Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giúp trẻ ngủ ngon giấc như thế nào để phát triển khỏe mạnh?

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Như các mẹ đã biết, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trẻ ngủ đủ, sâu giấc thì mới phát triển bình thường và có được một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, để trẻ có một giấc ngủ ngon thì không phải là chuyện dễ dàng.

Chăm sóc sức khỏe giấc ngủ cho trẻ luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm hàng đầu. Có rất nhiều cách đơn giản mà lại mang lại hiệu quả cao trong việc giúp trẻ có một giấc ngủ ngon. Vậy, cụ thể những cách đó là gì, mời bạn đọc theo dõi thật kỹ bài viết dưới đây.

Giấc ngủ đối với sức khỏe của trẻ

Để trẻ phát triển khỏe mạnh: Giúp trẻ ngủ ngon giấc1 Giấc ngủ ngon rất quan trọng với sức khỏe của trẻ
Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người bao gồm cả người lớn và trẻ em. Riêng đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ đã được các chuyên gia nghiên cứu, khẳng định có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển trí tuệ trong những năm đầu đời. Trẻ ngủ có ngon giấc hay không mới chính là yếu tố quyết định tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ chứ không phải thời gian của giấc ngủ ngắn hay dài. 

Khi trẻ ngủ ngon, đủ giấc tinh thần trẻ sẽ luôn vui vẻ, phấn khởi. Trẻ càng nhỏ thì sẽ càng cần ngủ nhiều. Giấc ngủ ngon sẽ làm cho trẻ hoạt bát hơn. Ngoài ra, giấc ngủ còn giúp tái tạo năng lượng, hoàn thiện ống thần kinh của trẻ, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung của trẻ. Từ đó, trẻ có thể tiếp thu, học hỏi nhanh hơn, thông minh hơn. 

Sẽ thế nào nếu trẻ không ngủ ngon giấc?

Để trẻ phát triển khỏe mạnh: Giúp trẻ ngủ ngon giấc2
Không ngủ ngon giấc có thể khiến cho trẻ kém phát triển

Có những trẻ ngủ rất nhiều nhưng lại cũng có nhiều trẻ ít ngủ, ngủ không được ngon giấc, hay quấy khóc khi ngủ. Vậy tại sao trẻ lại ngủ không ngon giấc? Có vô vàn các lý do khác nhau khiến cho trẻ ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc trẻ ngủ không ngon đã được các chuyên gia chia làm 2 nguyên nhân chính, đó chính là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Về nguyên nhân sinh lý, do tính chất của giấc ngủ mà trẻ có thể ngủ không ngon giấc. Giấc ngủ có 2 chu kỳ là REM (có chuyển động mắt nhanh) và Non-REM (không chuyển động mắt nhanh). Có tới 50% thời gian ngủ là giấc ngủ REM đối với trẻ nhỏ, điều này khiến cho trẻ dễ thức giấc bởi những tác động từ bên ngoài.

Một số nguyên nhân khác có thể là do trẻ mọc răng, giờ sinh học không ổn định, trẻ quá no, trẻ đói bụng, trẻ hoạt động quá nhiều vào ban ngày, trẻ ngủ trưa quá nhiều,...

Trong một vài trường hợp, việc không ngủ ngon giấc chính là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý ở trẻ cần được thăm khám, điều trị:

  • Còi xương, thiếu canxi.
  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp.
  • Trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tâm thần.
  • Mộng du.
  • Béo phì.

Đôi khi trẻ không ngủ ngon giấc đơn giản là do trẻ cần được cha mẹ vỗ về, ôm ấp. Chính vì thế, cha mẹ hãy luôn quan sát, ở bên trẻ và thấu hiểu nhu cầu của trẻ.

Trẻ không ngủ ngon giấc sẽ gây rất nhiều các hệ lụy khôn lường về sức khỏe, cụ thể:

Con ngủ không ngon giấc không phải là một vấn đề đơn giản, các bậc cha mẹ không nên chủ quan.

Giúp trẻ ngủ ngon giấc như thế nào?

Thiết lập đồng hồ sinh học

Việc đầu tiên giúp trẻ có một giấc ngủ ngon, khoa học, tốt cho sức khỏe trẻ chính là lập cho trẻ đồng hồ sinh học. Vào ban ngày, cha mẹ nên để cho trẻ ở không gian sáng, chơi với trẻ nhiều và không cần loại bỏ tiếng ồn. Đến giờ ngủ, cha mẹ giữ cho phòng yên lặng, hạn chế các âm thanh và ánh sáng không cần thiết. Điều này sẽ dần hình thành nhận thức ngày và đêm cho trẻ, giúp trẻ ngủ đủ giấc, ngủ ngon và đúng giờ.

Hạn chế cho trẻ ngủ trưa quá lâu

Trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ có thể bị mất ngủ vào ban đêm, chính vì thế mà cha mẹ đừng ngại ngần đánh thức con dậy khi thấy trẻ ngủ say sưa nhưng quá lâu. Để trẻ ngủ khoảng 2 - 2,5 tiếng buổi trưa rồi đánh thức trẻ dậy, cho trẻ hoạt động, ăn và chơi một lúc. Các mẹ hãy chia nhỏ giấc ngủ vào ban ngày của trẻ vì đây chính là cách tốt nhất giúp trẻ dễ ngủ vào ban đêm.

Bổ sung thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon giấc 

Bổ sung cho trẻ các thực phẩm chức năng hỗ trợ trẻ có một giấc ngủ ngon là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu. Nhà thuốc Long Châu giới thiệu đến các bậc cha mẹ sản phẩm bột hòa tan Soki Tium Baby giúp trẻ ngủ ngon, tăng cường tiêu hóa và sức đề kháng.

Để trẻ phát triển khỏe mạnh: Giúp trẻ ngủ ngon giấc3
Soki Tium Baby giúp trẻ ngủ ngon, tăng sức đề kháng

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ chưa bao giờ là điều dễ dàng, chính vì thế mà Soki Tium Baby có mặt để giúp cho cả trẻ và các bậc cha mẹ. Sản phẩm sẽ đồng hành cùng giấc ngủ của trẻ, giúp cho trẻ ngủ ngon, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm các triệu chứng rối loạn đường ruột thường gặp làm cho trẻ khó chịu, góp phần giúp trẻ phát triển khỏe mạnh toàn diện.

Sản phẩm đang được bày bán chính hãng tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ sử dụng.

Giữ cho tinh thần trẻ vui vẻ, thoải mái trước khi ngủ 

Hãy khuyến khích, cho trẻ thư giãn trước khi ngủ. Đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể dỗ dành, ôm ấp, vuốt ve hoặc vui chơi nhẹ nhàng với trẻ trước khi ngủ. Còn đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cho trẻ nghe nhạc thư giãn hoặc đọc sách. Đảm bảo cho trẻ có thời gian nghỉ ngơi lâu trước khi đi vào giấc ngủ.

Sẽ có rất nhiều cách khác nhau giúp cho trẻ ngủ ngon, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn chính là cha mẹ hiểu được con đang gặp vấn đề gì để từ đó kịp thời can thiệp giúp trẻ. Mong rằng qua bài viết này, các bậc cha mẹ sẽ có thêm những phương pháp tốt để giúp trẻ thiết lập được thói quen ngủ ngon, sâu giấc, giúp cho sức khỏe của trẻ phát triển ổn định.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm