Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Giãn ống dẫn sữa có những triệu chứng nào?

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn ống dẫn sữa là một loại bệnh xảy ra ở phụ nữ trung niên, hãy cùng theo dõi bài viết sau để hiểu nhiều hơn về tình trạng này nhé.

Giãn ống dẫn sữa không phải là một loại bệnh thường gặp và thường sẽ xảy ra ở những phụ nữ thuộc độ tuổi trung niên. Thông thường, bệnh sẽ không gây ra những vấn đề nào đáng lo ngại, những nếu như ống dẫn sữa bị tắc nghẽn sẽ có thể gây ra những cảm giác đau, hiện tượng sưng và nhiễm trùng cho phần vú. Bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về vấn đề giãn ống dẫn sữa, mời các bạn theo dõi nhé.

Thế nào là giãn ống dẫn sữa?

Giãn Ống Dẫn Sữa 1

Giãn ống dẫn sữa là bệnh lý tuyến vú lành tính

Giãn ống dẫn sữa là một loại bệnh lý về tuyến vú lành tính và bệnh lý này không phải là ung thư. Bệnh xảy ra do sự thay đổi bình thường của tuyến vú gây ra và xảy ra theo tuổi tác.

Vú gồm những tiểu thuỳ (những tuyến sản sinh sữa) và những ống dẫn sữa (những ống mang sữa đến đầu vú). Những tiểu thuỳ và ống dẫn sữa sẽ được bao quanh bằng những tuyến và những mô xơ cũng như mô mỡ.

Khi phụ nữ gần đến tuổi mãn kinh nữ và vú lão hoá trong khoảng từ 35 tuổi trở lên thì những ống dẫn sữa ở phía sau núm vú bị co ngắn lại và sẽ giãn rộng ra. Hiện tượng này sẽ được gọi là giãn ống dẫn sữa. Đôi khi chất dịch được sản xuất ra có thể sẽ tụ lại trong phần ống đã giãn rộng.

CÓ bằng chứng cho thấy rằng giãn ống dẫn sữa thường sẽ thấy nhiều hơn ở những người hút thuốc lá và mặc dù không biết rõ ràng nguyên nhân.

Nam giới cũng có thể bị mắc phải tình trạng giãn ống dẫn sữa nhưng rất hiếm.

Giãn ống dẫn sữa có những triệu chứng nào?

Giãn Ống Dẫn Sữa 2 Những triệu chứng của giãn ống dẫn sữa

Thông thường, tình trạng giãn ống dẫn sữa không thể gây nên bất cứ triệu chứng nào những nhiều người sẽ có thể nhận thấy được những dấu hiệu như sau:

Tiết dịch núm vú - thường sẽ là dịch đặc nhưng đôi khi sẽ loãng như nước và có thể lẫn cả máu:

  • Đau vú, mặc dù triệu chứng này thường không có nhiều người gặp.
  • Sờ thấy khối ở phía sau núm vú – có thể là do mô ở phía sau núm vú bị nhiễm trùng hoặc là bị tạo sẹo.
  • Tụt núm vú - có thể là do ống dẫn sữa đã bị co ngắn lại.

Làm thế nào để chẩn đoán tình trạng giãn ống dẫn sữa?

Giãn Ống Dẫn Sữa 3 Cách chẩn đoán giãn ống dẫn sữa

Sau khi khám vú bác sĩ sẽ thường giới thiệu cho bạn đến phòng khám vú, tại đó bạn sẽ nhận được những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa hoặc những điều dưỡng chuyên khoa.

Tại phòng khám vú, hầu hết tất cả mọi người sẽ được khám vú, sau đó mọi người sẽ làm một hoặc nhiều xét nghiệm như sau:

  • Chụp nhũ ảnh (chụp X-quang tuyến vú).
  • Siêu âm (dùng sóng âm cao tần để ghi lại các hình ảnh).
  • Chọc hút kim nhỏ (FNA) sử dụng một loại kim nhỏ và xi lanh để lấy một mẫu tế bào và quan sát chúng bên dưới kính hiển vi.
  • Sinh thiết lõi (sử dụng một loại kim rỗng để lấy mẫu mô vú và quan sát bên dưới kính hiển vi – có thể lấy đồng thời một vài mẫu mô).

Nếu như núm vú tiết dịch có pha lẫn máu thì cũng có thể lấy dịch núm vú để tiến hành những xét nghiệm.

Điều trị giãn ống dẫn sữa như thế nào?

Giãn Ống Dẫn Sữa 4 Cách điều trị giãn ống dẫn sữa

Hầu hết những trường hợp giãn ống dẫn sữa không cần phải điều trị thêm hoặc theo dõi bởi chúng là một phần rất bình thường của quá trình lão hoá và những triệu chứng thường sẽ tự động mất đi. Đừng cố ép núm vú bởi vì có thể sẽ làm tăng thêm dịch tiết. Trong trường hợp bị đau thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau như là paracetamol.

Nếu như bạn vẫn tiếp tục bị tiết dịch ở núm vú (kể cả khi không bị ép) bạn có thể được giới thiệu đến những khoa phẫu thuật để loại bỏ những ống sữa bị giãn. Có thể sẽ cắt bỏ một ống hoặc là nhiều ống bị giãn (phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn sữa bị giãn) hoặc là cắt bỏ tất cả những ống dẫn chính (cắt bỏ tất cả những ống dẫn sữa).

Sau khi phẫu thuật thì núm vú có thể kém nhạy cảm hơn lúc trước. Một vài người, núm vú có thể bị tụt vào bên trong.

Phẫu thuật thường sẽ giải quyết triệt để. Tuy nhiên, đôi khi cũng sẽ rất khó khăn để có thể tìm thấy tất cả những ống dẫn sữa và bệnh sẽ có thể bị tái lại. Khi đó, bạn có thể sẽ cần phải phẫu thuật thêm lần nữa để loại bỏ thêm những ống tuyến. Điều quan trọng là nếu như bạn gặp phải những dấu hiệu nào bất thường thì đừng lo âu hay căng thẳng, hãy tái khám với bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp.

Giãn ống dẫn sữa có làm tăng nguy cơ ung thư vú hay không?

Giãn ống dẫn sữa không thể làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư vú về sau.

Tuy nhiên, việc để ý những dấu hiệu ở vú và tái khám bác sĩ nếu như bạn nhận thấy được bất kỳ sự thay đổi nào ở vú là điều rất quan trọng, bất kể điều đó sẽ xảy ra bao lâu sau khi bạn được chẩn đoán là giãn ống dẫn sữa.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về vấn đề giãn ống dẫn sữa. Hy vọng những thông tin trên sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.