Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng phụ của steroid khi bôi lên da bạn nên biết trước khi sử dụng

Ngày 26/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi lạm dụng dùng quá liều lượng, dùng trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của steroid gây hại cho da như dị ứng, nhiễm khuẩn, nấm… Nếu

Khi lạm dụng dùng quá liều lượng, dùng trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của steroid gây hại cho da như dị ứng, nhiễm khuẩn, nấm…

Nếu bạn bị nhiễm trùng hoặc viêm, bác sĩ của bạn có thể kê toa các steroid để điều trị và chăm sóc da. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mỗi lần bạn gặp bất kỳ vấn đề về da nào, bạn đều có thể sử dụng steroid. Có rất nhiều tác dụng phụ của steroid nếu bạn sử dụng nó mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, ngay cả những loại steroid bôi, nếu lạm dụng đều có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau.

1. Tác dụng phụ của steroid: Teo da

Tác dụng phụ của steroid khi bôi lên da bạn nên biết trước khi sử dụng 1
Một trong những tác dụng phụ của steroid hay gặp nhất là teo da

Một trong những tác dụng phụ của steroid hay gặp nhất là teo da, thường thấy ở những người điều trị từ 3 đến 14 ngày. Nó làm cho lớp lớp biểu bì và lớp hạ bì mỏng hơn, giảm kích thước tế bào. Tiếp xúc lâu với steroid khi bôi cũng có thể ảnh hưởng đến việc tổng hợp các protein trên da và ức chế sự hình thành các tế bào bạch cầu, gây ra hiện tượng mất nước cục bộ. Theo thời gian, steroid khiến da của bạn trở nên nhăn nheo và chảy xệ . Hơn nữa, các tĩnh mạch và mao mạch bên dưới da có thể nhìn thấy được do sự mỏng đi của da, đây là một khuyết điểm không mong muốn.

2. Steroid khiến da bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm

Khi steroid ức chế hệ thống miễn dịch để giải quyết tình trạng viêm trong cơ thể, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, da mỏng đi làm xuất hiện mao mạch và ban đỏ do mất mô liên kết có thể tăng khả năng nhiễm khuẩn thứ phát hoặc nấm.

3. Tác dụng phụ của steroid: Dị ứng

Tác dụng phụ của steroid khi bôi lên da bạn nên biết trước khi sử dụng 2
Nếu da bạn bị xuất hiện các nốt ban đỏ hoặc sưng da sau khi sử dụng steroid

Một số trường hợp quá mẫn cảm không thể sử dụng steroid. Do đó, nếu da bạn bị xuất hiện các nốt ban đỏ hoặc sưng da sau khi sử dụng các chất này, hãy tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ sớm nhất có thể.

4. Nhiễm hypertrichosis

Trong một số trường hợp, các steroid khi bôi lên da có thể dẫn đến tăng sắc tố, kích thích sự tăng trưởng quá mức của lông. Mặc dù nguyên nhân chính xác của điều này vẫn đang được tìm kiếm, có thể là do sự có mặt của các hormone corticosteroid trong các loại kem bôi.

Tác dụng phụ của steroid khi bôi lên da bạn nên biết trước khi sử dụng 3
Sưng, đỏ và ngứa là một số các tác dụng phụ của steroid rất phổ biến

Ngoài ra, sưng, đỏ và ngứa là một số các tác dụng phụ của steroid rất phổ biến. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng kể trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu sớm nhất. Nếu đang sử dụng steroid hãy ghi nhớ những điều này:

  • Tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ về việc sử dụng steroid bôi da. Điều quan trọng là biết rằng các tác dụng phụ của steroid bôi thường được gây ra bởi việc sử dụng thuốc kéo dài.
  • Không nhiều người biết rằng liều lượng thuốc có thể khác nhau giữa người này với người khác  Nồng độ steroid cũng có thể khác nhau tùy theo độ tuổi.
  • Đừng bao giờ dùng các sản phẩm chăm sóc da chứa steroid để bôi lên da mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị các tác dụng phụ không đáng có.
  • Các loại steroid đặc trị thường được chỉ định đối với các chứng viêm da. Và do đó, tránh sử dụng nó cho mọi vấn đề không được chỉ định.
  • Tần suất sử dụng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ bị các tác dụng phụ của steroid.

Linh Đan

Nguồn: Thehealthsite

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm