Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm sao để uống rượu mà không hại gan?

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ

Bia rượu là một phần không thế thiếu trong những buổi tiệc, những lần tụ tập bạn bè. Vậy làm cách làm để uống rượu bia mà không hại gan?

Cũng vì quan điểm “không say không về” mà không ít đàn ông Việt phải “dở khóc dở cười” trên bàn tiệc. Nếu không thể từ chối lời mời của đồng nghiệp và người thân, bạn nên chuẩn bị một số mẹo nhỏ trước, trong và sau khi uống rượu để tránh bị say, đồng thời không vô tình gây hại cho gan vì lỡ uống quá nhiều.

Ăn gì để giảm cơn say trước khi uống rượu?

Ăn món ăn giàu chất béo và bánh mì

lam-sao-de-uong-ruou-ma-khong-hai-gan 1Một ít bánh mì và phô mai có thể giúp bạn đỡ say hơn khi uống rượu.

Bơ, pho mát hoặc bánh mì có thể là những người bạn tốt cho những người hay uống rượu. Hai loại thực phẩm này tạo thành một lớp bông trong dạ dày, giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu và hạn chế khả năng gây hại cho gan.

Uống sữa

Tương tự như thực phẩm giàu chất béo, sữa có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Hệ tiêu hóa sẽ có nhiều thời gian hơn để phản ứng với acetaldehyde độc ​​hại trong rượu.

Uống vitamin tổng hợp

Bạn có thể nghĩ rằng ít ai sẽ uống vitamin trước khi uống rượu, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng vitamin tổng hợp có chứa chất chống oxy hóa, vì vậy chúng có thể chống lại cảm giác nôn nao hiệu quả. Uống vitamin trước khi uống rượu có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và bớt uể oải hơn trong và sau khi uống.

Cách để giảm nguy cơ hại gan trong khi uống rượu?

Uống thêm nước

Làm sao để uống rượu mà không hại gan? 2Đừng quên uống kèm nước khi uống rượu bia.

Uống nhiều nước khi uống rượu vì tỷ lệ tối thiểu để không ảnh hưởng đến gan là 4 nước: 1 rượu và 2 nước: 1 bia. Uống xen kẽ rượu, nước uống sẽ hạn chế nguy cơ ngộ độc và hạn chế sự tấn công ồ ạt của rượu bia đối với gan.

Nói chuyện

Khi nhập tiệc, đừng chỉ nên ngồi im mà hãy trò chuyện với mọi người. Điều này không chỉ làm khuấy động không khí và giúp bạn tỉnh táo, mà còn thúc đẩy sự bay hơi của một lượng lớn rượu.

Không pha rượu bia với thức uống khác

Nhiều người có thói quen uống nước ngọt có pha rượu/bia vì cho rằng dễ uống hơn. Nhưng khí cacbonic trong nước ngọt có ga có thể khiến chất cồn thấm vào thành dạ dày nhanh hơn bình thường.

Sau khi uống rượu hãy làm ngay những mẹo sau để không hại gan

Ngủ ở nơi yên tỉnh

Giấc ngủ giúp não phục hồi sau cơn nôn nao, vì vậy hãy hình thành thói quen ngủ sau khi uống rượu thay vì làm việc khác. Những gì bạn nói và làm sau cơn say có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và các mối quan hệ của bạn. Tìm một nơi yên tĩnh, tắt hết đèn và để cơ thể nghỉ ngơi. Nếu đau đầu dữ dội, bạn có thể đắp khăn mát lên trán.

Vẫn uống nhiều nước

Uống nhiều nước càng tốt trước khi đi ngủ. Mất nước là nguyên nhân khiến bạn say xỉn và đau đầu. Rượu khử nước và trung hòa các chất chống lại sự mất nước, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị bên mình một chai nước lớn để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể ngay sau khi thức dậy. Ngoài ra, bạn có thể uống nước chanh, nước dừa tươi hoặc nước hoa quả (có pha chút muối) sau khi ngủ dậy để bổ sung vitamin, muối và khoáng chất cho cơ thể.

Ăn món ăn lỏng khi thức dậy

Thiếu năng lượng có thể là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau khi thức dậy. Những người thường xuyên say xỉn không muốn ăn khi thức dậy. Cảm giác mệt mỏi khiến họ chỉ muốn nằm xuống. Tuy nhiên, bạn nên thức dậy và ăn một chút cháo, súp hoặc một số thức ăn lỏng. Chúng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Có thể thêm trứng vào các món ăn, trứng rất giàu chất dinh dưỡng và chứa cysteine ​​giúp phân hủy thành phần acetaldehyde trong rượu nên rất có lợi cho người say rượu.

Uống ngay một viên giải rượu After Party

Làm sao để uống rượu mà không hại gan? 3After Party giúp bạn nhanh chóng lấy lại trạng thái cân bằng, độ tập trung và tỉnh táo sau những bữa tiệc rượu.

After Party từ Thụy Điển giúp giải rượu nhanh, tăng cường chuyển hóa rượu, đào thải độc tố nhằm giảm tác hại của rượu đến chức năng gan. Lấy lại cơ thể cân bằng sau những bữa tiệc tùng bia rượu khiến sức khỏe giảm sút.

Viên uống After Party bù đắp lượng dưỡng chất bị thiếu hụt, đồng thời giúp cơ thể phục hồi tình trạng mất năng lượng trong tế bào, mất điện giải dẫn đến suy kiệt, thiếu máu, giảm trí nhớ, ảo giác, rối loạn thần kinh thực vật... ở những người uống rượu bia. Sản phẩm với các thành phần chính như:

  • Axit succinic: Giúp cơ thể đào thải và chuyển hóa rượu thành cacbonic và nước, tránh quá trình chuyển hóa thành andehit gây say rượu.
  • L-Glutamine: Giúp tái tạo tế bào gan, phục hồi chức năng gan và hỗ trợ loại bỏ độc tố của rượu.
  • Axit Fumaric: Giúp chuyển hóa alcohol và giảm độc tính của ethanol sau khi uống rượu.
  • L-cysteine: Có tính chống oxy hóa, chống lão hóa, có khả năng trung hoà các độc tố trong cơ thể. L-cystine hỗ trợ sự tổng hợp các Glutathione tự nhiên trong cơ thể.
  • Chiết xuất cây xương rồng (Opuntia ficus-indica): Xương rồng chứa vitamin A, B, C và K cùng nhiều khoáng chất quan trọng khác giúp ngăn chặn các cơn nôn mửa và đau đầu do nhiễm độc tế bào thần kinh.
  • Chiết xuất quả roi (Syzygium jambos, L.): Chiết xuất quả roi giàu dihydromyricetin giúp ngăn ngừa tình trạng nôn nao, đau đầu do rượu; làm giảm tình trạng say rượu; giúp bảo vệ tế bào gan, hạn chế tổn thương gan.
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 (Folic), B12) và Magie: Giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin B do uống nhiều bia rượu. Cải thiện tình trạng thiếu máu, tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ ảo giác, hạ huyết áp. Giảm rối loạn điện giải trầm trọng. Giảm triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói do cơn say gây ra.

Bia rượu có tác động xấu và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, nhất là khi bạn đang ở tuổi 45 trở lên. Bởi vậy, bạn cần hạn chế rượu bia để bảo vệ cuộc sống của chính bản thân và gia đình mình. Ngoài ra cần tập thói quen sinh hoạt lành mạnh để sức khỏe được dồi dào, hạn chế bệnh tật.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Giải độc gan