Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có cách nào để giáo dục giới tính cho con hiệu quả?

Ngày 09/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giáo dục giới tính để giúp con yêu hiểu rõ bản thân và tránh xa các nguy cơ xấu. Nhưng thực tế chuyện dạy trẻ về vấn đề này khiến không ít bậc phụ huynh gặp khó khăn.

Bạn cho bé học rất nhiều điều và dạy bé cách làm người, nhưng lại quên rằng mình cũng cần giáo dục giới tính cho con nữa. Các bậc cha mẹ có biết việc dạy trẻ về giáo dục giới tính cần tiến hành càng sớm càng tốt không? Hơn nữa chúng ta nên nói thế nào để không quá nhạy cảm với trẻ hoặc khiến cả hai ngượng ngùng?

Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt nhưng không nên vội vã

Tình dục sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc về sau khi con trưởng thành. Thế nên chúng ta hãy nói với bé các vấn đề liên quan tới giáo dục giới tính càng sớm càng tốt nhưng không được vội vã. Nếu bé chưa sẵn sàng tiếp nhận thì hãy dừng lại và tránh lợi bất cập hại.

Chuyện giáo dục giới tính phải rõ ràng, cụ thể và không tránh né. Chẳng hạn lần đầu tiên bé hỏi mẹ sinh con ra thế nào thì bạn đừng tránh né hoặc trả lời sai sự thật như sinh ra từ lỗ rốn, nách… Thay vào đó hãy cho bé xem phim khoa học về hành trình chú “nòng nọc” đi tìm trứng. Sau đó là quá trình hình thành em bé trong bụng mẹ, rồi em bé ra đời và lớn lên. Dần dần cuộc trò chuyện về chủ đề giáo dục giới tính giữa hai người sẽ cởi mở và dễ dàng hơn.

Không nên có thái độ phó mặc giáo dục giới tính cho nhà trường. Bởi hiện tại chuyện này vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Thế nên khi không được học về nó bé sẽ tìm hiểu và làm theo các nguồn tin không chính xác.

Có cách nào để giáo dục giới tính cho con hiệu quả 1Trường học thường sẽ không dạy sâu sát về vấn đề giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính thông qua internet, sách báo

Tùy độ tuổi mà bạn có thể tìm các trang mạng, sách báo có nội dung phù hợp cho bé đọc. Việc đọc các nguồn thông tin hay, xem chương trình giáo dục giới tính không chỉ giúp cuộc trò chuyện với con thú vị mà còn giúp bé thoải mái, bớt ngượng ngùng khi trao đổi. Chúng ta cũng có thể cung cấp tài liệu giáo dục giới tính cho bé tìm hiểu rồi cùng trao đổi khi bé còn khúc mắc hay bận tâm.

Cho bé biết về giá trị tình dục

Hãy thật cởi mở với bé về những điều liên quan tới giới tính, tình dục thay vì trốn tránh nó. Việc giáo dục giới tính cho bé tại nhà rất quan trọng bởi hiện nay hầu hết trường học còn rất yếu kém vấn đề này. Giáo viên có thể dạy bé biết cơ quan sinh dục nam, nữ gồm những gì nhưng lại không đi sâu hơn về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, cách tránh khỏi nguy cơ bị lạm dụng, tình dục an toàn… Trẻ được học nhiều nhưng thiếu kiến thức cần thiết về giới tính, sức khỏe sinh sản… là một thực trạng rất đáng quan ngại.

Bình thường hóa các cuộc trò chuyện về giới tính

Không giáo dục giới tính sớm cho bé sẽ để lại phần nào ảnh hưởng khi con lớn lên. Ngày nay chúng ta có thể bàn luận giới tính một cách cởi mở tại những nơi công cộng như là: trung tâm đào tạo kỹ năng, gia đình, cơ quan và cả trên truyền hình. Đây là kiến thức cần trang bị để trẻ tránh bị xâm hại, có đời sống tình dục an toàn khi lớn lên, sức khỏe sinh sản tốt. Đừng ngại ngùng mà hãy tìm kiếm tài liệu trên mạng cho con đọc và trao đổi cùng nhau.

Không nói về khiêu dâm sớm

Trẻ con thời nay tiếp xúc với các thiết bị thông minh sớm, nên cũng dễ tiếp cận với các loại phim ảnh không lành mạnh trên mạng. Nếu bạn không kiểm soát sớm, bé rất dễ nhấn vào xem các quảng cáo khiêu dâm đột nhiên xuất hiện khi đang chơi điện thoại.

Độ tuổi trung bình trẻ có thể tiếp xúc với những sản phẩm khiêu dâm là 8 tuổi, nhưng một số nghiên cứu cho thấy hiện nó giảm xuống còn 6 tuổi. Đừng nói với con về hành vi khiêu dâm quá sớm bởi nó có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. Thế nên khi trò chuyện cùng nhau bạn hãy nói tránh đi rằng chương trình tivi hoặc phim, tranh ảnh khiêu dâm chỉ mang tính giải trí và không có thật.

Có cách nào để giáo dục giới tính cho con hiệu quả 2Hãy kiểm soát vấn đề lên mạng khi con dễ tiếp cận với các clip không lành mạnh

Nói về sự tin tưởng

Mục đích của giáo dục giới tính cho bé là để con nhận thức đúng đắn hơn về tình dục, đồng thời trang bị những kiến thức nhằm tránh khỏi nguy cơ xâm hại, lạm dụng. Bạn nên để con biết về sự tin tưởng là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ hạnh phúc, tốt đẹp chứ không phải tình dục.

Tình dục chỉ nên diễn ra khi ta đã trưởng thành, xây dựng được lòng tin với đối phương và muốn chia sẻ với người ấy. Nhưng thực tế nhiều người lại chọn tình dục để thể hiện sự tin tưởng và hài lòng lẫn nhau. Thế nên chuyện trẻ có kiến thức về tình dục an toàn thông qua giáo dục giới tính tại nhà là rất hữu ích.

Nhận thức tiêu chuẩn bản thân

Dù chúng ta đã vô cùng thận trọng khi giáo dục giới tính cho con nhưng cũng khó tránh “chuyện ấy” có thể xảy đến khi con bé chưa đủ trưởng thành. Bởi đó là bản năng và nhu cầu của mỗi người. Thế nên phụ huynh hãy dạy con gái biết ý thức về bản thân, vạch ra tiêu chuẩn và giới hạn cho các mối quan hệ, không chiều theo điều bạn trai muốn. Nếu có con trai, hãy dạy con biết tôn trọng người khác và có ý thức tình dục an toàn, lành mạnh.

Có cách nào để giáo dục giới tính cho con hiệu quả 3Dạy con đặt tiêu chuẩn bản thân và giới hạn trong mối quan hệ, đừng chiều theo ý bạn trai

Sử dụng bao cao su

Bao cao su rất hữu ích trong hoạt động tình dục. Nếu trong nhà có con đang tuổi dậy thì, cha mẹ hãy dạy con cách sử dụng “áo mưa” với trái chuối. Biết sử dụng bao cao su sẽ giúp quan hệ tình dục trở nên an toàn hơn, tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó bạn có thể nói cho con biết về những hệ lụy khi mang thai ở tuổi vị thành niên. Cơ thể bé gái chưa đủ trưởng thành nên chưa sẵn sàng cho việc mang thai. Nếu lỡ có bầu, thai nhi sẽ gặp nhiều rủi ro bệnh tật. Bên cạnh đó nguy cơ lỡ làng việc học cũng rất cao, bé chưa có đủ điều kiện kinh tế để có thể nuôi con.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm