Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả

Ngày 07/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà thế nào cho hiệu quả là thắc mắc của nhiều nam giới. Bởi nếu không chữa trị kịp thời, bệnh gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Tuyến tiền liệt là bộ phận ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản và sinh hoạt hằng ngày của nam giới. Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà luôn được mọi người quan tâm bởi căn bệnh này cần được khám và chữa trị kịp thời, nếu không sẽ gây nhiều hậu quả xấu về sau. 

Tuyến tiền liệt ở nam giới và những điều cần biết

Tuyến tiền liệt chỉ có ở cơ thể nam giới. Bộ phận này nằm ở phía dưới bàng quang và bọc quanh niệu đạo sau. Ở cơ thể nam giới trưởng thành, tuyến tiền liệt có kích cỡ dày khoảng 2.5cm, rộng 4cm, cao 3cm và trọng lượng khoảng 20gram.

Mách bạn cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả 1 Tuyến tiền liệt ở cơ thể nam giới

Tuyến tiền liệt có hai chức năng chính:

  • Tiết ra dịch trong tinh dịch: Tuyến tiền liệt phối hợp cùng các tuyến phụ sản xuất ra dịch trong tinh dịch. Chất dịch giúp tinh trùng di chuyển thuận tiện và còn giúp làm nhờn niệu đạo khi xuất tinh.
  • Co bóp và kiểm soát nước tiểu: Tuyến tiền liệt ngăn nước tiểu và tinh dịch đi ra ngoài cơ thể qua niệu đạo cùng lúc. Khi đạt đỉnh khoái cảm, cơ vòng trong đáy bàng quang sẽ đóng chặt ngăn không cho tinh dịch trào ngược vào bàng quang.

Các dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có liên quan đến một nhóm các rối loạn khác nhau. Biểu hiện của bệnh thường là các triệu chứng kích thích hoặc triệu chứng tắc nghẽn và đau vùng đáy chậu. Viêm tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân như do vi khuẩn hoặc do các yếu tố gây viêm không nhiễm khuẩn khác gây ra.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gặp:

  • Tiểu gấp, tiểu khó, cảm giác không đi hết nước tiểu.
  • Tiểu rắt, hay tiểu đêm. 
  • Đau ở đáy chậu, đầu dương vật, đau lưng phần thấp hoặc đau tinh hoàn.
  • Đau đớn khi xuất tinh.
  • Có thể bị sốt, nhức mỏi các cơ, hạ huyết áp.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà thế nào cho hiệu quả?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh dễ dàng điều trị khi phát hiện sớm. Tuy nhiên nếu chủ quan bệnh có thể nặng lên theo thời gian và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy nên trước khi tiến hành điều trị tại nhà, người bệnh cần thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để được định hướng về cách chữa bệnh khoa học.

Thường thì với bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ được điều trị bằng thuốc là chủ yếu. Các loại thuốc được chỉ định có thể bao gồm: Thuốc kháng sinh chữa viêm tuyến tiền liệt, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng để tiêu diệt hết vi khuẩn gây viêm. Ngay sau khi nhận được thuốc uống, bạn cần tuân thủ uống thuốc theo hướng dẫn và tiến hành điều trị tại nhà theo một số cách sau để tăng nhanh quá trình hồi phục:

Mách bạn cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả  2 Điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà bằng cách uống nước lá trầu không
  • Ngâm vùng hậu môn và dương vật trong nước ấm để làm giãn các cơ và cải thiện cơn đau.
  • Không vận động mạnh, nếu đau nhiều hãy nằm tại giường và nghỉ ngơi.
  • Vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách để ngăn nhiễm trùng.
  • Tránh quan hệ tình dục trong lúc bị viêm tuyến tiền liệt.
  • Uống đủ nước, có thể kết hợp uống nước được nấu từ lá trầu không hoặc cây cỏ tranh thay nước uống hằng ngày.
  • Ăn uống đầy đủ chất để tăng sức đề kháng. Các món ăn như cháo hạt sen hay canh chuối tiêu nấu cùng ngân nhĩ có hiệu quả điều trị bệnh rất tốt.

Nếu tuân thủ uống thuốc theo liều lượng bác sĩ kê đơn kết hợp cùng các lưu ý điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà như trên, thì chắc chắn bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục.

Các phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Sau khi biết cách chữa trị viêm tuyến tiền liệt thì việc phòng bệnh sao cho hiệu quả cũng là vấn đề được quan tâm hơn cả. Việc xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là chìa khóa vàng để phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh như sau:

  • Tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, bia, rượu, ăn thức ăn nhiều gia vị hoặc có tính axit, vì chúng sẽ gây kích ứng bàng quang và tuyến tiền liệt.
  • Uống nhiều nước giúp cho việc đi tiểu dễ dàng, không nên tạo thói quen xấu là nhịn tiểu.
  • Tránh gây áp lực lên tuyến tiền liệt như ngồi nhiều hay đạp xe đạp...
  • Sử dụng biện pháp tắm ngâm mình trong bồn nước ấm hay massage vùng tầng sinh môn để giúp làm giảm triệu chứng.
  • Bổ sung kẽm khi đang sử dụng kháng sinh.
  • Khám định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục, cần tuân thủ hướng điều trị và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, việc sử dụng thực phẩm chức năng như viên uống Primalis Berlinchemie giúp hạn chế tình trạng viêm tuyến tiền liệt tái phát. Với những ai muốn phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt, hay đang bị u xơ tuyến tiền liệt lành tính có thể sử dụng sản phẩm để hạn chế được các triệu chứng rối loạn tiểu tiện tái phát. Sản phẩm là thực phẩm chức năng bảo vệ tuyến tiền liệt hàng đầu Châu Âu. 

Mách bạn cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả 3 Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá để phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt 

Trên đây là bài chia sẻ về cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà cho những ai đang thắc mắc. Bệnh về tuyến tiền liệt thường khiến phái nam e ngại vì chúng là bộ phận kín đáo, nhưng hãy phớt lờ sự e dè ấy để thăm khám và điều trị ngay khi có triệu chứng của bệnh. Biết cách bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới duy trì chất lượng cuộc sống, tinh thần cũng như đời sống tình dục thêm thăng hoa.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm