Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh

Ngày 14/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh zona thần kinh có lẽ không còn là một cái tên quá xa lạ với mỗi người vì tỉ lệ người mắc bệnh lý này khá cao hiện nay. 1. Bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có lẽ không còn là một cái tên quá xa lạ với mỗi người vì tỉ lệ người mắc bệnh lý này khá cao hiện nay.

1. Bệnh zona thần kinh là gì?

Thực chất, bệnh zona thần kinh chính là sự trở lại của một loại virus có tên là herpes zoster, nó cũng chính là loại virus gây nên bệnh thủy đậu. Những ai đã từng mắc bệnh thủy đậu thì khả năng mắc bệnh zona thần kinh là rất cao.

Bệnh zona thần kinh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên đối tượng người già trên 50 tuổi có khả năng mắc bệnh rất cao. Và bạn cũng không nên nhầm lẫn bệnh zona thần kinh với bệnh giời leo vì hai loại bệnh này khá giống nhau.

2. Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh là gì?

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh
Bệnh zona do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Những người trước đây đã từng mắc bệnh thủy đậu thì nay tỉ lệ mắc bệnh sẽ khá cao; loại virus gây nên bệnh lý này không hoàn toàn bị tiêu diệt mà chúng vẫn ẩn nấp trong tế bào thần kinh chờ có cơ hội thì sẽ bùng phát thành bệnh. Sau một khoảng thời gian rất dài có thể là vài năm, vài chục năm chúng sẽ bùng phát thành bệnh zona.

Cho tới thời điểm hiện tại thì vẫn chưa thể đưa ra kết luận vì sao loại virus herpes zoster có thể tái hoạt động và gây nên bệnh zona thần kinh. Tuy nhiên, một số nguyên nhân được phỏng đoán đó là:

  • Người bệnh quá căng thẳng và mệt mỏi, làm việc quá sức.
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu khiến cho virus có thể bùng phát trở lại.
  • Do truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

3. Một số triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Cũng tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng mà bệnh zona thần kinh có thể xuất hiện tại nhiều khu vực khác nhau trên cơ thể mỗi người bệnh trong đó bệnh zona ở mắt khá là nguy hiểm. Tại vị trí xuất hiện bệnh thì thường có các phát ban. Tiếp đó các mụn nước được hình thành và có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vô cùng.

Các triệu chứng của bệnh zona thần kinh thường xuất hiện trước 1 – 3 ngày khi tình trạng phát ban xuất hiện. Lúc đầu, người bệnh chỉ có cảm giác ngứa râm ran mà thôi, tiếp đó sẽ là cảm giác sốt, ớn lạnh và cực kì khó chịu.

Trong khoảng 7 – 10 ngày tiếp theo, các mụn nước này sẽ vỡ ra và chúng sẽ khô lại đóng thành sẹo.

4. Bệnh zona thần kinh có lây không từ người này qua người khác không?

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh
Bệnh zona có thể lây từ người này qua người khác

Bệnh zona thần kinh cũng giống như bệnh thủy đậu tức là nó hoàn toàn có thể lây truyền từ người này qua người khác, từ người bệnh qua người khỏe mạnh. Một điều đáng lưu ý nhất chính là những người bị lây truyền sẽ là những người chưa từng bị thủy đậu và chúng sẽ gây nên bệnh thủy đậu chứ không phải bệnh zona thần kinh. Với những người đã mắc bệnh zona thần kinh rồi thì thường miễn dịch với loại bệnh lý này. Con đường lây lan bệnh chính là qua sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Khi các mụn nước đã khô thì không thể lây lan cho người khác được nữa. Bạn cũng nên nắm được bệnh zona cần kiêng gì để mau chóng chữa khỏi bệnh.

Bệnh zona thần kinh thực chất không phải là một loại bệnh lý quá nguy hiểm nếu như chúng ta có thể nhanh chóng phát hiện và điều trị. Tuy nhiên, bệnh lại gây nên những cảm giác vô cùng khó chịu nên cần phải điều trị càng nhanh càng tốt.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm