Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lựa chọn thuốc trị polyp mũi phù hợp

Ngày 15/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Polyp mũi là bệnh có thể gây nên nhiều triệu chứng giống với viêm mũi xoang. Nhưng nghiêm trọng hơn là nó còn có nguy cơ biến chứng và làm các bệnh viêm mũi, xoang khác nặng hơn. Do đó, chúng ta cần cân nhắc lựa chọn thuốc trị polyp mũi phù hợp với bản thân.

Polyp mũi là khối u mềm hình thành trong hốc xoang và mũi, nhưng không gây ung thư. Mặc dù không khiến bệnh nhân đau đớn, nhưng nếu polyp phát triển lớn thì có nguy cơ cản trở đường hô hấp, gây khó thở và ảnh hưởng khứu giác. Bạn có thể sử dụng thuốc trị polyp mũi bên cạnh biện pháp phẫu thuật thường thấy.

Dù có cách chữa polyp mũi nhưng cũng không đảm bảo rằng bạn có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Bởi polyp vẫn hay tái phát với những bạn dễ mắc bệnh. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể thực hiện nhiều biện pháp y tế cũng như thay đổi thói quen sống hằng ngày để giúp thu nhỏ, loại bỏ polyp đồng thời giảm nguy cơ hình thành thêm.

Lựa chọn thuốc trị polyp mũi phù hợp 1Tùy theo từng tình trạng bệnh nhân mà sẽ có loại thuốc trị polyp mũi phù hợp khác nhau

Lựa chọn thuốc trị polyp mũi

Cần đi khám bác sĩ ngay nếu có triệu chứng polyp mũi

Thường thì bệnh polyp mũi không có triệu chứng, thế nên chúng ta khó lòng biết đến sự tồn tại của chúng. Tuy nhiên một khi polyp đã phát triển thì bạn dễ mắc phải các biến chứng cũng như cần đến sự chăm sóc y tế. Cách tốt nhất là một khi có các triệu chứng polyp mũi dưới đây thì bạn nên đến bác sĩ kiểm tra ngay.

  • Bị nghẹt mũi hoặc mũi chảy nước nhiều.
  • Khứu giác và vị giác suy giảm.
  • Cảm thấy có áp lực ở vùng mặt hoặc trán.
  • Có cảm giác mũi bị nghẹt dù cho không có dịch nhầy.
  • Thường thấy đau đầu.
  • Hàm răng trên cũng đau.

Một khi đã được xét nghiệm và xác định bệnh chắc chắn thì bạn sẽ được khuyến cáo áp dụng một số biện pháp y tế. Chẳng hạn như các loại thuốc trị polyp mũi hoặc biện pháp phẫu thuật. Mỗi trường hợp sẽ có một cách chữa phù hợp.

Dùng thuốc trị polyp mũi

Thuốc xịt steroid

Đây là loại thuốc trị polyp mũi có thể giúp làm giảm kích thước của polyp. Nhất là khi kích thước đủ nhỏ thì nó có thể biến mất hoàn toàn khi được xịt steroid. Tại các hiệu thuốc cũng có bày bán một số loại không kê đơn, nhưng nếu bạn muốn sử dụng thuốc xịt steroid mạnh hơn thì cần có đơn của bác sĩ.

Thuốc steroid nhỏ mũi

Loại thuốc này cũng có tác dụng giúp thu nhỏ polyp mũi giống như thuốc xịt vậy. Hơn nữa thuốc nhỏ mũi còn có tác dụng giảm nghẹt mũi, giúp bệnh nhân dễ thở hơn khi polyp được thu nhỏ lại. Hầu hết người sử dụng thuốc trị polyp mũi này đều cần từ 7 - 14 ngày để kích thước polyp bắt đầu thu nhỏ.

Bệnh nhân được khuyến cáo sử dụng thêm từ 4 - 6 tuần tiếp theo nữa. Lưu ý khi nhỏ thuốc chúng ta cần ngửa đầu hoàn toàn về phía sau. Tư thế ngửa gần giống như đang hướng đầu xuống đất, sau đó nhỏ thuốc vào và giữ yên trong tầm 3 - 4 phút sau khi nhỏ để thuốc có thể chảy tới hốc mũi.

Thuốc uống Prednisone

Đây là dạng thuốc corticosteroid đường uống có tác dụng làm giảm sưng và viêm hiệu quả. Nhờ khả năng điều trị viêm trong mũi mà Prednisone có thể giảm kích thước của polyp. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý là thuốc chỉ mua được khi có đơn của bác sĩ. Thường thì bệnh nhân sẽ được kê thuốc uống trong khoảng từ 7 - 10 ngày.

Thuốc kháng sinh

Dù đây không phải là một loại thuốc trị polyp mũi hữu hiệu, nhưng nó có thể điều trị các biến chứng do bệnh gây nên. Đặc biệt là khi polyp chặn hốc xoang thì có thể gây nên nhiễm trùng xoang do có vi khuẩn sinh sôi. Khi đó, chúng ta sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng.

Lựa chọn thuốc trị polyp mũi phù hợp 2Thuốc xịt steroid có thể giúp làm giảm kích thước polyp mũi

Ngoài các loại thuốc trị polyp mũi kể trên thì bạn cũng có thể cân nhắc đến việc phẫu thuật. Bởi thuốc chỉ giúp thu nhỏ kích thước, còn phẫu thuật mới giúp loại bỏ chúng hoàn toàn. Phẫu thuật xoang nội soi là phương án thường hay dùng nhất cho các bệnh nhân mắc polyp mũi.

Ngăn ngừa polyp mũi phát triển

Vệ sinh mũi và xoang bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có thể giúp giảm viêm cũng như làm khô chất nhầy gây ngạt mũi. Bạn có thể tự pha nửa thìa cà phê muối tinh hoặc ít hơn vài cốc nước sôi rồi để nguội. Sau đó đổ hỗn hợp ấy vào chai sạch hoặc bình Neti Pot để rửa mũi thật sạch.

Xông hơi

Việc hít hơi nước bằng mũi có thể giúp chúng ta thông đường hô hấp cũng như làm loãng dịch nhầy do nghẹt mũi. Bạn có thể tự xông hơi tại nhà bằng cách đóng cửa sổ, cửa ra vào của phòng tắm rồi tự bật vòi nước nóng lên để tạo phòng xông hơi.

Hoặc cách thường gặp hơn là đun sôi nước rồi đổ vào tô lớn. Sau đó chúng ta phủ khăn tắm lên đầu và cổ, rồi úp mặt lên để mũi hít được hơi nước nóng đang bốc. Khăn phải đảm bảo phủ được qua đầu và cả tô nước, trong khi chúng ta hít thật sâu và xông hơi cho đến khi nước nguội.

Lựa chọn thuốc trị polyp mũi phù hợp 3Xông hơi mũi có tác dụng thông đường hô hấp và làm loãng dịch nhầy do nghẹt mũi

Dùng củ cải ngựa và mật ong để làm sạch xoang

Củ cải ngựa là loại sản phẩm tự nhiên có khả năng làm sạch xoang. Nhờ đặc tính kháng khuẩn và khả năng làm thoáng đường hô hấp, nên củ cải ngựa vẫn thường dùng để giảm kích thước polyp mũi hiệu quả. Nếu không thích mùi hăng của củ cải ngựa thì bạn có thể kết hợp với mật ong.

Bài thuốc trị polyp mũi vẫn thường được mọi người áp dụng bao gồm 200 mg củ cải ngựa với 2 cốc mật ong. Hỗn hợp trên sẽ được bảo quản trong tủ lạnh. Sau đó bạn chỉ cần dùng một thìa cà phê vào buổi sáng, một thì vào buổi tối mỗi ngày cho đến khi xoang thông thoáng và polyp cũng đã thu nhỏ lại.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mũipolyp mũi