Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, rất nhiều người đang gặp phải tình trạng khó chịu, phiền phức do đổ mồ hôi nhiều và đặt ra câu hỏi đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu. Đây là tình trạng phổ biến của 2 - 3% dân số thế giới và gặp nhiều hơn ở thanh thiếu niên do đây là độ tuổi thường hoạt động nhiều.

Vậy đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Tình trạng này có thể được điều trị, kiểm soát hay không, cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt là gì. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các vấn đề đổ mồ hôi nhiều ở mặt thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cấu trúc và chức năng chính của tuyến mồ hôi

Mồ hôi là một dạng dung dịch điện giải loãng bao gồm 99% nước, phần còn lại là natri clorua, kali, canxi, magie, ure...

Tuyến mồ hôi có cấu trúc dạng ống cuộn lại, giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Trên cơ thể có 2 loại tuyến mồ hôi khác nhau bao gồm:

  • Tuyến Eccrine (mồ hôi nước): Xuất hiện ở hầu hết trên cơ thể trừ niêm mạc, xuất tiết trực tiếp trên bề mặt da. Đây là loại mồ hôi nhẹ, không có mùi, lượng mồ hôi bài tiết khác nhau tùy vào chủng tộc, giới tính, khí hậu, quần áo... Tuyến mồ hôi nước có vai trò chính là làm giảm nhiệt độ cơ thể, thải độc và giữ độ pH cân bằng cho da.
  • Tuyến Apocrine (mồ hôi dầu): Xuất hiện ở những vùng chứa nhiều nang lông như khu vực nách, bẹn, da đầu, hậu môn, sinh dục... Tuyến Apocrine thường hoạt động với các kích thích cảm xúc như sợ hãi, lo lắng, phấn khích...
Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt 1 Cấu trúc của tuyến mồ hôi

Chức năng chính của tuyến mồ hôi là duy trì thân nhiệt cơ thể ở mức khoảng 36,5 đến 37 độ C. Khi cơ thể tăng nhiệt độ, mồ hôi sẽ được tiết ra để làm mát cơ thể, hạ thân nhiệt, duy trì nhiệt độ cơ thể trong giới hạn sinh lý.

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu?

Đổ mồ hôi là một phản ứng bình thường nhằm đáp ứng các thay đổi của điều kiện bên trong hay bên ngoài của cơ thể. Các đáp ứng này có thể xảy ra khi bạn vận động, cảm xúc thay đổi hoặc khi thân nhiệt tăng do bệnh lý hay sinh lý. Lúc này, cơ thể sẽ tiết mồ hôi giúp làm mát cơ thể, hạ thân nhiệt. 

Ngoài ra, khi bạn thay đổi về cảm xúc như xấu hổ, tức giận, sợ hãi, xúc động hay lo lắng, các tuyến mồ hôi cũng tăng hoạt động, bài tiết tăng do có tác nhân kích thích không dừng lại được. Hiện tượng này thường xảy ra ở nách, bàn chân, đặc biệt là vùng mặt.

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt 2 Nhiều người thắc mắc đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu?

Những nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở mặt

Rất nhiều người không biết nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở mặt.

Do tăng tiết mồ hôi nguyên phát

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do tăng tiết mồ hôi nguyên phát là một vấn đề bệnh lý gây ra tình trạng đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường. Tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường chỉ xảy ra tại một bộ phận nhất định như vùng đầu mặt.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở mặt có thể do hệ thống thần kinh có vấn đề về di truyền hay do một nguyên nhân nào khác gây tổn thương thần kinh. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó đem lại rất nhiều khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh.

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do tác dụng phụ của thuốc

Có một số loại thuốc dùng trong điều trị các vấn đề về tâm thần kinh có thể gây ra tình trạng đổ mồ hôi. Ngoài ra, có một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh hay một số dạng viên uống bổ sung cũng có thể gây tăng tiết mồ hôi. Tình trạng lạm dụng thuốc cũng có thể gây đổ mồ hôi nhiều ở mặt.

Đổ mồ hôi do thay đổi nội tiết tố cơ thể

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi. Có nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai hoặc ở thời kỳ mãn kinh thường xuyên bị đổ mồ hôi ở vùng đầu mặt. Cường giáp cũng là một vấn đề bệnh lý gây ra những thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể, từ đó khiến người bệnh tiết nhiều mồ hôi hơn ở mặt, hoặc thậm chí là cả cơ thể.

Người mắc các bệnh lý về tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch cũng có thể gây ra tình trạng đổ nhiều mồ hôi ở vùng mặt. Lý do là cơ thể thường xuyên bị căng thẳng khi mắc bệnh tim. Những người thường xuyên đổ mồ hôi nhiều ở mặt sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn người bình thường. Đổ mồ hôi đột ngột như thế này thường kèm theo các dấu hiệu như chóng mặt, đau tức ngực hay khó thở.

Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt 3 Có rất nhiều nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở mặt

Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt

Đổ mồ hôi nhiều gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt đối với người bị mắc. Dưới đây là một số biện pháp giúp ngăn đổ mồ hôi ở mặt:

Sử dụng khăn mềm để thấm mồ hôi

Bạn hãy trang bị bên mình một chiếc khăn sạch để lau mồ hôi. Mặc dù đây không phải là một biện pháp khả thi với tất cả mọi người và có thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh được nhưng nó cũng có thể hữu ích. Nếu bạn đang ở trong một khu vực nóng thì việc dùng một chiếc khăn mát để hạ nhiệt cho cơ thể sẽ rất là cần thiết. 

Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt

Sức khỏe có thể được phản ánh qua lối sống. Trước khi bạn sử dụng những biện pháp can thiệp trên cơ thể, bạn hãy thử thay đổi thói quen sống để cải thiện tình trạng đổ nhiều mồ hôi ở mặt. Có thể điểm qua một số cách sau:

  • Nạp đủ lượng nước cần uống mỗi ngày: Nếu bạn không được cung cấp đủ nước, cơ thể bạn sẽ rất khó để hạ thân nhiệt.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa caffeine: Caffeine làm giải phóng adrenalin, đồng nghĩa với việc kích thích hệ giao cảm làm tăng bài tiết mồ hôi.
  • Hạn chế rượu bia: Đồ uống có cồn sẽ làm tăng nhịp tim và làm giãn mạch máu. Từ đó, làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn và gây ra tình trạng đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường.
  • Ăn nhiều rau xanh: Rau xanh có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa cân bằng trong các hoạt động, từ đó ít đổ mồ hôi hơn.
  • Bổ sung nhiều vitamin: Bổ sung đầy đủ vitamin giúp cơ thể bạn tăng cường hoạt động trao đổi chất và cải thiện liên kết tín hiệu giữa các dây thần kinh. Do đó, cũng có tác dụng hạn chế đổ mồ hôi hơn.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng: Thức ăn cay nóng làm tăng thân nhiệt của bạn, từ đó làm đổ nhiều mồ hôi hơn.
Đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu? Cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt 4 Thay đổi lối sống giúp giảm tình trạng đổ nhiều mồ hôi ở mặt

Hy vọng, thông qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn trang bị cho bản thân thêm nhiều kiến thức về sức khỏe và hiểu được đổ mồ hôi nhiều ở mặt do đâu, cách ngăn ngừa đổ mồ hôi nhiều ở mặt là gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên, chúc bạn luôn luôn mạnh khỏe và bình an. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm