Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại thực phẩm giúp tăng cường trí thông minh

Ngày 22/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bộ não được coi là trung tâm điều khiển của cả cơ thể, bộ não khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt, tăng cường trí thông minh. Đặc biệt là những người lao động trí óc cần có một chế độ ăn phù hợp để bảo vệ cũng như phát triển trí não.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến não, ăn các loại thực phẩm tốt sẽ giúp cho trí não của bạn khỏe mạnh hơn. Do vậy hãy thêm những loại thực phẩm sau đây vào các bữa ăn hằng ngày để duy trì một não bộ khỏe mạnh và tăng cường trí thông minh.

Vai trò của thực phẩm đối với trí não

Những loại thực phẩm giúp tăng cường trí thông minh 1Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan

Não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập và phổi thở, cho phép cơ thể di chuyển và suy nghĩ. Không có viên thuốc thần kỳ nào giúp ngăn chặn sự suy giảm của bộ não hay không có một loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi bạn già đi.

Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất để tăng cường cho trí não chính là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật, chất béo lành mạnh như cá, dầu ô liu, cải dầu.

Một số thực phẩm rất giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan. Cùng tìm hiểu những bí quyết dinh dưỡng giúp con thông minh hơn.

Các loại thực phẩm tăng cường trí thông minh

Dầu cá 

Hầu hết bộ não là chất béo và axit béo. Những chất béo quan trọng này giúp sản xuất và phát triển các tế bào não, duy trì tính linh động của màng tế bào, cũng như đóng vai trò rất lớn trong hoạt động tế bào thần kinh. Omega-3 có ảnh hưởng sâu sắc đến cấu trúc và chức năng của bộ não như tăng cường nhận thức, trí nhớ và còn có tác dụng chống lão hóa. Như một quy luật, cố gắng ăn ít nhất một tuần 2 lần các loại cá trên để giúp bộ não sắc bén.

Trứng

Trứng là một thực phẩm tốt với nhiều chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của não như: vitamin B6 và B12, B9 và choline. Trong đó, Choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Tuy nhiên, nhiều người không có đủ choline trong chế độ ăn uống. Do vậy, ăn trứng là một cách dễ dàng để có được choline, vì lòng đỏ trứng là một trong những nguồn tập trung nhất của chất dinh dưỡng này.

Động vật có vỏ

Những loại thực phẩm giúp tăng cường trí thông minh 2Đồng, mangan, kẽm, i-ốt lithium trong hải sản giúp cho tâm trí hoạt động minh mẫn.

Ăn động vật có vỏ, có thể cải thiện tâm trạng và giữ cho tâm trí hoạt động minh mẫn. Động vật giáp xác và hải sản giàu protein và vitamin B12 rất có lợi cho chức năng não. Đồng, mangan, kẽm, i-ốt lithium cũng có tác dụng tương tự, được tìm thấy có nhiều trong hải sản. Ăn vừa đủ lượng hải sản trong khi mang thai cũng rất tốt cho não của bé.

Bơ là loại trái cây có chứa chất béo lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe của não bộ. Bơ cũng làm giảm huyết áp. Vì tăng huyết áp là yếu tố làm suy giảm khả năng nhận thức, nên huyết áp thấp sẽ thúc đẩy sức khỏe của não. Tuy nhiên, bơ có lượng calo cao, vì vậy bạn chỉ nên thêm 1/4 đến 1/2 quả bơ vào một bữa ăn hàng ngày như một món ăn phụ.

Gan 

Não chiếm khoảng 25% nhu cầu oxy của cơ thể. Sắt rất cần thiết để đưa oxy lên não. Gan là một trong những thực phẩm phong phú kim loại này. Ngoài ra, gan cũng là nguồn quan trọng cung cấp vitamin B. Kể từ giữa những năm 1990, vitamin này (chủ yếu là B1, B6, B9, B12) được biết đến có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức và trí thông minh của con người.

Các sản phẩm từ sữa

Như chúng ta đã biết, hầu hết bộ não của chúng ta chính là chất béo. Do đó việc thiếu chất béo có liên quan thiết yếu đến các bệnh thoái hóa. Tuy nhiên các sản phẩm được làm từ sữa, khi ăn ở một mức độ vừa phải, có thể cải thiện đáng kể chức năng của não do chứa một lượng lớn canxi, magie, protein và vitamin D.

Các loại hạt

Những loại thực phẩm giúp tăng cường trí thông minh 3Các loại hạt đều là những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Các loại hạt như hạt lạc, hạnh nhân, óc chó, hay hướng dương,... đều là những loại thực phẩm tốt cho não bộ và hệ thần kinh nhờ có hàm lượng cao axit béo omega 3 và omega 6, vitamin B6 và vitamin E. Đặc biệt, vitamin E có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh về mất trí nhớ. Tuy nhiên cần phải lưu ý, trẻ từ một tuổi trở lên mới có thể tập ăn các loại hạt và cần phải xay nhuyễn hạt trước khi ăn để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị hóc nghẹn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, và được các chuyên gia dinh dưỡng xem là siêu thực phẩm. Trong cải bó xôi có chứa một lượng lớn folate, chất dinh dưỡng giúp kích thích hoạt động của não. Ngoài ra cải bó xôi còn có một nguồn vitamin C rất cần cho các nhiệm vụ của não chẳng hạn như việc ghi nhớ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm