Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hướng dẫn trẻ nhỏ tập đi vệ sinh

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thông thường bé có thể tự đi vệ sinh bằng bô khi được 18 tháng tuổi mà không cần mang tã. Vì thế mẹ cần biết cách hướng dẫn con tự đi vệ sinh đúng cách, vừa giảm gánh nặng cho mẹ cũng khiến trẻ phát triển tư duy nhanh chóng.

Trong độ tuổi từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, bé đã sẵn sàng cho việc tự đi vệ sinh tại nhà. Dạy trẻ đi vệ sinh càng sớm thì mức độ thành công càng cao, nếu mẹ càng chần chừ thì bé sẽ càng phụ thuộc vào tã và có xu hướng chống đối tự ngồi bô khi lớn hơn.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ sẵn sàng để từ bỏ đi vệ sinh bằng tã lót

Hướng dẫn trẻ nhỏ tập đi vệ sinh 1Trong độ tuổi từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi là khoảng thời gian trẻ có thể tập đi bô
  • Bé không đái dầm khi ngủ trưa và tã vẫn khô ráo nhiều hơn 2 giờ tại nhiều thời điểm trong ngày.
  • Trẻ có thể thông báo việc đi tiêu tiểu trong ngày của mình bằng những điệu bộ, cử chỉ hoặc nét mặt.
  • Mẹ có thể trò chuyện với con và khuyến khích bé đi vệ sinh hoặc dừng đi vệ sinh trong một số trường hợp.
  • Bé tò mò với những động tác đi vệ sinh của người lớn và muốn trải nghiệm cảm giác đó.
  • Bé không quá phản đối khi mẹ bắt đầu cho trẻ ngồi bô để đi vệ sinh.
  • Trẻ hay tự cởi quần áo và tháo tã.

Hướng dẫn trẻ nhỏ tập đi vệ sinh

Bắt đầu tập cho trẻ thói quen từ bỏ tã lót

Trong thời gian đầu bạn vẫn cho trẻ sử dụng tã, nhưng vẫn tập cho con cách ngồi trên bô.

Sau đó thử cởi tã của bé và thay tã trong khi trẻ ngồi trong bô.

Đổ chất thải trong tã vào trong bô để trẻ hiểu ý nghĩa của việc sử dụng bô, giải thích cho con rằng chiếc bô này dùng để cho trẻ đi vệ sinh mỗi ngày.

Vào lúc trẻ đang thức, hãy cho trẻ chơi đùa mà không mang tã. Kích thích trí tò mò của trẻ bằng cách ba mẹ cũng ngồi trên bô, giúp cho trẻ có thể bắt chước tư thế này.

Cho bé làm quen với bô

Hướng dẫn trẻ nhỏ tập đi vệ sinh 3Cho bé làm quen với bô dần dần

Đừng thúc giục con phải đi vệ sinh và ngưng dùng tã đột ngột. Vào buổi trưa khi thời gian ngủ của trẻ ít, mẹ hãy ngưng cho con sử dụng tã. Nếu trong thời gian ngủ trẻ không tè dầm thì mẹ hãy cho trẻ ngồi bô ngay khi thức dậy để giúp trẻ tự đi vệ sinh. Bên cạnh đó thời gian này mẹ không cho trẻ nằm nệm dày hoặc sử dụng một tấm nilon lót dưới người trẻ để giảm thiểu việc dọn dẹp.

Chọn cho bé một cái bô dễ thương và giải thích cách cho bé sử dụng. Hướng dẫn cho bé cách sử dụng bằng cách cho trẻ vào nhà vệ sinh và ba mẹ sẽ thực hiện những động tác mẫu để trẻ ghi nhớ.

Trong thời gian đầu không sử dụng tã, bạn hãy sẵn sàng cho việc trẻ luôn bị tè dầm. Lúc này bạn không nên trách mắng trẻ mà hãy cho trẻ ngồi bô trước khi đi ngủ và ngay khi vừa thức dậy, khen ngợi khi con tự đi vệ sinh đúng cách.

Tạo điều kiện cho con dễ đi vệ sinh nhất

Hướng dẫn trẻ nhỏ tập đi vệ sinh 2Trong quá trình trẻ đi vệ sinh mẹ cũng hãy bên cạnh để trông giữ và nói chuyện với trẻ

Khi mẹ thấy con có dấu hiệu chán ghét tả bẩn hoặc muốn tự cởi quần áo của mình, bạn nên lập tức cởi đồ ra và cho bé vào nhà vệ sinh để giải quyết nhu cầu. Sau mỗi bữa ăn hãy cho bé ngồi bô trong vòng 15 đến 30 phút, vì sau khi ăn no trẻ sẽ dễ kích thích muốn đi vệ sinh nhiều nhất.

Lúc này mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát để thuận tiện cho việc ngồi bô, và tập cho bé thói quen tự cởi quần ngồi vào bô khi muốn đi vệ sinh. Hoặc đơn giản mẹ nên nhận biết sớm những dấu hiệu con muốn đi vệ sinh, sau đó chỉ cho con cách tự đi, sau khi trẻ hoàn thành tốt có thể thưởng vài món quà nhỏ.

Ở bên cạnh khuyến khích đi vệ sinh

Nếu bạn cảm thấy trẻ không hứng thú đi vệ sinh hoặc quấy khóc, không nên quát nạt trẻ và ép buộc. Điều này có thể khiến trẻ sợ hãi và cảm thấy áp lực mỗi lần đi vệ sinh. Hãy nhẹ nhàng nói với trẻ nếu khi nào con muốn đi vệ sinh thì hãy nói với bạn, kể cả khi bạn đang ngủ cũng có thể đánh thức bạn.

Dùng những vật kích thích để chơi đùa với trẻ khi trẻ đang ngồi bô. Điều này sẽ kích thích tinh thần của con để trẻ không cảm thấy chán khi đi vệ sinh theo kiểu này.

Trong quá trình trẻ đi vệ sinh mẹ cũng hãy bên cạnh để trông giữ. Nói chuyện với trẻ, kể chuyện hoặc dạy cho trẻ những điều mới cũng khiến trẻ hứng thú hơn. Tuy nhiên mẹ không nên cho con vừa đi vệ sinh vừa xem tivi hoặc điện thoại vì sẽ làm phân tán sự chú ý của con, khiến con đi vệ sinh lâu hơn hoặc lười đi vệ sinh.

Không tạo áp lực hoặc ép buộc trẻ đi vệ sinh

Khuyến khích bé đi vệ sinh mỗi ngày trong khoảng thời gian nhất định, với khoảng 10p cho mỗi lần đi. Không la mắng khi bé chưa kiểm soát được nhu cầu tiêu tiểu của mình vì việc này cần một khoảng thời gian để con thích ứng. Nếu sau 2 tuần bé vẫn tự đi vệ sinh được thì có thể bé chưa sẵn sàng cho việc đó và mẹ nên đợi một thời gian nữa trước khi tiếp tục rèn luyện cho trẻ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.