Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây bệnh và thuốc bôi trị zona thần kinh

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc bôi trị zona thần kinh là gì luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người vì sự đau đớn cũng như khó chịu mà bệnh zona đem lại. Nguyên nhân gây bệnh zona

Thuốc bôi trị zona thần kinh là gì luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người vì sự đau đớn cũng như khó chịu mà bệnh zona đem lại.

Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Nguyên nhân gây bệnh và thuốc bôi trị zona thần kinh 1Zona thần kinh là bệnh thường gặp ở những người đã từng bị thủy đậu.

Bệnh Zona thần kinh do virus herpes zoster (varicella – zoster virus hoặc VZV) gây nên – là một loại gây ra bệnh thủy đậu ở con người. Chúng thường trú ngụ trong các dây thần kinh cảm giác, sau đó tái hoạt động trở lại, đi dọc theo dây thần kinh cảm giác đến da và tạo ra những mảng phát ban gây đau đớn, khó chịu mà người ta thường gọi là bệnh zona thần kinh.

Bất cứ ai bị bệnh thủy đậu có thể bị bệnh zona sau này trong cuộc đời, bệnh phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Bệnh zona có thể xuất hiện trong vòng vài năm sau khi bệnh nhân bị thủy đậu. Do đó, người bệnh thủy đậu nên tìm hiểu về cách chữa cũng như thuốc bôi trị zona thần kinh sớm.

Các triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thường phát triển dọc theo con đường của một dây thần kinh ở một bên của cơ thể. Mặc dù biểu hiện phát ban, phồng rộp là đặc điểm nhận dạng của căn bệnh này, tuy nhiên cơn đau có thể xảy ra trước khi cơ thể nổi ban. Thông thường, các dấu hiệu và triệu chứng sớm nhất là cảm giác ngứa ran hoặc cảm giác nóng bỏng trên da. Đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ bị bệnh zona, có thể dễ nhầm lẫn cơn đau của bệnh zona với các bệnh lý khác như: đau đầu, đau tim, đau thắt ngực,…Bạn có thể tham khảo một số hình ảnh zona thần kinh cảnh báo bạn bị mắc bệnh.

Thuốc bôi trị zona thần kinh

Nguyên nhân gây bệnh và thuốc bôi trị zona thần kinh 2Để chữa trị zona thần kinh phải kết hợp cà thuốc uống và thuốc bôi.

Có rất nhiều mẹo chữa zona thần kinh cũng như cách điều trị bệnh. Điều trị zona tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da. Điều trị càng muộn thì nguy cơ biến chứng càng nhiều. Trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hoặc đúng thuốc mà không đủ liều thì coi như chưa được điều trị.

Để dùng thuốc điều trị bệnh zona thần kinh thực sự có hiệu quả phải bao gồm nhiều loại thuốc như: dùng thuốc kháng virut, thuốc chống nhiễm khuẩn, thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm và thuốc làm dịu da…

Thuốc kháng virut (acyclovir, valacyclovir và famciclovir) cần dùng càng sớm càng tốt từ khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh zona. Khi uống thuốc kháng virut, virut sẽ ngừng nhân lên và vì thế điều trị sớm sẽ hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng.

Có thể dùng các loại thuốc giảm đau như: acetaminophen và ibuprofen,… Và dùng các loại thuốc giảm đau thần kinh nếu bệnh nhân có dấu hiệu đau nhiều trong quá trình điều trị bệnh.

Việc dùng các thuốc kháng histamin (clopheniramin, diphenhydramin, promethazin…) cũng rất tốt cho người bệnh zona, có thể dùng kèm kem chống ngứa hoặc lotion calamin để làm dịu các cơn ngứa tại tổn thương da.

Nguyên nhân gây bệnh và thuốc bôi trị zona thần kinh 3Cách chữa trị tốt nhất là đi khám bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất.

Khi tổn thương da ướt, tiết dịch nhiều thì lúc này nên sử dụng thuốc bôi trị zona thần kinh là các loại mỡ kháng sinh hoặc các chế phẩm dạng dung dịch sát khuẩn có chứa hỗn dịch gồm: sunfat đồng, sunfat kẽm,…hoặc dung dịch chứa: axit boric và glycerin. Nếu vết tổn thương da khô hơn thì có thể bôi kem acyclovir. Nếu có nhiễm trùng thì bôi thêm các thuốc mỡ kháng khuẩn có chứa acid fusidic 2%, mupirocine.

Nên đi khám chuyên khoa da liễu để có chỉ định dùng các loại thuốc uống cũng như thuốc bôi trị zona thần kinh phù hợp.

Khi được bác sĩ kê đơn, cần uống thuốc và làm theo đúng hướng dẫn để bệnh nhanh khỏi và tránh bị biến chứng. Không nên tự ý bôi thuốc, bệnh không khỏi mà còn nặng hơn do không được chữa trị đúng cách.

Phương Linh

Nguồn: Medicinenet

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm