Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Không có lông nách liệu có phải là vấn đề đáng lo ngại?

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ

Lông nách là một trong những loại lông rất phổ biến trên cơ thể con người và thường xuất hiện khi chúng ta bước vào tuổi dậy thì. Nhiều người có lông nách cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nhưng cũng có một số trường hợp không có lông nách dù đã dậy thì thành công.

Ở giai đoạn dậy thì, cơ thể bắt đầu phát triển lông ở các khu vực nhạy cảm như: Nách, vùng kín và kể cả tay, chân. Vì vậy những người không có lông nách khá lo sợ và không biết liệu họ có mắc bệnh gì không? Hay điều này có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản hay không?

Lông nách hình thành và phát triển như thế nào?

Lông nách (lông hố nách) bắt đầu xuất hiện vào giai đoạn dậy thì, ở độ tuổi 11 - 14 đối với nam và khoảng 10 - 12 tuổi đối với nữ. Lúc này, tuyến yên kích hoạt nội tiết tố androgen - một nhóm hormone trong buồng trứng và tinh hoàn. Các hormone sinh dục này thúc đẩy các tuyến mồ hôi apocrine liên kết với các nang lông ở vùng nách và vùng mu bắt đầu hoạt động.

Không có lông nách liệu có đáng lo?

Lông nách bắt đầu phát triển mạnh ở độ tuổi dậy thì

Lông nách, lông mặt và lông mu đều là những loại lông có bản chất giống nhau, được gọi là “lông tận cùng”. Chúng bắt đầu phát triển dưới dạng lông tơ mịn. Ở tuổi dậy thì, chúng tiếp tục thay đổi, phát triển thành lông thô và rụng thường xuyên. Do đó, lông nách hoặc lông mu thường có chiều dài không quá 15 cm.

Tuy đôi khi gây nhiều bất tiện nhưng lông nách lại có một số lợi nhất định cho cơ thể chúng ta. Cụ thể:

  • Thu hút bạn tình: Lông nách giúp khuếch tán, lan tỏa chất pheromones do nách tiết ra để thu hút và tìm kiếm bạn tình.
  • Giúp giảm ma sát: Lông nách ngăn cản và hạn chế sự tiếp xúc của da nách và tay khi thực hiện các hoạt động nhất định, ví dụ như chạy và đi bộ. 
  • Ngăn ngừa một số vấn đề về sức khỏe như: Kích ứng da, viêm nang lông, lông mọc ngược, mụn ở nách, thịt dư ở da.

Nguyên nhân không mọc lông nách tuổi dậy thì

Nội tiết tố và đặc điểm di truyền là nguyên nhân chính dẫn đến việc dậy thì không mọc lông nách. Nếu như người châu Âu thường rất nhiều lông ở tay, chân, nách, bụng và vùng kín thì người châu Á và châu Phi lại thường có ít lông trên cơ thể hơn. Do đó, ít hay nhiều lông hoặc không có lông không phản ánh mức độ nam tính của phái mạnh.

Ở nữ giới, tình trạng không mọc lông nách khi dậy thì cũng khá phổ biến. Nguyên nhân của hiện tượng này là do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ mà chủ yếu do lượng hormone testosterone trong cơ thể.

Bên cạnh do di truyền, cơ thể của bạn không có lông nách có thể do một số tình trạng sức khỏe sau: Bệnh tiểu đường, các bệnh lý thận (suy thận, u thận,…), hen suyễn, suy tuyến giáp hoặc tuyến yên.

Không có lông nách liệu có đáng lo?

Không mọc lông nách có thể do ảnh hưởng từ một số căn bệnh

Không có lông nách có đáng lo ngại không?

Với nam giới

Sự phân bổ lông, tóc trên cơ thể dựa ᴠào ѕố lượng nang lông và được quу định chủ yếu do bộ gene. Do đó, mỗi người sẽ có sự phát triển các tuyến nang lông khác nhau trong độ tuổi dậy thì và trưởng thành, có người ít, có người nhiều và không ai giống ai cả. 

Như đã nói ở trên, lông nách không mọc ở tuổi dậy thì là do nội tiết tố là đặc điểm di truyền. Những dấu hiệu dậy thì thường thấy ở các bé trai là có mụn trứng cá, mọc lông vùng kín, xuất tinh, cơ quan sinh dục nam phát triển… Nếu bạn không có lông nách nhưng các dấu hiệu dậy thì khác vẫn bình thường, cơ thể phát triển ổn định, chức năng sinh dục hoạt động tốt thì không cần quá lo lắng.

Không có lông nách liệu có đáng lo?

Nam giới không có lông nách nhưng chức năng sinh lý bình thường thì không đáng ngại

Với nam giới, sức khỏe sinh dục và khả năng sinh sản không phụ thuộc vào hệ lông (kể cả lông vùng kín) mà chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Sự nam tính, cuốn hút và bản lĩnh đàn ông còn phụ thuộc vào phong cách, lối sống, cách giải quyết vấn đề trong cuộc sống chứ không phải chỉ sự phát triển của lông nách. Mặt khác, phụ nữ chọn bạn đời còn dựa vào cảm giác và phản ứng khi 2 người ở bên nhau, hoàn toàn không phải vì bạn có lông nách hay không.

Với nữ giới

Tình trạng không có lông nách ở nữ giới có thể xảy ra do khiếm khuyết ở cấu tạo cơ thể hoặc rối loạn hormone ở giai đoạn dậy thì. Không có lông nách là chuyện hoàn toàn bình thường nếu bạn chưa đến độ tuổi dậy thì. Hãy kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi có các dấu hiệu kinh nguyệt, ngực phát triển, mọc lông mu để lông nách xuất hiện.

Những bạn gái đã qua độ tuổi dậy thì mà lông nách không có nhưng vẫn hành kinh và sức khỏe sinh lý bình thường thì không phải lo lắng quá nhiều. Điều này có thể do tuyến nang lông của bạn phát triển hạn chế chứ không phải vấn đề nghiêm trọng.

Trong trường hợp nữ giới đã dậy thì được 1 năm mà vẫn có rất ít hoặc chưa có lông nách thì cần tiếp tục theo dõi những năm tiếp theo. Không ít gia đình có gen mọc ít lông nhưng sức khỏe tổng thể vẫn tốt và sinh con đẻ cái bình thường. Còn với những người phụ nữ đã qua độ tuổi 20 nhưng hoàn toàn không có lông nách và cả lông mu thì nên đi khám trực tiếp tại các bệnh viện uy tín.

Không có lông nách liệu có đáng lo?

Phụ nữ không có lông nách và sức khoẻ ổn định lại là một "lợi thế"

Ngoài ra, có một số ít chị em xinh xắn, ngực phát triển nhưng lại không có lông nách và lông mu. Họ vẫn phát sinh tình cảm yêu đương với nam giới nhưng lại không thể mang thai do không có buồng trứng, tử cung và âm đạo. Tuy nhiên trường hợp này thực sự rất hiếm và gia đình thường đã phát hiện dấu hiệu từ khi mới chào đời.

Không có lông nách ở phụ nữ đôi khi lại là lợi thế giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí tẩy lông nách. Bạn có thể thoải mái diện váy áo hai dây, sát nách sexy mà không phải lo lắng hay tự ti về vùng da dưới cánh tay. Đồng thời, các vấn đề hôi nách, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông cũng cải thiện đáng kể bởi tuyến nang lông không hoạt động mạnh.

Có thể thấy, không có lông nách không phải căn cứ đánh giá khả năng sinh sản của nam hay nữ giới. Bạn cũng không cần quá lo ngại khi cơ thể xuất hiện ít hoặc không có lông nách. Tuy nhiên, đến tuổi 18 - 20 mà cơ thể vẫn chưa mọc lông kèm theo việc không xuất hiện dấu hiệu dậy thì, có thể đây là tình trạng cần được quan tâm theo dõi. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đưa ra những hướng can thiệp, khắc phục càng sớm càng tốt.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm