Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tập thở bụng có giúp bạn khỏe mạnh hơn?

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều lời khuyên cho rằng tập thở bụng có thể khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Thực hư thế nào thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem tập thở bằng bụng có thực sự thần thánh như lời đồn không nhé!

Hô hấp là một hoạt động rất quan trọng đối với toàn bộ cơ thể con người. Hô hấp giúp cung cấp oxy đến từng ngóc ngách nhỏ, nuôi dưỡng và giúp những tế bào hoạt động ổn định. Vì vậy, hít thở đúng cách sẽ góp phần rất lớn cho việc cải thiện sức khỏe khi nó mang đến một lượng oxy dồi dào và chất lượng. Trong đó, tập thở bụng là một trong những phương pháp hít thở đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hành mỗi ngày.

Thế nào là thở bụng?

Thở bụng là phương pháp hô hấp có sự kiểm soát của ý thức. Phương pháp này xem trọng việc sử dụng cơ hoành - một ngăn cơ dẹt và rộng hình vòm ngăn giữa lồng ngực và ổ bụng - để làm tăng thể tích khi trao đổi khí và tăng độ bão hòa của oxy có trong máu.

Hít thở thông thường thông qua thành ngực khiến lượng khí vào chỉ lưu thông trong mỗi lồng ngực và thoát ra một cách nhanh chóng. Do vậy, với cách hít thở này, dù chúng ta có thở đều và nhịp nhàng ra sao thì lượng dưỡng khí nhận được lại không bao nhiêu, dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong máu.

Với cách hít thở thông thường, tình trạng thiếu hụt oxy trong cơ thể sẽ thường xuyên xảy ra, dẫn đến phải thở nhanh hơn để cung cấp đủ lượng oxy. Điều này gây ra một thói quen xấu chính là thở nhanh, thở gấp, về lâu về dài sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Tập thở bụng có giúp bạn khỏe mạnh hơn 1 Tập thở bụng để khỏe hơn mỗi ngày

Lợi ích của việc tập thở bụng

Tập thở bụng mang lại rất nhiều lợi ích mà đa số mọi người vẫn chưa nhận ra.

Giúp bạn thư giãn

Động tác hít thở một cách nhịp nhàng khi tập thở bụng liên kết với toàn bộ hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm của con người, khiến cho những phản ứng căng thẳng biến mất thông qua việc làm giảm những kích thích mạnh và đột ngột.

Nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy việc hít thở bằng bụng sẽ giúp làm giảm lượng cortisol - một hormone gây căng thẳng, thúc đẩy việc sản sinh melatonin - hormone khiến bạn hạnh phúc hơn.

Tập thở bụng có giúp bạn khỏe mạnh hơn 2 Tập thở bụng khiến bạn thư giãn hơn

Ổn định nồng độ glucose trong máu

Chắc hẳn sẽ có nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng việc tập thở bằng bụng lại giúp ích trong việc ổn định nồng độ glucose có trong máu. Thông thường, người ta sẽ nghĩ rằng để ổn định lượng đường, chỉ cần kiểm soát chế độ ăn uống là đủ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy thở bằng bụng cũng mang lại những tác động tích cực lên lượng glucose có trong máu đối với những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường.

Điều này có thể giải thích đơn giản là việc hít thở có ảnh hưởng một cách tích cực lên hệ thần kinh, xoa dịu những căng thẳng dẫn đến phản ứng tăng nồng độ glucose trong máu được giảm xuống.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Như đã nói ở trên, tập thở bụng có tác động lên hệ thống thần kinh đối giao cảm, chi phối hầu hết chức năng của hệ tiêu hóa.

Khi tập thở bụng, việc tiết nước bọt trong vòm miệng diễn ra mạnh mẽ hơn, chuyển động của dạ dày và nhu động ruột cũng tăng lên, tiết ra nguồn dịch dồi dào, giúp thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ một cách nhanh chóng.

Tốc độ làm trống dạ dày diễn ra nhanh hơn dẫn đến cảm giác đói bụng và thèm ăn. Nhờ thế, giúp khắc phục tình trạng chán ăn.

Một số bài tập thở bụng dễ thực hành

Tập thở bằng bụng là phương pháp hít thở vô cùng đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng và có thể dễ dàng thực hành ở mọi nơi.

Thở cơ hoành

Đây là bài tập thở bụng đơn giản nhất với nguyên lý hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm thẳng trên sàn một cách thoải mái.
  • Thả lỏng hai vai.
  • Một tay đặt lên ngực, tay khác đặt lên bụng.
  • Bắt đầu hít vào bằng mũi trong khoảng 2 giây. Hãy tập trung cảm nhận không khí di chuyển qua mũi vào bụng, làm cho dạ dày nở ra.
  • Mím môi lại, ấn nhẹ vào bụng và thở ra từ từ trong khoảng 2 giây.
  • Lặp lại các bước nhiều lần để tập quen và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Tập thở bụng có giúp bạn khỏe mạnh hơn 3 Thở cơ hoành - bài tập thở bụng đơn giản mà hiệu quả

Thở căng xương sườn

Bài tập này hỗ trợ thở sâu và kéo giãn xương sườn của bạn.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng và cong lưng lại. 
  • Cho đến khi bạn không nhịn được nữa thì thở ra.
  • Hít vào từ từ và chậm rãi, hít vào càng nhiều không khí càng tốt cho đến khi không thể chịu thêm được nữa.
  • Giữ hơi thở trong khoảng 10 giây.
  • Thở ra từ từ bằng miệng.

Thở theo số

Cách thực hiện:

  • Đứng yên và nhắm mắt lại.
  • Hít thật sâu vào cho đến khi không thể hít vào thêm nữa.
  • Thở ra hết lượng không khí có trong phổi.
  • Nhắm mắt và hít vào một lần nữa trong khi đếm thầm số 1 trong đầu.
  • Giữ không khí trong phổi vài giây, sau đó thở hết ra ngoài.
  • Hít vào một lần nữa trong khi đếm số 2.
  • Nín thở trong khi đếm thầm đến số 3, sau đó thở ra.
  • Lặp lại các bước này cho đến khi đếm đến số 8. Có thể đếm đến những số cao hơn nếu có thời gian rảnh.

Tập thở bụng là một phương pháp hít thở đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà để gia tăng sức khỏe. Việc tập luyện kiên trì và đều đặn cách hít thở này sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Trà My

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm