Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn?

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù là phương pháp sinh mổ hay sinh thường thì cũng đều có ưu và nhược điểm nhất định. Vậy sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn là câu hỏi khiến nhiều mẹ bầu quan tâm trong những giai đoạn cuối thai kì. Vậy hai phương pháp này có ưu và nhược điểm gì? Mẹ nên chọn phương pháp nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề này nhé!

Ưu và nhược điểm của sinh thường là gì? 

Đối với vấn đề sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn thì mỗi cách sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. 

me-sinh-mo-va-sinh-thuong-cai-nao-tot-hon

Ưu và nhược điểm của sinh thường

Ưu điểm của sinh thường

Sinh thường là phương pháp được nhiều mẹ bầu lựa chọn nhất bởi phương pháp này khá an toàn và có nhiều ưu điểm: 

- Với người mẹ: Mẹ chọn phương pháp này sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị, thoải mái đi lại và có thể cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình. Bên cạnh đó, mẹ sinh thường không cần phải lo sẽ bị ảnh hưởng của thuốc gây tê, gây mê, thuốc kháng sinh. Sau sinh thường nguồn sữa mẹ cũng về nhanh, sức khỏe của mẹ cũng nhanh chóng phục hồi hơn và vận động dễ dàng hơn. 

- Với bé: Khi mẹ sinh thường, trong cơ thể sẽ tiết ra chất endorphins (một loại thuốc giảm đau tự nhiên). Chất này cũng có tác dụng tích cực tới khả năng thích nghi của bé với cuộc sống ngoài bụng mẹ. Và trẻ sinh thường cũng ít có nguy cơ bị ngạt thở hơn so với sinh mổ và bé sẽ được ăn sữa non ngay khi chào đời. 

Nhược điểm của sinh thường

Tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng phương pháp này cũng có một số điểm hạn chế:

- Với người mẹ: Phương pháp sinh thường sẽ khiến chị em phải trải qua cơn đau đẻ và phải mất nhiều sức để rặn đẻ. Phương pháp này sẽ không an toàn đối với những mẹ gặp vấn đề bất thường trong thai kì như nhau tiền đạo hoặc mẹ có xương chậu hẹp. 

- Với bé: Trong quá trình sinh thường, nếu có xảy ra bất kì sự cố gì sẽ khó xử lý hơn vì lúc đó thai nhi đã tụt xuống cổ tử cung và không thể sử dụng những phương pháp thay thế được nữa. Trường hợp này sẽ dễ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. 

Ưu và nhược điểm của sinh mổ là gì? 

Đối với vấn đề sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn thì mỗi cách sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

me-sinh-mo-va-sinh-thuong-cai-nao-tot-hon-1

Ưu và nhược điểm của sinh mổ

Ưu điểm của sinh mổ

Ngày nay, rất nhiều mẹ bầu lựa chọn để mổ bởi phương pháp này cũng có nhiều ưu điểm mà đẻ thường không có được.

- Với người mẹ: Đây là sẽ là phương pháp cứu cánh cho những mẹ bầu và thai nhi có dấu hiệu bất thường như đầu thai không thuận, thai nhi có triệu chứng bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh thận, nhau tiền đạo…Mẹ sẽ không phải mất sức khi không phải chịu cơn đau đẻ và hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình phẫu thuật. Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ giúp mẹ sinh con nhanh chóng và có thể chuẩn bị tinh thần trước khi sinh. 

- Với bé: Phương pháp này sẽ giúp bé an toàn chào đời bởi phương pháp này có thể khắc phục những sự cố xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Đặc biệt là đối với những thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm vì có thể lấy ra khỏi cơ thể mẹ nhanh chóng. 

Nhược điểm của sinh mổ

Có lẽ phương pháp này chỉ phù hợp với những mẹ có vấn đề bất thường trong thai kỳ vì đẻ mổ còn bộc lộ khá nhiều nhược điểm:

- Với người mẹ: Mẹ sinh mổ sẽ phải cần trợ giúp của thuốc gây tê, gây mê và những loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ cho mẹ như tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Việc sinh mổ còn khiến tử cung của mẹ bị thương, ảnh hưởng đến sự co thắt của tử cung khiến cho quá trình phục hồi sau sinh lâu hơn. Sinh mổ còn để lại cho mẹ nhiều biến chứng như dính ruột, viêm bàng quang, và không thể loại trừ nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, vết mổ không lành và đau nhức, ngứa ngáy vết mổ. Bên cạnh đó, mẹ sinh mổ sẽ bị mất nhiều máu và không được ăn uống thoải mái nên gây ảnh hưởng đến sự điều tiết tuyến sữa. Đồng thời, những sản phụ sinh mổ sẽ gây khó khăn cho những lần mang thai tiếp theo. 

- Với bé: Trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ sẽ bị thiếu sức ép cần thiết cho đường sinh sản, vì vậy trẻ dễ bị phát sinh những hội chứng trụy hô  hấp, xuất huyết nội, viêm phổi. Khả năng miễn dịch của trẻ đẻ mổ với những tác động từ môi trường thường cũng kém hơn so với những trẻ được sinh ra bằng phương pháp đẻ thường nên các trẻ này sau khi trưởng thành dễ mắc bệnh hơn. Không chỉ có thế, trẻ đẻ mổ cũng sẽ bắt nhịp với cuộc sống chậm hơn so với bé sinh thường và có thể bé cũng sẽ chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mổ đẻ.

Vậy sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn? 

Vậy việc mẹ sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn? Như chúng ta đã thấy, mẹ sinh thường thường sẽ đau nhiều hơn trước khi sinh nhưng ngược lại, khả năng hồi phục và hết đau sau sinh sẽ nhanh hơn, ngay khi bé vừa chào đời. Trong khi đó, với mẹ sinh mổ, giai đoạn sinh lại diễn ra nhẹ nhàng hơn và mẹ sẽ thật sự đau nhiều ở giai đoạn sau sinh, cần nhiều thời gian để hồi phục. 

me-sinh-mo-va-sinh-thuong-cai-nao-tot-hon-2

Sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn

Nhưng xét về mặt sinh nở thì dù là mẹ sinh thường hay mẹ sinh mổ cũng đề thực sự là những người hùng bởi nguy cơ rủi ro của hai phương pháp là tương đương nhau. Chính vì vậy, trong quá trình mang thai mẹ cần phải thường xuyên đi khám thai định kì và cần có sự tư vấn của bác sẽ để lựa chọn phương pháp sinh phù hợp và an toàn nhất cho mẹ.

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ có thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề sinh mổ và sinh thường cái nào tốt hơn. Từ đó có sự chuẩn bị kĩ càng nhất để đón con yêu chào đời nhé!

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh