Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Quy trình xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt như thế nào?

Ngày 18/10/2017
Kích thước chữ

Để xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt, bạn sẽ cần thực hiện xét nghiệm ferritin. Ferritin là xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm không chỉ riêng chứng thiếu máu.

Để xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt, bạn sẽ cần thực hiện xét nghiệm ferritin. Ferritin là xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm không chỉ riêng chứng thiếu máu.

Định nghĩa

Xét nghiệm này ferritin nhằm đo nồng độ protein ferritin – thành phần chứa sắt trong tế bào máu. Xét nghiệm này cho biết chính xác lượng sắt cơ thể đang tích trữ. Nếu xét nghiệm ferritin cho thấy nồng độ ferritin trong máu thấp hơn bình thường nghĩa là cơ thể đang có nguy cơ mắc chứng thiếu sắt cao.

Trường hợp kết quả cho thấy mức ferritin cao hơn bình thường nghĩa là cơ thể lưu trữ quá nhiều chất sắt. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có có thể là bệnh gan, viêm khớp dạng thấp, các tình trạng viêm khác hoặc chứng cường giáp. Một số loại ung thư cũng có thể làm hàm lượng ferritin trong máu tăng cao.

Xét nghiệm này nhằm đo nồng độ ferritin – một protein tế bào máu có chứa sắt trong máu

Tại sao cần thực hiện xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt

Bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn xét nghiệm ferritin nếu các xét nghiệm máu khác đã chỉ rahemoglobin thấp, hoặc nếu tỷ lệ của các tế bào máu đỏ (hematocrit) thấp. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng cao bị thiếu máu thiếu sắt. Xét nghiệm ferritin là cách hiệu quả giúp khẳng định chẩn đoán.

Khi được sử dụng để chẩn đoán bệnh thiếu máu, thử nghiệm ferritin nên được thực hiện kết hợp với kiểm tra sắt và tổng hợp sắt (TIBC) lẫn xét nghiệm transferrin. Những xét nghiệm này sẽ cung cấp thông tin bổ sung về sắt trong cơ thể để đi tới kết luận chính xác hơn.

Nếu đã được chẩn đoán mắc rối loạn chất sắt trong cơ thể như hemochromatosis hay hemosiderosis, bác sĩ sẽ sử dụng thử nghiệm ferritin để theo dõi tình trạng và hướng dẫn điều trị thích hợp.

Quy trình xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt như thế nào 3
Các xét nghiệm giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng cơ thể người bệnh

Quy trình xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt

Chuẩn bị

Nếu mẫu máu chỉ dùng để xét nghiệm ferritin thì bạn có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm. Nếu mẫu máu còn đồng thời được sử dụng cho các xét nghiệm bổ sung thì có thể bạn cần để dạ dày trống một thời gian nhất định trước khi thử nghiệm. Bác sĩ sẽ là người hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Cách thực hiện

Trong quá trình xét nghiệm ferritin mẫu máu được lấy ở ven tĩnh mạch cánh tay. Các mẫu máu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi lấy máu.

Kết quả

Nồng độ ferritin bình thường:

  • Nam giới: 24-336 nanogram mỗi ml máu (đơn vị tiêu chuẩn) hoặc 24-336 microgram trên một lít máu (đơn vị quốc tế).
  • Nữ giới: 11-307 nanogram mỗi ml (đơn vị tiêu chuẩn) hoặc 11-307 microgram mỗi lít (đơn vị quốc tế).

Thấp hơn so với bình thường

Mức độ ferritin thấp hơn bình thường cho thấy cơ thể đang thiếu sắt hoặc thiếu máu. Để xác định nguyên nhân cụ thể cần xét nghiệm, kiểm tra và theo dõi nhiều hơn.

Cao hơn so với bình thường

Nồng độ ferritin cao hơn bình thường có thể do:

  • Hemochromatosis – thừa sắt do cơ thể hấp thụ quá nhiều sắt từ thực phẩm
  • Viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh viêm mãn tính nào đó
  • Bệnh gan
  • Cường giáp
  • Porphyria – các rối loạn do thiếu hụt enzyme, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và da
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Ung thư bạch cầu
  • Truyền quá nhiều máu
Quy trình xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt như thế nào 2
Tình trạng sức khỏe tùy vào kết quả nồng độ ferritin trong máu

Nếu nồng độ ferritin trên mức bình thường, bạn có thể cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để có được kết quả chính xác nhất. Bạn nên hỏi rõ bác sĩ chuyên môn để hiểu được tình trạng sức khỏe bản thân.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin