Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều bạn cần biết về tác hại của kiến ba khoang

Ngày 13/12/2019
Kích thước chữ

Nhắc đến kiến ba khoang, chắc hẳn nhiều người phải rùng mình vì những tác hại của kiến ba khoang mang lại. Vậy loài kiến này nguy hiểm như thế nào? Nó gây ra những tác hại gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác hại của kiến ba khoang tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra các biến chứng rất nguy hiểm ở các vùng trên da. Đặc biệt là ở những vùng da mềm thường sẽ bị tổn thương nặng nhất. Vậy cụ thể nó có tác hại như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cách nhận biết kiến ba khoang với kiến thường

Kiến ba khoang có tên khoa học là Aederus fuscipes Curtis, loài kiến này có hình dạng bên ngoài khá đặc biệt nên không khó nhận diện. Thân hình thon, dài bằng hạt thóc (khoảng 1 - 1.2cm). Chúng có 3 đôi chân, bụng có đốt màu đỏ, cơ thể đôi khi có màu cam tối màu hay sậm màu và nhọn ở bụng. Vùng bụng trên và đầu có màu đen, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc hơi óng ánh màu xanh và một đôi cánh cứng, dưới đôi cánh cứng là một đôi cánh cứng được gấp gọn gàng. 

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-tac-hai-cua-kien-ba-khoang-1

Kiến ba khoang gây nguy hiểm cho con người

Chúng có khả năng bay và chạy rất nhanh. Vào ban ngày, kiến ba khoang thường được nhìn thấy bò lê hoặc bò nhanh xung quanh và giấu bộ cánh đi tương tự như kiến. Khi nhận thấy điều bất thường, nó sẽ có dấu hiệu tăng kích thước phần bụng lên, có cử chỉ đe dọa như con bọ cạp và chúng vẫn có thể bay và chạy nhanh trên nước.   

Kiến ba khoang thường hay xuất hiện ở đâu?

Kiến ba khoang thường sống tập trung ở ven ruộng, quanh gốc rạ, bãi cỏ hoặc những nơi gần vùng nước như ruộng rau...Về tập tính thức ăn, loài kiến này thường hay xuất hiện ở các cánh đồng, kí túc xá hay ở các khu nhà tập thể...đặc biệt là ở những khu nhà có cỏ mọc xung quanh.

Kiến ba khoang được xem như một loại thiên địch giúp diệt trừ các loại sâu bọ, rầy nâu... ở cánh đồng ruộng lúa. Khi ruộng lúa vào mùa gặt thì chúng lại bay đến những nơi có ánh đèn neon để ăn những loài côn trùng.

Đặc biệt là vào những mùa mưa lũ, chúng sẽ di chuyển theo các loài côn trùng di chuyển đến những nơi khô ráo hơn. Chúng có thể bay vào nhà theo ánh điện, nếu bạn không may bị côn trùng rơi vào người hay vô tình quơ tay quệt trúng và bạn đập nó. Theo phản xạ tự nhiên chúng sẽ chống lại và đốt bạn, khi đó chất độc kiến ba khoang sẽ dính vào da. Có đôi khi, côn trùng rơi vào bể tắm, bồn tắm hoặc bám vào khăn mặt, quần áo... và bạn vô tình chà xát vào kiến ba khoang sẽ gây thành viêm bọng nước.

Tác hại của kiến ba khoang đối với con người

Không giống như nọc độc từ rắn, bọ cạp hay một số loài động vật nguy hiểm khác. Lượng độc tố mà kiến ba khoang truyền vào người qua vết đốt là rất nhỏ nên chỉ gây nổi bọng nước trên da kèm theo cảm giác ngứa rát. Nhưng khi gãi rất dễ bị vỡ ra và lây lan sang các vùng da khác  gây lở loét dẫn đến bị viêm da. Thông thường mụn nước sẽ xuất hiện sau một ngày tiếp xúc với độc tố, nếu được chữa trị kịp thời thì chỉ sau một tuần là khỏi. Đặc biệt, chất độc sẽ lan nhanh khi người bệnh đập kiến trên da, khiến vùng da bị thương tổn lan ra nhanh và rộng hơn. Hơn nữa, độc tố sẽ cộng sinh dính da vào và khiến mức độ tổn thương cao. 

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-tac-hai-cua-kien-ba-khoang-2

Tác hại của kiến ba khoang đối với con người 

Tuy tác hại của kiến ba khoang không gây ảnh hưởng đến tính mạng, chủ yếu là gây tổn thương trên da nhưng sẽ gây tổn thương nặng nếu bị lan rộng, đặc biệt là ở những vùng da mềm. Triệu chứng đầu tiên là sẽ hiện những nốt phồng rộp, nổi mụn nước trên da nếu không điều trị kịp thời thì tổn thương da có thể để lại sẹo. Đặc biệt, nếu độc tố dính vào mắt sẽ gây ra tình trạng viêm kết mạc và sưng nề quanh mắt, nguy hiểm hơn là có thể gây mù tạm thời. 

Cách phòng tránh và xử lý kiến ba khoang khi bò lên người

Đặc điểm của kiến ba khoang là ưa ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng đèn neon huỳnh quang. Vì vậy, bạn nên thay bằng ánh đèn vàng và tránh đứng ở dưới bóng đèn trong nhà, đặc biệt là vào những mùa sinh sản mạnh của chúng (tháng 9, 10, 11). 

Những điều bạn cần biết về tác hại của kiến ba khoang 3Kiến ba khoang thường ưa những nơi có ánh sáng đèn neon

Khi thấy chúng xuất hiện thì bạn nên tránh xa rồi sau đó tìm cách tiêu diệt sau. Hoặc nếu lỡ bị kiến ba khoang bò lên người thì bạn không nên giết chúng mà nên thổi, gẩy bay hoặc nếu được thì nên để chúng tự bò đi. Tránh giết hoặc chà xát kiến ba khoang ngay trên người vì độc của chúng rất độc cho da. 

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cũng như tác hại của kiến ba khoang đối với con người để có tìm cách phòng chống kiến ba khoang

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm