Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mối nguy hại cho sức khỏe khi dùng kem chống nắng hết hạn

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Dùng kem chống nắng hết hạn có ảnh hưởng thế nào với làn da?" là thắc mắc nhiều người đặt ra. Bởi một số người thường chủ quan khi dùng kem chống nắng mà không để ý đến hạn sử dụng.

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu trong túi xách của mỗi người. Bởi ngày nay chúng ta rất quan tâm đến bảo vệ da và bắt đầu biết đến tầm quan trọng của kem chống nắng. Nếu dùng kem chống nắng hết hạn thì có sao không? Liệu có thể tận dụng chúng để tiếp tục sử dụng hay phải bỏ đi hoàn toàn? Câu trả lời sẽ được giải đáp ở bài viết dưới.

Lợi ích khi dùng kem chống nắng

Không phải tự nhiên mà kem chống nắng luôn là sản phẩm bán chạy trên thị trường mỹ phẩm. Bởi chúng sở hữu những công dụng tuyệt vời trong bảo vệ da. Một số lợi ích phải kể đến nếu sử dụng kem chống nắng thường xuyên như:

Ngăn bức xạ UV

Ngày nay, tầng ozon đã bị mỏng đi thậm chí bị thủng nên bức xạ UV đến trái đất rất lớn. Từ đó con người có nguy cơ cao bị tác động gây hại của tia cực tím, rất có khả năng bị ung thư da và đục thuỷ tinh thể ở mắt. Việc dùng kem chống nắng sẽ ngăn chặn các tia UV xâm nhập vào da hiệu quả.

Mối nguy hại cho sức khỏe khi dùng kem chống nắng hết hạn 1 Kem chống nắng rất tốt nhưng dùng kem chống nắng hết hạn gây nhiều tác hại lên da

Ngăn lão hóa sớm

Lão hoá là vấn đề mà bất kỳ ai cũng phải gặp. Tuy nhiên phụ nữ sẽ là đối tượng quan tâm nhiều hơn đến lão hoá bởi họ rất xem trọng ngoại hình. Một trong những cách được các chuyên gia da liễu đánh giá cao trong phòng lão hoá sớm là sử dụng kem chống nắng. 

Giảm cháy nắng

Nếu đi ngoài trời nắng gắt thời gian lâu, da bạn sẽ bị ánh nắng làm cháy, sạm, thậm chí bong tróc và nổi đồi mồi. Bôi kem chống nắng sẽ hạn chế được tình trạng đó xảy ra. Với thời tiết nắng gắt vào mùa hè như ở Việt Nam, bôi kem thường xuyên và kết hợp đội mũ, mặc áo khoác nắng là cách chống cháy, sạm da tối ưu.

Dưỡng da

Trong kem chống nắng không chỉ chứa những thành phần chuyên biệt để ngừa bức xạ mà còn có tinh chất dưỡng ẩm, hồi phục cho da. Dùng kem chống nắng sẽ cung cấp các protein thiết yếu cho da như collagen, keratin và elastin để duy trì da mịn màng và sáng khỏe.

Dùng kem chống nắng hết hạn có sao không?

Làm sao để biết kem chống nắng đã hết hạn?

Khi sử dụng kem chống nắng, làm sao để biết nó đã  hết hạn hay chưa?

Dựa trên ngày sản xuất in trên bao bì

Giống với phần lớn các loại mỹ phẩm, đồ skincare thì kem chống nắng cũng có hạn sử dụng. Hạn sử dụng sẽ được in trên nắp, vành hoặc bao bì sản phẩm. Theo quy định của FDA thì tất cả các loại kem chống nắng đều phải có hạn sử dụng ít nhất là 3 năm. Khi bạn mua một lọ kem chống nắng, hãy để ý date (hạn sử dụng) của lọ kem. Nếu không có ngày ghi trên nhãn, các quy định của FDA yêu cầu kem chống nắng phải dùng trong vòng 3 năm sau ngày mua. Tuy nhiên, hiệu quả của kem chống nắng cũng phụ thuộc nhiều yếu tố.

Dựa vào kết cấu sản phẩm

Khi tiếp xúc với điều kiện môi trường quá lâu sẽ khiến cho kết cấu của chất kem chống nắng bị biến đổi. Vì thế, để kiểm tra xem kem chống nắng còn hạn sử dụng không thì nên kiểm tra kết cấu của nó. Tức là nếu nhận thấy kết cấu có dấu hiệu khác thường như: Bị chảy nước, vón cục, không bám dính hoặc nhất quán,... thì tức là sản phẩm không còn sử dụng được. Thay vào đó, bạn nên thay thế và lựa chọn sản phẩm tốt hơn cho mình.

Kem chống nắng có mùi bất thường

Trong điều kiện môi trường hằng ngày, sử dụng quá lâu cũng sẽ khiến cho sản phẩm bị thay đổi. Đặc biệt là về mùi. Nếu nhận thấy sản phẩm có mùi bất thường, khác với ban đầu thì bạn nên dừng ngay lập tức để tránh bị ảnh hưởng đến làn da của mình nhé.

Mối nguy hại cho sức khỏe khi dùng kem chống nắng hết hạn

Không phải ai cũng có thể duy trì bôi kem chống nắng một cách thường xuyên, đặc biệt là nam giới. Vậy nên trường hợp không chú ý để sản phẩm hết hạn mà vẫn tiếp tục sử dụng rất hay xảy ra. Nếu bạn dùng kem chống nắng quá hạn thì chỉ thêm mất thời gian và công sức bởi chúng đã không còn hiệu quả.

Các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng bị phân huỷ, chúng không còn khả năng chống lại các tia UV như bình thường. Chưa kế nếu dùng kem chống nắng quá hạn đã lâu, chính các thành phần trong kem còn là nhân tố gây hại da.

Nói tóm lại không sử dụng kem chống nắng đã hết hạn bởi chúng không còn khả năng bảo vệ da và thậm chí còn gây tác dụng ngược, gây kích ứng da. Hơn nữa, một khi kem chống nắng đã hết hạn, nấm mốc và vi khuẩn có thể phát triển trong kem và gây nhiễm trùng da.

Sản phẩm kem chống nắng uy tín nên dùng

Trên thị trường mỹ phẩm, kem chống nắng là mặt hàng phong phú và bán rất chạy. Tuy nhiên đâu mới là sản phẩm chống nắng hiệu quả. Việc xác định kem chống nắng cần người dùng tìm hiểu kỹ về tình trạng da của bản thân cũng như tìm đến các thương hiệu uy tín được đông đảo người công nhận. Đặc biệt muốn không dùng kem chống nắng hết hạn sử dụng hãy cân nhắc chọn tuýp dung tích vừa và đọc kỹ hạn sử dụng trước khi mua. Sau đây là một số cái tên “quen mặt” được bác sĩ da liễu cũng như người dùng đánh giá cao về hiệu quả chống nắng:

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Invisible Fluid 50+

Mối nguy hại cho sức khỏe khi dùng kem chống nắng hết hạn 2 Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Invisible Fluid 50+

La Roche-Posay Anthelios Invisible Fluid 50+ là sản phẩm của hãng dược mỹ phẩm Pháp La Roche-Posay nổi tiếng trên toàn cầu. Sản phẩm có khả năng chống nắng phổ rộng, bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia UVA/UVB và tia hồng ngoại hay ô nhiễm gây ra.

Sản phẩm có chất kem dạng sữa mỏng nhẹ kết hợp công nghệ kháng trôi tối đa, cho hiệu quả lâu dài dù hoạt động nhiều như chơi thể thao hay đổ mồ hôi. La Roche-Posay Anthelios Invisible Fluid 50+ phù hợp với mọi loại da, không để lại vệt trắng hay gây nhờn rít sau khi thoa.

Sản phẩm được các chuyên gia da liễu đánh giá cao bởi sở hữu công nghệ Netlock độc quyền tạo màng chắn UV vô hình giúp bảo vệ da khỏi bỏng rát, sạm nám và lão hoá. Với những ai da thường, da khô hay da nhạy cảm dễ kích ứng với ánh nắng đều phù hợp với sản phẩm này. Nên bôi kem trước khi tiếp xúc ánh nắng 20 phút.

Kem chống nắng Vichy Capital Soleil Dry Touch Face Fluid Spf 50+

La Roche-Posay Anthelios Invisible Fluid 50+ 2 Kem chống nắng Vichy Capital Soleil Dry Touch Face Fluid Spf 50+

Vichy Capital Soleil Dry Touch Face Fluid Spf 50+ cũng là sản phẩm đến từ hãng dược mỹ phẩm Pháp nổi tiếng khác mang tên Vichy. Sản phẩm không màu, không gây bết dính hay nhờn rít mà vẫn cấp đủ ẩm cho da sau khi thoa.

Sản phẩm sở hữu màng lọc Mexoryl SX - XL®  bảo vệ da toàn diện trước ánh nắng mặt trời, làm giảm các đốm nâu và giảm dấu hiệu lão hoá. Kết cấu dạng sữa lỏng nhẹ nhàng thấm vào da, kiềm dầu tốt rất phù hợp cho da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

Không chỉ ngăn ngừa tia UVA/UVB độc hại, Vichy Capital Soleil Dry Touch Face Fluid Spf 50+ còn được đánh giá cao bởi khả năng phục hồi da sau cháy nắng, làm mờ các đốm sạm đen trên da sau một  thời gian sử dụng. Sản phẩm lâu trôi, thích hợp với người đổ mồ hôi hay vận động dưới nước nhiều.

Dùng kem chống nắng hết hạn sử dụng rất độc hại cho da. Hãy chú ý dùng những sản phẩm chất lượng, chọn kem chống nắng có hạn sử dụng càng xa càng tốt để bảo vệ da tối ưu bạn nhé!

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm