Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách sử dụng bàn chải đánh răng điện

Ngày 26/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bàn chải điện là sản phẩm chăm sóc răng miệng nhận được khá nhiều sự quan tâm gần đây nhờ chức năng tự động làm sạch các mảng bám trên răng, cải thiện đáng kể các tình trạng xấu của lợi và nướu, loại bỏ được những cặn bẩn trong khoang miệng một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Với những ưu điểm nổi bật kể trên, nhiều người lựa chọn bàn chải điện để việc vệ sinh răng miệng thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng đúng thì hiệu quả chăm sóc không như mong muốn và còn khiến tình trạng răng miệng xấu đi, không được cải thiện.

Bàn chải đánh răng điện là gì?

Khái niệm bàn chải đánh răng điện lần đầu tiên được ra vào năm 1938 tại Mỹ. Bên ngoài bàn chải cũng không quá khác biệt so với bàn chải thông thường, bao gồm phần đầu lông và phần thân có tích hợp nguồn điện nên to hơn các loại bàn chải bình thường khác một chút.

Đây là loại bàn chải có khả năng tạo ra những chuyển động nhanh qua lại, xoay tròn theo chiều thuận và ngược chiều kim đồng hồ, hoàn toàn tự động làm sạch răng nhờ nguồn cung cấp điện là pin có thể sạc sau những lần sử dụng. Ở bàn chải điện dạng âm (sonic), chuyển động của bàn chải sẽ do động cơ tạo ra, còn đối với bàn chải dạng siêu âm thì sẽ do tinh thể áp điện tạo ra. Phần lớn các loại bàn chải điện hiện nay đều đã có chế độ hẹn giờ tiện lợi cho phép người dùng kiểm soát được thời gian chải răng theo đúng khuyến cáo.

Đồng thời, các bàn chải đánh răng điện cũng được phân ra thành nhiều loại với tần số/ tốc độ khác nhau do chúng tạo ra giúp đa dạng sự lựa chọn cho từng tình trạng răng.

Bàn chải điện là loại bàn chải có khả năng tạo ra những chuyển động nhanh qua lại

Lợi ích khi dùng bàn chải đánh răng điện

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người sử dụng đúng cách bàn chải đánh răng điện thường có ít mảng bám trên răng, giảm được nguy cơ tổn thương nướu và men răng, từ đó nâng cao sức khỏe răng miệng tổng quát. 

 Bàn chải điện còn là giải pháp cực kỳ hữu ích trong những trường hợp như:

  •  Người niềng răng: Bàn chải điện làm sạch bên trong và xung quanh các phần kim loại của răng niềng dễ dàng hơn so với sử dụng bàn chải thông thường.
  • Người già, người bị tàn tật hoặc mắc các bệnh về xương khớp: Bàn chải điện giúp những đối tượng trên cầm và kiểm soát bàn chải được tốt hơn, hỗ trợ rất nhiều trong việc vệ sinh răng miệng.
  • Trẻ em: Các bé thường khá lười đánh răng, sử dụng bàn chải điện có thể khiến bé thích thú hơn và cũng dễ dàng sử dụng hơn. Bàn chải điện thường tích hợp tính năng hẹn giờ nên giúp bố mẹ kiểm soát thời gian đánh răng của con mình tốt hơn.
  • Người đánh răng không kỹ: Nếu bạn sử dụng bàn chải đánh răng thủ công và không làm sạch được các mảng bám thì bạn cũng có thể thử sử dụng bàn chải điện.

Bàn chải điện làm sạch bên trong và xung quanh các phần kim loại của răng niềng

Cách sử dụng bàn chải đánh răng điện

Thực tế cho thấy, dù bạn có đầu tư hàng triệu đồng để mua bàn chải điện nhưng không có cách chải răng đúng cách thì cũng sẽ không thể làm sạch răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn được. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách sử dụng bàn chải đánh răng điện hiệu quả nhé.

Bước 1: Chuẩn bị kem và bàn chải

Làm ướt bàn chải đánh răng điện bằng một ít nước để làm sạch bàn chải và tăng khả năng vệ sinh khoang miệng và răng. Sau đó lấy một lượng kem đánh răng nhỏ cỡ bằng hạt đậu lên phần lông bàn chải.

Bước 2: Chia miệng thành bốn góc

Tưởng tượng và phân miệng của bạn thành 4 góc phần tư: Trên, dưới, trái, phải. Việc chia như thế này nhằm đảm bảo bạn sẽ đánh hết từng phần mà không bỏ sót vị trí nào.

Bước 3: Đặt bàn chải dọc theo đường viền nướu

Để bàn chải lệch một góc khoảng 45 độ so với đường viền nướu, lông bàn chải tiếp với bề mặt răng và đường viền. Chú ý nhẹ nhàng để không làm tổn thương răng và nướu.

Bước 4: Chải từ ngoài vào trong

Vẫn giữ nguyên góc độ trên, đầu tiên là chải mặt ngoài của răng ở các góc phần tư đã chia trước đó, sau đó tiếp tục với bề mặt bên trong răng. Lưu ý để bàn chải điện di chuyển từ chân răng đến bề mặt nhai và hãy chải phần nướu một cách nhẹ nhàng.

Bước 5: Làm sạch lưỡi và vòm miệng

Lưỡi và vòm miệng là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất trong khoang miệng nên đừng quên làm sạch bằng cách chà nhẹ bàn chải điện qua những vị trí này nhé.

Và dù là sử dụng bàn chải điện hay bàn chải thường, bạn cũng nên dành ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần tối thiểu 2 phút để chải răng nhằm loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn trong khoang miệng, ngăn ngừa bệnh sâu răng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng để tăng hiệu quả vệ sinh răng miệng.

Bên cạnh chải răng đúng cách, bảo quản bàn chải điện là việc làm rất quan trọng mà người dùng cần chú ý để kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Rửa sạch, lau khô và đặt bàn chải răng điện thẳng đứng sau khi sử dụng đồng thời cũng đừng quên sạc đầy pin cho bàn chải để có trải nghiệm tốt nhất.

Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường

Các chuyên gia của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cho rằng hiệu quả vệ sinh răng miệng chủ yếu được quyết định bởi kỹ thuật đánh răng đúng cách chứ không đến từ loại bàn chải. Trong đa số tình huống, việc dùng bàn chải điện là không cần thiết, trừ trường hợp người sử dụng gặp khó khăn khi cầm nắm, điều khiển bàn chải.

Tuy nhiên theo nhiều người từng dùng qua bàn chải đánh răng điện, họ cho rằng sản phẩm này đem lại hiệu quả làm sạch mảng bám, bảo vệ răng miệng tốt hơn so với lúc dùng bàn chải đánh răng thủ công.

Do đó, bạn cần cân nhắc về nhu cầu và khả năng tài chính để đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân và luôn phải nhớ kỹ thuật đánh răng vẫn là quan trọng nhất.

Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường?

Trên đây là thông tin về cách sử dụng bàn chải đánh răng điện an toàn, đúng cách mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ đến bạn. Với những trải nghiệm tích hợp mang lại, bàn chải đánh răng điện hiện được đánh giá cao trong việc loại bỏ mảng bám hiệu quả, bạn có thể cân nhắc để đầu tư xứng đáng. Chúc bạn có một hệ răng miệng khỏe mạnh và nụ cười trắng sáng. 


Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm