Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những dấu hiệu trẻ sắp biết đi ba mẹ cần lưu ý

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Dấu hiệu trẻ sắp biết đi là gì? Ba mẹ cần làm gì để trẻ biết đi nhanh hơn? Trong bài viết dưới đây, những quan tâm của các bậc phụ huynh sẽ được giải đáp chi tiết. Ba mẹ hãy chú ý theo dõi bài viết sau nhé!

Tập đi chính là một bước ngoặt của trẻ em, đánh dấu cho sự trưởng thành khỏe mạnh. Ba mẹ cần biết được những dấu hiệu trẻ sắp biết đi để chuẩn bị tốt nhất cho bé. Trong bài viết sau, cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những dấu hiệu phổ biến nhất nhé!

Trẻ em biết đi vào tháng thứ mấy?

Bình thường, trong khoảng hơn 1 năm đầu đời trẻ em sẽ phát triển toàn diện. Bé sẽ bước đi, tập nói và tò mò hơn về thế giới xung quanh mình. Bình thường, mọi người có thể tự áng chừng được các thời gian này qua lời truyền miệng từ đời này qua đời khác. Tuy nhiên, theo khoa học bé sẽ có các cột mốc phát triển là:

  • Khi được 3 tháng tuổi, bé có thể lật người và nằm sấp xuống. Mọi người còn gọi hành động này chính là lẫy. 
  • Khi được từ 4 đến 5 tháng tuổi, bé có thể nằm sấp và từ trườn về phía trước.
  • Khi được 6 tháng, các bé có thể ngồi dậy nhưng vẫn phải dựa vào đồ vật hoặc cha mẹ. Đến tháng thứ 7, các bé có thể ngồi vững.
  • Bé biết bò vào tháng thứ 9 và khi lớn hơn một chút, bé sẽ tự vịn vào các đồ vật để tự đứng lên. Một số bé vào tháng thứ 10 có thể đứng vững trong thời gian ngắn nhưng không thể đi lại được.
  • Đến tầm tháng 12, bé sẽ biết đi chập chững hoặc vịn vào đồ vật để bước đi. Từ tháng 16, bé có thể đi vững, chạy chậm và còn leo cầu thang được.

Mỗi bé khi sắp bước đi sẽ có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng. Cha mẹ có thể căn cứ vào đó để hỗ trợ bé trong thời gian này.

Những dấu hiệu trẻ sắp biết đi ba mẹ cần lưu ý 1 Cha mẹ nên để ý những dấu hiệu của trẻ để hỗ trợ bé trong thời gian bé tập đi

Các dấu hiệu trẻ sắp biết đi

Khi bé qua 6 tháng tuổi, bạn có thể chú ý những hoạt động của bé để biết trẻ đã muốn đi hay chưa. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ sắp biết đi mà cha mẹ cần chú ý:

Bé tự bám vào đồ vật và đứng lên không cần giúp đỡ

Bắt đầu từ khi được 6 hoặc 7 tháng tuổi, trẻ em đã bắt đầu tự vịn vào các đồ vật để đứng lên. Đó là lý do tại sao cha mẹ thường thấy bé bò lê về các vật kích thước lớn rồi vịn vào đó cố đứng lên. Khi lớn hơn, có thể không cần bám vào vật nào mà bé có thể tự chống tay và đứng lên. Cha mẹ không nên cỗ giúp đỡ các em, vì điều này sẽ ảnh hướng tới quá trình học tập cách tự lập.

Ngoài ra, từ tháng thứ 10 đổ đi bé có thể đi chập chững từng bước nhỏ. Tuy nhiên, để đứng và đi được trong thời gian dài thì các bé vẫn cần một điểm tựa. Vì khung xương chưa phát triển nên bé nhanh mệt mỏi và ngồi xuống. Đây là một trong các dấu hiệu trẻ sắp biết đi dễ nhận biết nhất. 

Những dấu hiệu trẻ sắp biết đi ba mẹ cần lưu ý 2 Bắt đầu từ khi được 6 hoặc 7 tháng tuổi, trẻ em đã bắt đầu tự vịn vào các đồ vật để đứng lên

Hiếu động và thích khám phá xung quanh

Khi tuổi lớn hơn, các em sẽ tò mò về thế giới xung quanh của mình và thường cầm nắm các loại đồ vật. Với những đồ vật lớn, trẻ có thể tự níu vào nó và đứng dậy kiểm tra. Trong thời gian này, cha mẹ có thể kích thích trẻ bằng cách đặt các đồ vật ở xa để bé tự ra lấy.

Khi bé sắp bước đi, bé sẽ càng ham chơi và nghịch ngợm hơn. Có thể nói là thời gian ở yên một chỗ rất hiếm trong một ngày. Đây cũng là thời điểm cha mẹ cần chú ý để bé không bị thương vì vấp ngã.

Bé quấy khóc, giấc ngủ ngắn hơn trước

Khi xuất hiện dấu hiệu trẻ sắp biết đi, một số bé phát tín hiệu cho người lớn bằng cách quấy khóc. Bởi trong thời gian này, mọi cơ quan trong cơ thể đều phải hoạt động nhiều hơn trước. Vậy nên, bé sẽ xuất hiện tình trạng không thoải mái và khóc quấy người lớn. Khi ngủ, cơ thể cũng do mệt mỏi nên trẻ ngủ không sâu giấc và khiến giấc ngủ ngắn hơn.

Làm thế nào để trẻ biết đi nhanh hơn?

Những dấu hiệu trẻ sắp biết đi ba mẹ cần lưu ýPhụ huynh có thể đưa tay và gọi con tới nắm để bé có thể dũng cảm bước đi

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu khi trẻ sắp biết đi, cha mẹ sẽ chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe của con. Ngoài ra, để kích thích khả năng học hỏi và hứng thú tập đi của bé, cha mẹ có thể thực hiện một số phương pháp sau: 

  • Khuyến khích con bằng cách đặt đồ chơi ở một vị trí xa để bé tự đến lấy. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể đưa tay và gọi con tới nắm để bé có thể dũng cảm bước đi.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bé, đặc biệt là và Canxi và vitamin D. Hệ xương non nớt của con sẽ phát triển khỏe mạnh hơn, nếu phụ huynh chú ý tới việc bổ sung Canxi và vitamin D.
  • Tập cách giữ thăng bằng cho con bằng các trò chơi hoặc xoa nắn tay chân để máu có thể lưu thông dễ hơn.
  • Để bé ở một không gian rộng rãi, có một số vật để bám và tránh các vật có thể gây thương tích cho trẻ. 

Dấu hiệu trẻ sắp biết đi thường được biểu hiện rất rõ ràng và cha mẹ có thể phát hiện. Bởi đến tuổi biết đi mà trẻ chậm đi, không đi khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Vậy nên, hãy cùng nhà thuốc Long Châu theo dõi quá trình trưởng thành của con từ hoạt động nhỏ nhất nhé!

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin