Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nghiên cứu mới: HRT làm giảm 30% nguy cơ tử vong sớm ở phụ nữ

Ngày 17/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khoẻ của hơn 4.200 phụ nữ bị canxi mạch vành, đo lượng canxi trong động mạch của tim Liệu pháp thay thế hormon giúp những

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khoẻ của hơn 4.200 phụ nữ bị canxi mạch vành, đo lượng canxi trong động mạch của tim Liệu pháp thay thế hormon giúp những phụ nữ sau mãn kinh quản lý các triệu chứng bốc hỏa , đau đầu và đau nửa đầu. Từ năm 1998 tới năm 2012 tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, Mỹ.

Có tới 41% phụ nữ đã dùng liệu pháp thay thế hoóc môn (HRT) vào thời điểm đo lượng canxi và chỉ hơn 6% phụ nữ đã chết trong thời gian theo dõi. Yoav Arnson, tác giả chính của nghiên cứu, đưa ra kết luận “Liệu pháp thay thế hormone làm giảm chứng xơ vữa động mạch và cải thiện chất lượng cuộc sống ở mọi lứa tuổi và ở mọi cấp độ canxi mạch vành”.

Nhóm trị liệu có tuổi thọ trung bình cao hơn 4 năm

Các nhà nghiên cứu theo dõi chỉ số canxi mạch vành, tuổi, sức khoẻ, bao gồm cả các bệnh : tiểu đường, cao huyết áp,các yếu tố khác gây nguy cơ tim mạch và mức cholesterol. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự khác biệt đáng kể về tuổi tác ở nhóm dùng HRT và nhóm không dùng thuốc – nhóm không điều trị có tuổi thọ trung bình 60 năm, trong khi nhóm điều trị có độ tuổi trung bình là 64 tuổi.

Arnson cho biết: “Với việc kiểm tra thích hợp và theo dõi sát sao, theo quan điểm tim mạch, tôi tin rằng sẽ có lợi khi sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn”.

20% phụ nữ sử dụng HRT cũng có khả năng có tỉ lệ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 36% có chỉ số canxi mạch vành trên 399. Điều này cho thấy khi sử dụng HRT nguy cơ xơ vữa động mạch và đau tim thấp.

Không phải tất cả HRT đều được tạo ra bằng nhau

HRT, bổ sung lượng hoóc môn thấp ở phụ nữ sau mãn kinh, lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1940 nhưng đã trở nên phổ biến hơn trong những năm 1960. Nó được kê toa cho phụ nữ để kiểm soát các triệu chứng của mãn kinh, bao gồm những cơn bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, chứng đau nửa đầu, vấn đề về tâm lý – tiểu không kiểm soát và khô âm đạo – và để phòng ngừa chứng loãng xương.

Sự phổ biến của nó đã giảm trong hai thập kỷ qua khi các nghiên cứu xuất hiện, gợi ý rằng việc sử dụng HRT làm tăng nguy cơ ung thư vú và nguy cơ tim ở phụ nữ.

Thực tế, một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Ung thư và Ung thư Vú Hiện nay cho thấy phụ nữ dùng thuốc kết hợp estrogen và progestogen trong khoảng 5 năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư gấp 2,7 lần so với những phụ nữ chỉ dùng viên estrogen , Hoặc không trải qua HRT.

Mặc dù vậy, nghiên cứu mới nhất, sau khi xem xét một số lượng lớn bệnh nhân trong một thời gian dài hơn so với hầu hết các nghiên cứu so sánh, kết luận rằng đó là lựa chọn lành mạnh hơn.

Lợi ích nổi bật về tim mạch của estrogen

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào việc sử dụng estrogen, được chứng minh là có tác dụng có lợi lên mức cholesterol và hệ tuần hoàn , do sự linh hoạt của mạch máu và động mạch. Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng những phụ nữ tiền mãn kinh, những người có mức độ estrogen cao, có sức khoẻ tim mạch của nam giới từ 10 đến 20 tuổi.

“Kết quả của chúng tôi xác nhận và tăng cường công việc trước đây về chứng giảm xơ vữa động mạch. Thêm vào đó, chúng tôi đã cho thấy những lợi ích sống còn rõ ràng của việc sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn, “Arnson kết luận.

Các tổ chức chăm sóc sức khoẻ khác báo cáo điều này, với NHS nói rằng việc sử dụng HRT trong thời gian không quá 5 năm mang lại lợi ích lớn hơn các rủi ro. Nghiên cứu Ung thư Anh cảnh báo rằng phụ nữ sử dụng HRT sẽ phải đối mặt gấp đôi nguy cơ ung thư vú so với những người không dùng thuốc, nhưng nhanh chóng nhấn mạnh rằng nguy cơ này rất nhỏ so với những người không dùng HRT.

Tuy nhiên, HRT không phù hợp với một số nhóm phụ nữ, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh tim hoặc bệnh tim, và những người có tiền sử huyết khối.

Theo Mims.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin