Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Ngày 30/08/2017
Kích thước chữ

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một bệnh lý rất phổ biến và cũng gây nên rất nhiều biến chứng nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời.  1. Nguyên nhân gây

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một bệnh lý rất phổ biến và cũng gây nên rất nhiều biến chứng nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời. 

1. Nguyên nhân gây ra bệnh chân tay miệng ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng tay chân miệng ở trẻ mà cha mẹ thường chủ quan bỏ qua. Bệnh do một loại siêu vi trùng đường ruột có tên là Coxsackieviruses A16 và enterovirus 71 gây ra. Bệnh có thể lây từ người này qua người khác không qua việc tiếp xúc nước bọt cũng như dịch mũi họng. Nhất là với trẻ em thì việc này lại khó có thể kiểm soát hơn rất nhiều.

Biểu hiện chính của bệnh là những chấn thương dưới da có hình mọng nước tại các vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, miệng, trong miệng… Nói chung, tùy vào từng giai đoạn phát triển khác nhau của bệnh mà chúng có những biểu hiện khác nhau.

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em do một loại siêu vi trùng đường ruột có tên là Coxsackieviruses A16 và enterovirus 71 gây ra.

2.Những dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em khá dễ nhận biết khi mà những dấu hiệu của nó được biểu hiện trực tiếp ra bên ngoài.

Sốt nhẹ

Hiện tượng sốt nhẹ phổ biến trên tất cả tất cả các đối tượng mắc bệnh chân tay miệng. Ban đầu trẻ thường sốt nhẹ và kèm theo đó là mệt mỏi, chán ăn.

Nổi ban đỏ trên da

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em thường kèm theo đó là tình trạng nổi ban đỏ trên da. Chỉ sau 1 – 2 ngày sau khi phát bệnh những nốt ban đỏ trên da sẽ xuất hiện vài ngày sau sẽ xuất hiện bọng nước phía bên trong.

Những nốt ban đỏ này đa phần tập trung ở vị trí lòng bàn tay, bàn chân miệng , trong miệng và khắp người. Nó thường có kích thước khoảng 2 – 2.5 mm và hình bầu dục màu xám sẫm.

Loét miệng

Khi các ban đỏ xuất hiện xung quanh miệng sẽ gây nên hiện tượng loét miệng. Việc ăn uống của trẻ lúc này sẽ gặp rất nhiều khó khăn cũng như đau đớn. Nhiều cha mẹ do chủ quan chỉ nghĩ là loét miệng thông thường nên để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Bệnh chân tay miệng tuy là một loại bệnh phổ biến nhưng nếu không nhanh chóng phát hiện cũng như tìm ra phương pháp điều trị thích hợp thì có thể dẫn tới biến chứng đó chính là viêm cơ tim, viêm màng não,… có thể dẫn tới tử vong.

Hiện tượng bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Loét miệng là một biểu hiện của bệnh chân tay miệng

3. Cách chăm sóc trẻ mắc chân tay miệng

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc đặc trị bệnh chân tay miệng cho trẻ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng chống bệnh tay chân miệng cũng như chăm sóc trẻ khi con mắc phải bệnh lý này.

  • Nên đưa trẻ tới các sơ sở y tế để thăm khám.
  • Cho trẻ ăn những loại thực phẩm mềm, mịn và dễ nuốt. Tránh những loại thực phẩm cay nóng vì có thể khiến cho vết thương của trẻ nặng hơn.
  • Bệnh không thể điều trị bằng những loại thuốc kháng sinh thông thường, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc mà phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sỹ.
  • Khi trẻ có những biểu hiện nặng thì nhanh chóng cho trẻ tới bệnh viện.

Hiện tượng chân tay miệng ở trẻ em là một loại bệnh khá phổ biến nhưng cũng vô cùng nguy hiểm. Cha mẹ nên quan tâm tới con nhiều hơn cũng như nhanh chóng phát hiện ra bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Diệu Linh

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin