Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nhóm dưỡng chất quan trọng với cơ thể

Ngày 07/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơ thể để phát triển một cách toàn diện và mạnh khỏe nhất cần phải cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể. Các nhóm dưỡng chất không chỉ giúp cơ thể phát

Cơ thể để phát triển một cách toàn diện và mạnh khỏe nhất cần phải cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể. Các nhóm dưỡng chất không chỉ giúp cơ thể phát triển một cách bình thường mà còn tăng cường sức đề kháng.

Cơ thể cần những nhóm dưỡng chất nào để phát triển toàn diện?

Hiện nay, các dưỡng chất quan trọng của cơ thể chủ yếu được cung cấp thông qua các loại thực phẩm. Có 4 nhóm dưỡng chất quan trọng đó là:

  1. Nhóm chất bột đường
  2. Nhóm chất béo
  3. Nhóm chất đạm
  4. Nhóm vitamin và khoáng chất.

Trong 4 nhóm dưỡng chất trên thì có 3 nhóm cung cấp mọi năng lượng cho hoạt động của cơ thể đó là chất béo, chất đạm và chất bột đường. Nhóm còn lại tuy không cung cấp năng lượng nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cơ thể phát triển một cách cân đối nhất.

Trong thực tế, một loại thực phẩm không chỉ chứa một loại dinh dưỡng duy nhất. Thay vào đó, bản thân nó có tỉ lệ chất dinh dưỡng khác nhau, chất này nhiều, chất kia ít. Dựa vào đó mà mỗi người bổ xung theo tỉ lệ cân đối đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ thể.

Vai trò của những nhóm dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Mỗi nhóm dưỡng chất lại đóng một vai trò cực kì quan trọng mà thực phẩm nhóm khác không thể nào thay thế được.

Nhóm chất bột đường:

Có chức năng cung cấp năng lượng, trong mỗi bữa ăn chiếm từ 60 – 65% khẩu phần ăn, cung cấp lượng kcal cực lớn. Giúp hình thành và cấu tạo nên các mô và tế bào đồng thời điều hòa các hoạt động sống của cơ thể, cung cấp các chất xơ cần thiết.

Nhóm bột đường có trong: Các loại ngũ cốc như gạo, khoai, sắn, khoai môn, một số loại trái cây.

Nhóm chất béo

Cung cấp năng lượng ở dạng rất đặc biệt và đậm đặc. Người ta ước tính rằng 1g chất béo có thể cung cấp 9 kcal. Hình thành nên nguồn dự trữ năng lượng ở mô mỡ đồng thời giúp hấp thu các vitamin quan trọng trong dầu mỡ. Thức đẩy sự phát triển tế bào não và hệ thần kinh của bé.

Nhóm chất béo có nhiều trong dầu mỡ thực vật hoặc động vật.

Nhóm chất đạm

Trong cơ thể, chất đạm đóng vai trò là nguyên liệu xây dựng nên các tế bào của cơ thể. Góp phần tạo nên các dịch tiêu hóa, các men cũng như các hormone trong cơ thể và giúp điều hòa mọi hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, nó có thể điều hòa cân bằng nước cũng như cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể.

Chất đạm có nhiều trong thịt, trứng, sữa, tôm, các loại đậu…

Nhóm khoáng chất và vitamin

Thực tế, cơ thể cần tới trên 20 loại vitamin và khoáng chất nên mỗi người cần phải tích cực bổ sung những nguồn vi chất quan trọng này cho cơ thể.

Những khoáng chất cần thiết:

Một số khoáng chất cần thiết mà cơ thể không thể thiếu đó là:

Can xi: Giúp trẻ xây dựng xương và răng, tăng trưởng và phát triển. Đồng thời can xi đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tham gia vào các phản ứng hóa sinh tăng cường sự hấp thu cũng như phát triển.

Sắt: Đóng vai trò tạo nên huyết sắc tố trong hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, cũng như tham gia vào việc chống thiếu máu.

Kẽm: Giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển và miễn dịch. Giúp các tổ chức ở trẻ được hình thành cũng như giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Iot: Chỉ cần một lượng rất nhỏ I ốt trong quá trình phát triển của trẻ sẽ phòng chống được các bệnh lý như bướu cổ và thiểu năng trí tuệ.

Cơ thể cần đầy đủ dưỡng chất để phát triển

Một số vitamin cần thiết

Trong cuộc sống hàng ngày mỗi người luôn cần được cung cấp một hàm lượng vitamin cần thiết và tương đối như:

Vitamin A : Cần cho sự phát triển của da, bộ xương, niêm mạc

Vitamin D : Giúp cơ thể hấp thu canxi và photpho tốt nhất, hình thành nên bộ ương chắc khỏe.

Vitamin C : Bảo vệ chức năng xương, da, mạch máu và giúp làm lành vết thương

Vitamin B : Bảo vệ da, các dây thần kinh cũng như đường tiêu hóa

Nói chung, mỗi nhóm dưỡng chất quan trọng trong cơ thể đều đóng những vai trò cực kì quan trọng, mỗi người cần bổ sung một cách đầy đủ nhất để cơ thể có thể phát triển khỏe mạnh.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm