Long Châu

Phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ngày 27/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay còn gọi là STDs, là những bệnh lây lan qua những đường quan hệ bằng âm đạo, đường miệng hay hậu môn. Bệnh gây nhiều biến chứng nghiêm trọng và rất dễ truyền nhiễm và lây lan cho người khác.

Hiện nay có rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục và thời gian chữa trị cũng rất lâu và dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dù y học phát triển nhưng không phải bệnh nào cũng có thể chữa khỏi. Đặc biệt, nguy cơ những bệnh lây truyền qua đường tình dục tái phát và lây nhiễm cho người khác khá cao. Vì vậy chúng ta hãy cẩn trọng và có cách phòng chống bệnh lây qua đường tình dục nhé.

Những biểu hiện của bệnh STDs

Phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dụcSTDs là gọi tắt của những bệnh lây lan qua đường tình dục

STDs là những loại bệnh như lậu, sùi mào gà, giang mai, viêm gan, sưng tuyến limpha, sưng rãnh đùi bụng, mụn rộp vùng sinh dục, HIV/AIDS… Bệnh này lan truyền qua dịch cơ thể như tinh dịch, dịch âm đạo, hoặc máu hoặc lây lan từ người sang người do lây truyền qua tiếp xúc với phần da bị ảnh hưởng.

Những triệu chứng ban đầu:

  • Vùng kín tiết dịch bất thường như cô bé chảy máu bất thường hoặc cậu bé tiết ra dịch có mùi khó chịu.
  • Xuất hiện những vết lở, ngứa ngáy (có thể đau hoặc không đau).
  • Đi tiểu bị buốt rát, tiểu buốt hoặc số lần đi tiểu có thể nhiều hơn, tình trạng tiểu gấp, tiểu ra máu cũng có thể xuất hiện.
  • Đau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi khi quan hệ.
  • Đau nơi vùng xương chậu, bụng, hoặc trực tràng.
  • Bên trên hoặc bên trong bộ phận sinh dục xuất hiện các khối u, bướu, hoặc nổi mẩn…

Những dấu hiệu mắc bệnh tình dục này thường dễ gây nhầm lẫn với tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục, vì vậy khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào bạn nên đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Những hậu quả khi mắc những bệnh lây lan qua đường tình dục

Phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục 2Những con đường lây lan của STDs
  • Tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây ra những mãn tính như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới.
  • Nhiễm Chlamydia là một bệnh sinh dục thường gặp ở nữ giới, để lại di chứng nặng nề như viêm vùng chậu mãn gây thai ngoài tử cung hay vô sinh, điều này có thể là nguyên nhân kéo theo hàng loạt hệ quả khác.
  • Đối với nam giới thì có thể gây vô sinh, làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về tuyến tiền liệt cũng như tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, mắc tiểu thường xuyên bất kể ngày hay đêm, ảnh hưởng đến công việc và đời sống sinh hoạt gặp trở ngại khi cơ thể luôn trong tình trạng bức rức khó chịu
  • Đời sống vợ chồng bị gián đoạn làm mất hạnh phúc của gia đình, gia đình tan vỡ, con cái bị lây nhiễm từ bố mẹ.
  • Đặc biệt là việc quan hệ tình dục không an toàn có thể mắc bệnh HIV/ AIDS, gây nguy hiểm cho chính bản thân và xã hội.

Nếu như phụ nữ mang thai nhiễm những bệnh đường tình dục thì nguy cơ lây lan sang cho con rất cao và gây ra nhiều biến chứng đau lòng như:

  • Sảy thai, trẻ đẻ non hoặc thiếu cân ốm yếu
  • Trẻ sinh ra mắc các bệnh stds bẩm sinh và rất khó chữa khỏi
  • Viêm kết mạc dẫn đến mù lòa nếu như mẹ mắc bệnh giang mai, bệnh lậu
  • Viêm phổi, viêm gan ở trẻ sơ sinh nếu mẹ bị lây nhiễm những virus viêm gan
  • Các dị tật khác ở trẻ…

Nên làm gì để phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục 3Sử dụng bao cao su để phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Với những tác hại của những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục thì bạn hãy áp dụng những biện pháp phòng ngừa sau:

Tiêm phòng trước để ngăn ngừa một số bệnh như viêm gan A, viêm gan B và Virus Human Papilloma (HPV). Hãy đến những cơ sở uy tín để được tiêm phòng cũng như nhận được sự hướng dẫn từ bác sĩ.

Duy trì chế độ 1 vợ - 1 chồng hoặc chọn bạn tình an toàn để phòng chống bệnh lây qua đường tình dục. Cả hai hãy cùng thực hiện những xét nghiệm về bệnh tình dục trước khi tiến xa hơn trong việc quan hệ. Không nên quan hệ với quá nhiều đối tượng vì dễ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh hiểm nghèo.

Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục. Việc này không chỉ giúp tránh thai ngoài ý muốn mà tác dụng ngăn ngừa lây truyền bệnh qua đường tình dục hiệu quả. Sử dụng bao cao su đúng cách như chọn loại bao cao su chất lượng, vừa với kích thước dương vật để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau mỗi lần quan hệ bằng những dung dịch an toàn, có độ PH phù hợp với cơ quan sinh dục. Tránh thụt rửa vì có thể gây tổn thương đến lớp niêm mạc, tạo điều kiện cho những vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín gây bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và kiểm tra sức khỏe sinh dục để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Khi bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì hãy nhớ đến bác sĩ để được thăm khám và chữa bệnh, khai đúng tình trạng bệnh cũng như các mối quan hệ gần đây để bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất. 

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc những bệnh STDs thì hãy chấm dứt quan hệ tình dục cho đến khi điều trị khỏi. Thông báo cho bạn tình để cả hai cùng điều trị hoặc có những phương pháp phòng tránh lây nhiễm.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm