Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu

Ngày 14/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mang thai bà bầu thường chú tâm rất nhiều vào việc bổ sung những thực phẩm nào để tốt cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, việc bổ sung các loại vitamin và

Khi mang thai bà bầu thường chú tâm rất nhiều vào việc bổ sung những thực phẩm nào để tốt cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất hết sức lưu ý để tránh mắc những sai lầm không đúng ảnh hưởng đến sức khỏe các mẹ nhé!  

1.Tầm quan trọng của vitamin và khoáng chất đối với bà bầu

Nếu mẹ bầu chỉ bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm trong khẩu phần hàng ngày không thôi sẽ không thể đủ, bởi việc bổ sung đó chứa hàm lượng dưỡng chất khá ít và rất dễ bị mất đi trong quá trình chế biến.

Chình vì thế, để cả mẹ và thai nhi nhận được đầy đủ dưỡng chất cần thiết, mẹ bầu cần phải bổ sung các loại và khoáng chất từ bên ngoài bằng các viên uống tổng hợp bổ sung.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trước khi mang thai khoảng 3 tháng. Bởi, lúc này cơ thể cần khoảng 3 tháng để trứng trưởng thành. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất trong khoảng thời gian này sẽ cung cấp cho thai nhi một sự khởi đầu tốt nhất, hiệu quả nhất.

Không chỉ dừng lại ở đó, khuyết tật ống thần kinh xảy ra rất sớm ở giai đoạn đầu của thai kỳ (trong khoảng 4-6 tuần tính từ ngày trứng được thụ tinh thành công), vì thế, nếu chị em đợi đến khi biết mình mang thai mới bổ sung dưỡng chất thì mẹ đã vô tình bỏ qua giai đoạn quan trọng và có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

2. Những lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu

Thế nhưng việc bổ sung vitamin và khoáng chất không được ồ ạt, cũng không được thiếu, đặc biệt hơn, việc hiểu sai về việc bổ sung các loại dưỡng chất đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

  • Sử dụng vitamin đơn chất

Trong quá trình mang thai, tất cả các loại vitamin và khoáng chất đều rất quan trọng đối với mẹ bầu. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều mẹ cho rằng chỉ có sắt, canxi, acid folic, vitamin D mới là quan trọng nhất và chỉ bổ sung các chất này nhiều hơn.

Thế nhưng mẹ bầu có biết, nếu uống đủ 2 viên canxi hàm lượng cao một ngày vẫn có thể bị thiếu canxi vì không kết hợp bổ sung với vitamin D. Ngoài canxi, nhiều thành phần khác như sắt cũng không chỉ bổ sung một mình, sắt phải được kết hợp với vitamin A mới giúp giảm thiếu máu rõ rệt và an toàn, hiệu quả hơn.

  • Mọi vitamin tổng hợp đều đầy đủ dưỡng chất

Bên cạnh đó, lại có nhiều mẹ bầu suy nghĩ rằng bất cứ viên vitamin tổng hợp nào cũng bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé. Thế nhưng, trên thị trường không phải viatmin tổng hợp nào cũng chứa đủ và đúng thành phần, dưỡng chất cần thiết.

Chình vì vậy, mẹ bầu nên sử dụng loại vitamin tổng hợp kết hợp khoáng chất, nhưng lưu ý cần lựa chọn đúng loại viên có chứa đầy đủ các vitamin gồm B1, 2, 3, 5, 6; K; A; D3; E và các loại khoáng chất canxi, sắt, phốt-pho, DHA, kẽm, i-ốt, selen….như viên vitamin tổng hợp PRENATAL MULTI DHA là vô cùng hoàn hảo.

  • Uống sắt và canxi cùng lúc

Sắt là dưỡng chất rất khó hấp thu và chính canxi lại làm cản trở tiến trình này. Chình vì vậy, mẹ bầu cần hết sức lưu ý không nên uống chung hai thành phần kể trên cùng thời điểm, mà cần bổ sung loại viên đa vi chất có tách biệt thành phần sắt và canxi.

Chú ý: Bổ sung viên đa vi chất có thành phần canxi uống vào buổi sáng, còn viên có thành phần sắt được uống vào buổi chiều.

  • Bổ sung canxi không đúng cách

Trong thời kỳ mang bầu, chị em thường mách nhau cần phải nạp đủ lượng canxi cần thiết mới có thể sinh ra bé được cứng cáp, thế nhưng, tùy vào từng thể trạng của mỗi mẹ, việc bổ sung canxi cũng khác nhau.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi từ thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Vì thế, việc bổ sung thêm loại viên vitamin tổng hợp có chứa canxi là hoàn toàn cần thiết, và việc bổ sung phải được thực hiện đều đặn hàng ngày, bà bầu kết hợp uống sữa, thức ăn giàu canxi. Chú ý hơn cả, không được nạp canxi với lượng quá lớn vì rất khó hấp thụ.

Chình vì vậy, cần phải hiểu đúng việc bổ sung vitamin và khoáng chất ra sao để hiệu quả. Ngoài việc cung cấp các loại thực phẩm trong khẩu phần, bà bầu nên lựa chọn loại vitamin tổng hợp có đầy đủ các khoáng chất và vitamin như viên uống tổng hợp PRENATAL MULTI DHA để tăng cường sức khỏe và giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Thoan Phạm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm