Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ?

Ngày 11/01/2018
Kích thước chữ

Ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể của bạn có thể tỉnh táo và cảm thấy khỏe mạnh cả ngày. Có những người chỉ cần ngủ 5, 6 tiếng là đủ năng

Ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể của bạn có thể tỉnh táo và cảm thấy khỏe mạnh cả ngày. Có những người chỉ cần ngủ 5, 6 tiếng là đủ năng lượng cho ngày hôm sau nhưng cũng có những người phải ngủ đủ 8 tiếng, nếu ít hơn một chút là cơ thể sẽ mệt mỏi ngay lập tức. Vậy thì nên ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

1. Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu tiếng là thực sự đủ?

Thời gian ngủ tùy theo độ tuổi

Tùy từng độ tuổi mà con người sẽ có thời gian ngủ nghỉ khác nhau. Theo một cuộc điều tra thực tế, người ta thấy rằng: trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần tới 14 – 16 giờ ngủ/ngày, từ 14 – 20 tuổi cần ngủ 8 -9 tiếng/ ngày và từ 20 tuổi trở lên chỉ cần 7 – 8 tiếng ngủ mà thôi.

Thời gian ngủ tùy theo thói quen sinh hoạt

Thời gian ngủ còn có mối liên hệ mật thiết với thói quen sống hằng ngày của mỗi người. Vì mỗi cá nhân có thể trạng, lối sống khác nhau nên không phải ai cũng cần được ngủ cùng lượng thời gian nhất định. Ví dụ như người Nga có thói quen chỉ dành 5 tiếng mỗi ngày để ngủ. Một số bạn trẻ thường chia sẻ: “Không hiểu sao bạn mình chỉ ngủ được 4- 5 tiếng mà da mặt lúc nào cũng mịn màng hồng hào vẫn khỏe mạnh còn mình mấy bữa nay chăm sóc da mặt, ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn thấy xám xịt như thường…”. Thực tế, có rất nhiều người chỉ ngủ 5 – 6 tiếng/ngày là đủ năng lượng cho nguyên ngày, trong khi đó có những người quen ngủ 8 tiếng/ ngày, chỉ cần ngủ ít hơn một chút là sẽ trở nên kiệt quệ …

Nhà di truyền học tại trường Đại học California – San Francisco nói rằng, để làm việc hiệu quả nhất thì có tới 90% dân số cần ngủ từ 7-9 tiếng, chỉ có khoảng 3-5% cần ngủ ít hơn 6,5 tiếng và 1% có thể hoạt động bình thường với việc ngủ ít hơn 5 tiếng. Cũng theo một nghiên cứu khác công bố, người trưởng thành có thời gian ngủ ít hơn 4 tiếng/ngày có tỉ lệ tử vong hơn 80% đối với những ai ngủ trên 10 tiếng/ngày. Vì vậy, tốt nhất mỗi người đừng nên ngủ quá ít hoặc quá nhiều. Bạn không nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng/ngày mà có thể là 7 tiếng hoặc 9 tiếng. Quan trọng là sau khi ngủ thức dậy, bạn cảm thấy sảng khoái, thoải mái, không còn cảm giác thiếu ngủ, tức là bạn đã ngủ đúng, đủ giấc ngủ rồi đấy!

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ?

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ?

2. Tác hại khi không ngủ đủ giấc

Ảnh hưởng đến não bộ, tính cách

Các nghiên cứu cho hay, mất ăn mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của não bộ. Nếu bạn thức đêm trong khoảng thời gian dài, chắc chắc tính cách sẽ trở nên cộc cằn, hay than vãn, mau quên, dễ bị cáu, khó chịu.

Gây ra một số bệnh lý

Không chỉ thế, mất ngủ còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất con người. Nó gây ra một loạt các rắc rối và bệnh lý như khó thở, tăng nguy cơ béo phì, nguy hiểm cho người bị huyết áp cao, khiến bạn nhanh già, da nhăn nheo…

Hiện tại, có không ít người bị mắc chứng mất ngủ, có thể là do tuổi tác, do công việc bận rộn, hay do bị mất ngủ kinh niên…Dù là vì lý do nào, bạn hãy tập xây dựng cho mình một thói quen đi ngủ vào đúng giờ. Theo như thần y Hoa Đà từng khuyên, bạn phải ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 23-2h sáng, nó tương đương với 6 giờ. Vì vậy, bạn nên lên giường đi ngủ từ 10h là sự lựa chọn tốt nhất.

Như vậy, giấc ngủ đủ rất quan trọng với sức khỏe và cả tinh thần của chúng ta. Dược sĩ Long Châu mách bạn viên uống Ăn ngon ngủ ngon với các thành phần Melatonin, Vitamin B1, B6…Mỗi ngày trước khi đi ngủ 1 viên sẽ giúp tạo giấc ngủ sinh lý sâu và chất lượng.

Giấc ngủ không những giúp hồi phục sức khỏe sau 1 ngày mệt mỏi, dự trữ năng lượng, thúc đẩy sự sinh trưởng của cơ thể, đồng thời nó cũng giúp cho sự sinh trưởng của hệ thống thần kinh. Bởi vậy, bạn nên cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày theo lời khuyên của chuyên gia nhé.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin