Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Sốt xuất huyết: Nhận biết các dấu hiệu và cách xử lý kịp thời

Ngày 07/08/2017
Kích thước chữ

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti (còn gọi là muỗi vằn), gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết là bệnh do virut Dengue gây ra, lan truyền từ người này sang người kia thông qua vật trung gian là muỗi Aedes Aegypti. Nên theo dõi cơ thể thường xuyên, khi thấy các dấu hiệu sốt xuất huyết dưới đây phải điều trị ngay tức thời. 

1. Dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết 

Dấu hiệu sốt xuất huyết và cách xử lý sớm

Dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết
  • Sốt cao, mệt mỏi

Khi bị sốt xuất huyết giai đoạn đầu, bạn thường có biểu hiện sốt cao từ 39 – 40 độ C. Cùng với triệu chứng này, người bệnh sẽ thấy mệt mỏi, nhức đầu liên tục nhất là ở 2 hốc mắt và cơ khớp đau mỏi… Nếu thấy hiện tượng này kéo dài 5 – 7 ngày thì cần phải thăm khám ngay lập tức nhé.

  • Xuất huyết

Dấu hiệu sốt xuất huyết này rất dễ nhận biết và thường xuất hiện từ ngày sốt  thứ 3 trở đi. Tuy nhiên, dấu hiệu xuất huyết rất đa dạng từ dấu hiệu dây thắt dương tính cho tới xuất huyết dưới da dưới dạng chấm đỏ như tôm, chảy máu cam, nôn ra máu, rong kinh,.. thậm chí có thể xuất huyết nội tạng như chảy máu não,.. vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do giảm tiểu cầu, giãn thành mạch và rối loạn yếu tố đông máu.

  • Cô đặc máu

Kể từ ngày thứ 3 trở đi sau khi sốt, mạch máu bị giãn nở vì phức hợp kháng nguyên và kháng thể tạo hợp thành sẽ làm cho nước thoát ra khỏi lòng mạch. Vì thế, nếu đo hematocrit các bác sĩ sẽ thấy rõ thể tích huyết tương (vô hình) và tế bào máu (hữu hình) tăng lên từ từ. Hiện tượng này kéo dài ngày sẽ dẫn tới tình trạng cô đặc máu và sốc. Khi bị sốc nhẹ, bệnh nhân thường vật vã, huyết áp lên cao và có mức chênh lệch giữa huyết áp tối thiểu và huyết áp tối đa < 20 mmHg, đi tiểu ít. Nặng hơn nữa, bệnh nhân có thể bị mơ sảng, huyết áp không đo được.

Ngoài ra, nếu xét nghiệm máu, số lượng tiểu cầu thường hạ thấp xuống dưới 100 x 109. Vì vậy, bạn cần phải tới phòng khám chuyên khoa để kịp thời thăm khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường này.

2. Vậy chữa sốt xuất huyết thế nào?

Dấu hiệu sốt xuất huyết và cách xử lý sớm

Khi bị sốt xuất huyết nên đến các cơ sở Y tế để được thăm khám kịp thời

Nếu bị sốt xuất hiện nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhưng nếu bệnh quá nặng, cần phải nhập viện ngay để kịp thời ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.

Đồng thời, để đẩy lùi bệnh, bạn nên áp dụng ngay các típ nhỏ dưới đây:

  • Uống thuốc hạ sốt: không nên uống thuốc hạ nhiệt nhóm aspirin, aspegic… vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Bù nước bằng đường uống: thời gian này, nên nhiều nước hơn bình thường, uống nước bù điện giải. Tuy nhiên, dịch oresol khó uống nên bạn có thể thay thế bằng nước hoa quả hoặc nước muối cháo….
  • Theo dõi tình trạng cơ thể: nếu thấy sốt quá cao, không ăn uống được do nôn, tiêu chảy, vật vã, lơ mơ, xuất huyết lan rộng kèm theo chảy máu cam, đau bụng cần báo ngay cho bác sĩ.

Không có gì quý hơn sức khỏe vì thế hãy áp dụng ngay một số típ trên để có thể đẩy lùi mau chóng bệnh sốt xuất huyết và không gây nguy hại cho sức khỏe nhé.

Cao Thu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin