Long Châu

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm và cách chăm sóc hiệu quả

Ngày 17/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết rõ dấu hiệu của da nhạy cảm sẽ giúp bạn chăm sóc đúng cách làn da của mình. Từ đó, da sẽ hạn chế tình trạng thâm nám, mụn, lão hóa,...Làn da của bạn sẽ luôn sáng bóng và mịn màng.

Làm thế nào để biết được da mình có thuộc loại nhạy cảm? Cách chăm da hiện tại của bạn có đúng cách dành cho loại da nhạy cảm không? Da nhạy cảm có phải là loại da dễ bị kích ứng? Đây là những câu hỏi quen thuộc mà các bác sĩ da liễu thường nhận được, nhất là các chuyên gia về da nhạy cảm. Hãy xem rằng câu trả lời hiện tại của bạn có đúng với các giải đáp trong bài không nhé!

Da nhạy cảm là gì?

Để chăm sóc tốt cho làn da, bạn cần phải hiểu rõ da nhạy cảm là như thế nào, đồng thời biết cách phân biệt chúng với loại da khác. Da nhạy cảm là loại da rất dễ bị nổi mẩn đỏ, dễ bị kích ứng hoặc ngứa, nóng ra,...khi tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm không khí, mỹ phẩm hoặc các yếu tố khác từ bên ngoài môi trường sống. Vùng da nhạy cảm có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như tay, mặt, đầu,...Nó ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cá nhân. Vì thế, nếu như không may sở hữu loại da này, thì bạn nên cẩn thận trong cách chăm sóc. Chỉ một chút lơ là và chủ quan khi chăm sóc loại da này sẽ khiến làn da bạn bị tổn thương nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp, mà còn khiến bạn mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Bạn đã chăm sóc da nhạy cảm đúng cách hay chưa 1Da nhạy cảm là loại da dễ bị mẩn đỏ, kích ứng, phát ban,...khi tiếp xúc với bụi bẩn.

10 dấu hiệu nhận biết da của bạn là da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da yếu nên có thể dễ bị dị ứng. Tuy nhiên, da mặt bị dị ứng không đồng nghĩa da của bạn là da nhạy cảm. Theo những chuyên gia da liễu, bạn có thể dựa vào 10 dấu hiệu sau đây để nhận biết da nhạy cảm: 

  • Kết cấu da mỏng và dễ dàng nhìn thấy các đường huyết mạch bên dưới da.
  • Làn da thường hơi căng và gây cảm giác khó chịu.
  • Thỉnh thoảng thấy tương đối đau rát lúc chạm tay vào. 
  • Dưới thời tiết giá lạnh da thường bị khô và bắt buộc bổ sung thêm nước.
  • Mùa hè da bị nhờn vì tiết nhiều dầu.
  • Dễ bị dị ứng lúc ăn thực phẩm cay hoặc uống bia rượu. 
  • Da có thể bị các mảng mẩn đỏ và đôi khi khó mất đi.
  • Các vùng da mặt không đồng nhất, có chỗ bị da khô bong tróc.
  • Da dễ dàng phản ứng đối với những dòng mỹ phẩm chăm sóc da có thành phần hóa học. 
  • Da dễ bị mẩn ngứa ngay sau khi tiếp xúc với những mẫu hóa chất có khả năng gây kích ứng hay những mẫu vải thô, vải tổng hợp. 
  • Dễ bị mẩn đỏ và khô da sau khi xúc tiếp nước nóng hoặc nước quá lạnh.

Đến đây có lẽ chị em đã biết được da của mình có thuộc loại mẫn cảm hay không. Nếu làn da của bạn thuộc loại da đặc thù này thì việc tìm hiểu phương pháp lựa chọn dược mỹ phẩm phù hợp và cách chăm chút da mẫn cảm là điều cần thiết.

Những lý do khiến da nhạy cảm

Như đã nói ở trên, hiểu rõ được nguyên nhân vì sao da nhạy cảm sẽ giúp chúng ta rất nhiều khi muốn phòng ngừa hoặc điều trị. Trừ trường hợp khi do cơ địa bẩm sinh, các nguyên nhân còn lại bạn đều có thể khắc phục. Một số lý do dẫn đến việc da bị nhạy cảm:

  • Làn da tiếp xúc thường xuyên với tia UV, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời nhưng không được che chắn bảo vệ cẩn thận.
  • Môi trường sống xung quanh đã bị ô nhiễm nặng bởi bụi bẩn, các hóa chất độc hại.
  • Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột với tần suất nhiều. Chẳng hạn như bạn đang ở trong môi trường lạnh lại đột ngột ra ngoài trời lúc nắng nóng. Lúc này, da sẽ không kịp phản ứng với nhiệt độ nên sẽ dễ bị tổn thương. Việc này khi diễn ra thường xuyên, sự tổn thương càng nhiều khiến da càng dễ nhạy cảm hơn.
  • Thời tiết lạnh khiến da bị khô, thiếu độ ẩm, bong tróc dẫn đến da bị mỏng và dễ nhạy cảm.
  • Thường xuyên bị stress và tinh thần căng thẳng, thiếu ngủ.
  • Rối loạn nội tiết tố.
  • Tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại gây tổn thương làn da.
Bạn đã chăm sóc da nhạy cảm đúng cách hay chưa 2Da trở nên dễ nhạy cảm bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Điều trị và chăm sóc da nhạy cảm ra sao?

Tùy theo cơ địa mỗi người và mức độ nhạy cảm của làn da, chúng ta sẽ có cách điều trị và chăm sóc phù hợp. Da bị nhạy cảm khi chức năng rào cản tự nhiên bị tổn thương, da đã bị mất cân bằng độ ẩm,...Đây là điều kiện thuận lợi cho các chất kích ứng xâm nhập và có thể gây tổn hại cho da. Vì thế, việc đầu tiên và bắt buộc khi chăm sóc da nhạy cảm chính là cần giữ sạch da, tăng cường độ ẩm và bổ sung dưỡng chất bảo vệ cho da.

Bạn nên rửa mặt sạch mỗi ngày ít nhất 2 lần vào buổi sáng - tối. Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm nên tránh có nhiều chất tẩy rửa, ưu tiên loại không có mùi thơm và có thành phần từ thiên nhiên. Bạn cũng cần hạn chế tẩy tế bào chết cho da. Da nhạy cảm vốn dĩ đã khá mỏng, khi bạn tẩy tế bào chết sẽ càng khiến da mỏng hơn, độ nhạy cảm lại càng tăng. Da mỏng rất dễ hấp thụ tia cực tím độc hại từ mặt trời. Từ đó dễ dẫn đến các bệnh về da, thậm chí là ung thư da. Đặc biệt, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho mặt và toàn thân sau khi tắm vài phút.

Bạn đã chăm sóc da nhạy cảm đúng cách hay chưa 3Giữ sạch và bổ sung dưỡng ẩm cho da nhạy cảm.

Khi ra đường, bạn nên trang bị mũ rộng vành, kính râm, quần áo dài tay và thoa kem chống nắng cho da nhạy cảm. Bạn nên ưu tiên sử dụng loại kem chống nắng cho da mặt có thành phần tự nhiên, tránh loại có chứa axit P-aminobenzoic sẽ làm kích ứng da. Đối với các loại mỹ phẩm mới chưa từng sử dụng, bạn nên thoa lên tay hoặc cổ trước để kiểm tra mức độ nhạy cảm của da. Trong vòng 48 tiếng nếu vùng da đó không có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào thì bạn có thể yên tâm sử dụng cho da mặt.

Đến gặp bác sĩ khi tình trạng da nhạy cảm như thế nào?

Các cách chăm sóc trên chỉ áp dụng cho da nhạy cảm ở mức độ nhẹ. Chúng chỉ có thể làm giảm nhẹ việc kích ứng và dịu làn da nhạy cảm. Nếu như da nhạy cảm ở mức độ nặng, thì tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân và có cách điều trị hiệu quả. Việc đi khám da liễu sẽ giúp bạn biết được tình trạng da hiện tại và kiểm tra dị ứng tiềm ẩn hoặc các bệnh lý khác.

Da nhạy cảm không phải là tình trạng hiếm gặp. Nếu như có cách điều trị đúng đắn thì da sẽ khỏe mạnh. Chủ yếu của việc phòng ngừa và điều trị da nhạy cảm chính là làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu, kết hợp với chăm sóc da đúng cách, tránh các tác nhân gây kích ứng. Ngoài ta, bạn cũng cần duy trì thói quen sống lành mạnh và khoa học, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước và tập luyện thể thao thường xuyên.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm