Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự thật về quá trình lão hóa mắt

Ngày 07/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo thống kê, có tới 1/3 dân số ở tuổi 65 gặp những vấn đề về mắt. Tuy nhiên, sau tuổi 30 cùng với quy luật lão hóa tự nhiên cơ thể, mắt cũng bắt

Theo thống kê, có tới 1/3 dân số ở tuổi 65 gặp những vấn đề về mắt. Tuy nhiên, sau tuổi 30 cùng với quy luật lão hóa tự nhiên cơ thể, mắt cũng bắt đầu “già” đi với những biểu hiện rõ rệt như nhìn xa kém, hay đau, mỏi, khô mắt và hàng loạt bệnh mắt “âm thầm” gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa cho người bị nếu không chữa trị kịp thời.

1. Quy luật tự nhiên – quá trình lão hóa mắt

Khoa học đã chứng minh, khi bước qua tuổi 25, cơ thể đã chấm dứt quá trình phát triển, bắt đầu lão hóa. Đặc biệt, những cơ quan nhạy cảm trong cơ thể như mắt càng nhanh. Có thể nhận thấy quá trình lão hóa này từ tuổi 40, rõ rệt nhất ở 50 – 60 tuổi, với các biểu hiện tăng số kính nhìn gần, giảm thị lực nhìn xa.

Một số nguyên nhân tác động

Môi trường: Quá trình lão hóa mắt có thể được thúc đẩy nhanh bởi các tác động của môi trường làm việc, môi trường ô nhiễm và khói bụi.

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng cần thiết cho mắt: việc bổ sung thiếu các chất dinh dưỡng hàng ngày, nhất là Lutein và Zeaxanthin, hai vitamin quan trọng có vai trò bảo vệ mắt.

Dấu hiệu quá trình lão hóa

Lão hóa mắt có thể bắt đầu từ từ, với những biểu hiện như mờ mắt, khô mắt, mỏi mắt. Lâu dài không điều trị có thể dẫn đến các bệnh mắt nguy hiểm, như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, cả nguy cơ mù lòa tiềm ẩn.

Điều đáng nói là những bệnh về mắt do lão hóa gây ra thường có biểu hiện chậm, quá trình diễn biến từ từ, khiến bệnh nhân rất dễ chủ quan. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu nhỏ nhất của lão hóa mắt rất quan trọng, từ đó có biện pháp điều trị hoặc ngăn chặn sự tiến triển bệnh.

2. Làm thế nào để làm chậm và ngăn ngừa quá trình lão hóa mắt

Lão hóa là hiện tượng xảy ra theo quy luật tự nhiên, người ta không thể dừng nó lại được. Tuy nhiên, chúng ta có thể can thiệp để phần nào giảm tốc độ lão hóa.

Sử dụng mặt nạ chống lão hóa mắt

Bạn có thể đắp lát mỏng dưa leo, hoặc khoai tây lên mắt khoảng 30 phút trước khi ngủ, để làm căng mịn vùng da quanh mắt, làm mờ đi các vết thâm quầng của đôi mắt.

Sử dụng kem chống lão hóa da cho vùng mắt

Để duy trì độ ẩm, tăng tính đàn hồi cho da. Tuy nhiên, khi mua kem chống lão hóa mắt, bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia để chọn được loại phù hợp với cấu trúc làn da của mình, chọn được kem chống lão hóa da tốt nhất.

Cho mắt nghỉ ngơi sau khi làm việc căng thẳng

Đừng thức quá khuya, hay bắt mắt phải hoạt động quá nhiều giờ liền. Cho mắt nghỉ ngơi là rất cần thiết, nếu bạn không muốn đôi mắt, vùng da mặt của mình phải chịu thêm các thương tổn.

Đeo kính mát, dùng mũ rộng vành khi ra ngoài nắng

Dùng mũ rộng vành, sử dụng thường xuyên kính mát loại tốt khi ra ngoài nắng có khả năng ngăn tia tử ngoại, tránh được tối đa các nguồn sáng mạnh rọi trực tiếp vào mắt.

Ăn nhiều rau quả, trái cây bổ dưỡng để chống lão hóa mắt

Các thực phẩm như bơ, cà rốt, rau cải xanh… rất tốt cho đôi mắt. Bạn nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết này cũng sẽ giúp cho làn da tươi sáng mịn màng, mắt tinh anh, đẩy lùi lão hóa.

Bổ sung viên bổ mắt

Viên uống Lutein được kết hợp bởi Lutein và Zeaxanthin có vai trò tạo nên màu vàng của điểm vàng võng mạc và bảo vệ mắt. Do đó, bổ sung Lutein mỗi ngày 1 viên sẽ giúp giảm quá trình lão hóa mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Lão hóa mắt là quá trình tự nhiên của con người. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm nó bằng những cách đơn giản từ thói quen và chế độ ăn uống hàng ngày để luôn có đôi mắt sáng khỏe.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm