Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phương pháp hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể bé cao trên 37,5 độ C. Sốt thường kèm theo các biểu hiện như: chán ăn, mệt mỏi, khóc dỗ không nín, da mặt nhợt nhạt…Vậy phương pháp

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể bé cao trên 37,5 độ C. Sốt thường kèm theo các biểu hiện như: chán ăn, mệt mỏi, khóc dỗ không nín, da mặt nhợt nhạt…Vậy phương pháp hạ sốt cho trẻ trong trường hợp này là gì?

1. Những nguyên nhân gây sốt ở trẻ em

Phương pháp hạ sốt cho trẻ sơ sinh
Sốt là khi nhiệt độ cơ thể bé cao trên 37,5 độ C

Sốt không phải là một loại bệnh mà là triệu chứng, là phản ứng của cơ thể khi có sự tấn công, xâm nhập, lây nhiễm của vi khuẩn, vi rút. Những nguyên nhân gây sốt ở trẻ em như sau:

– Trẻ bị cảm lạnh, cảm nắng

– Trẻ bị viêm họng, nhiễm trùng đường tiểu…

– Trẻ đang mọc răng

– Bé sau khi chích ngừa cũng có thể bị sốt

Hãy xác định cơn sốt ở mức độ nào bằng nhiệt độ cơ thể để có phương pháp hạ sốt cho trẻ phù hợp.

Xác định cơn sốt bằng thân nhiệt trẻ như sau:

  • Nhiệt độ 37,5 – 38,5 độ C là sốt nhẹ
  • Nhiệt độ 38,5 – 39 độ C là sốt vừa
  • Nhiệt độ 39 – 40 độ C là sốt cao
  • Nhiệt độ từ 40 độ C trở lên là sốt rất cao.

Thông thường, khi cơn sốt ở ngưỡng dưới 39 độ C các mẹ có thể xử lý được. Tuy vậy, mẹ cần phải luôn theo dõi sát tình hình của trẻ bằng cách để ý dấu hiệu và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể, để có phương pháp hạ sốt cho trẻ kịp thời nhé.

2. Phương pháp hạ sốt cho trẻ

Người ta chẩn đoán sốt qua việc xác định nhiệt độ trên cơ thể. Bạn có thể đo nhiệt độ sốt của trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng nhiệt kế. Phụ huynh có thể đặt nhiệt kế dưới lưỡi bé từ 2 đến 3 phút hay kẹp nhiệt kế vào nách để xác định nhiệt độ.

Phương pháp hạ sốt cho trẻ sơ sinh
Việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Hãy kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé một cách kỹ càng để tìm ra nguồn gốc của cơn sốt và có phương pháp hạ sốt cho trẻ phù hợp.

  • Làm mát bằng khăn ấm

Ngay khi con bạn bị sốt, điều đầu tiên cần làm là đặt một chiếc khăn ấm, hơi ướt lên trán bé. Lúc này, nước từ khăn bốc hơi lên sẽ làm giảm nhiệt độ, giúp bé hạ sốt và dễ chịu hơn.

  • Tắm nước ấm

Việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể là phương pháp hạ sốt cho trẻ hiệu quả. Hơn nữa điều này khiến bé ngủ ngon – một điều kiện cần thiết để bé phục hồi nhanh hơn.

Việc sử dụng nước cũng cần các mẹ lưu ý vì nước quá nóng hay quá lạnh cũng khiến nhiệt độ cơ thể của bé tăng lên. Đây là một phương pháp hạ sốt cho trẻ rất hiệu quả.

  • Cho trẻ bú sữa mẹ

Phương pháp hạ sốt cho trẻ bằng sữa mẹ đặc biệt quan trọng khi trẻ dưới 6 tháng tuổi bị sốt. Bởi vì nó chứa các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Khi bị sốt, trẻ rất háo nước vì vậy việc cho trẻ ăn sữa mẹ thường xuyên là rất cần thiết.

Bạn nên cố gắng cho con bú thường xuyên. Nếu bé không chịu ăn thì bạn hãy thử thay đổi các tư thế để giúp bé thoải mái hơn. Nếu bé vẫn từ chối thì hãy dùng bình hoặc bón sữa bằng thìa, muỗng.

Phương pháp hạ sốt cho trẻ sơ sinh
Khi trẻ bị sốt mà mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến nhiệt độ không thể giải thoát
  • Để bé ở nơi thoáng mát

Khi chăm sóc trẻ bị sốt, bạn phải luôn chú ý tới nhiệt độ phòng không được quá nóng hay quá lạnh. Nếu sử dụng quạt, bạn nên để ở mức nhẹ và không nên để gió thổi trực tiếp vào bé.

Nếu sử dụng điều hòa, các mẹ hãy giữ nhiệt độ ở mức thoải mái. Đảm bảo con bạn không rùng mình và làm bé tăng nhiệt độ. Ngoài ra, tránh sử dụng máy sưởi phòng vì nó có thể khiến bé quá nóng. Giữ cho em bé của bạn ở nơi mát mẻ, thoáng mát trong thời gian nhất định.

  • Cho trẻ mặc quần áo thoải mái

Khi trẻ bị sốt mà mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến nhiệt độ không thể giải thoát qua không khí mà ủ vào người, làm bé ra mồ hôi, dễ gây cảm lạnh. Bạn nên sử dụng các loại quần áo nhẹ, làm bằng chất liệu mềm, thấm mồ hôi cho con. Khi trẻ ngủ chỉ nên sử dụng chăn mỏng để đắp.

Trên đây là một số phương pháp hạ sốt cho trẻ tại nhà mẹ hoàn toàn có thể làm được. Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể bé vẫn không giảm cần ngay lập tức đưa bé đến gặp bác sĩ để nhận được cách điều trị tốt nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin