Long Châu

Thực hư chuyện vòng dâu tằm làm mất sữa mẹ

Ngày 09/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều cha mẹ muốn đeo vòng dâu tằm cho bé để giúp trừ ma quỷ, bảo vệ bé khỏi quấy khóc. Tuy nhiên họ lại lo lắng không biết vòng dâu tằm có làm mất sữa hay không? Băn khoăn này của các bậc phụ huynh sẽ được giải đáp rõ hơn dưới góc nhìn của y học hiện đại.

Nhiều cha mẹ muốn đeo vòng dâu tằm cho bé, vì theo dân gian, dâu tằm giúp trừ khử những cái xấu, bảo vệ bé khỏi quấy khóc. Tuy nhiên họ lại lo lắng không biết vòng dâu tằm làm mất sữa hay không? Băn khoăn này của các bậc phụ huynh sẽ được giải đáp rõ hơn dưới góc nhìn của y học hiện đại.

1. Nguyên nhân các bé sơ sinh hay giật mình và quấy khóc đêm?

Nguyên nhân bé hay giật mình và quấy khóc

Nguyên nhân bé hay giật mình và quấy khóc

Lý giải theo dân gian, nguyên nhân bé bỗng dưng thay đổi tính cách, quấy khóc đêm nhiều và giật mình sợ hãi khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian là do bị người có vía nặng ám và bị vong theo.

Còn giải thích theo khoa học hiện đại thì do trường năng lượng (còn gọi là dương khí) bảo vệ cơ thể của bé còn rất yếu do đang trong quá trình phát triển hoàn thiện sức đề kháng. Khi tiếp xúc với người có vía nặng hay là đi qua nơi có nhiều nguồn khí xấu, năng lượng âm khí quá mạnh trong khi khả năng tự bảo vệ của bé thấp, dẫn đến trường năng lượng của bé bị phá vỡ. Đó là nguyên nhân các bé sơ sinh rất nhạy cảm với người có âm khí lạnh. Thấu hiểu điều này nhiều bà mẹ bỉm sữa rất hạn chế cho bé đi ra ngoài, nhất là thời kỳ ở cữ (tháng đầu tiên sau khi sinh).

2. Tác dụng của vòng dâu tằm đối với trẻ em và người lớn

Những tác dụng của vòng dâu tằm

Những công dụng của vòng dâu tằm đối với trẻ em và người lớn

Thông thường, theo dân gian, việc đeo vòng dâu tằm có các công dụng:

  • Với mẹ bầu đeo vòng dâu khi đang mang thai sẽ giúp an thai. Cực kỳ cần thiết cho mẹ bỉm sữa đang cho con bú.
  • Giảm hiện tượng khóc đêm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Giúp bé ngủ ngon hơn và tránh giật mình
  • Bảo vệ bé trước người có vía nặng.
  • Hỗ trợ trừ vong âm theo, hạn chế hiện tượng ngủ mơ màng linh tinh và bị bóng đè đối với người lớn. 
  • Đem lại bình an và may mắn cho những người xuất hành hoặc đi xa.

3. Thắc mắc vòng dâu tằm làm mất sữa không?

Trên góc độ y học cho biết, vòng dâu tằm làm mất sữa vì lý do nhựa của cây dâu tắm có chứa một chất có tên Acid Amin tự do. Trong đó bao gồm Phenylalanin, Alanin, Sarcosin, Acid Pipercholic, Leucin các hoạt chất này có rất nhiều trong lá dâu tươi và khi tiếp xúc với tuyến mồ hôi của các bà mẹ sau sinh sẽ gây ra một hiện tượng đó là ngưng việc tiết sữa thậm chí tắc tuyến sữa.

Vòng dâu tằm có làm mất sữa mẹ không?

Vòng dâu tằm làm mất sữa mẹ không?

Tuy nhiên, ngoài những trường hợp mẹ đeo vòng dâu tằm làm mất sữa thì vẫn có loại vòng dâu tằm không gây mất sữa ở mẹ chính là vòng dâu tằm được làm từ lõi cây dâu tằm hay gốc cây dâu tằm. Đồng thời gỗ cây sẽ được mang đi phơi khô từ đó giúp cho mủ dâu không còn sót lại nên vòng dâu tằm khô không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới nguồn sữa mẹ.

Nhiều trường hợp mẹ bị mất sữa trùng hợp với thời điểm bạn đeo vòng dâu tằm cho bé rồi nghĩ rằng chiếc vòng dâu tằm làm mất sữa, thì những trường hợp như vậy các mẹ cần sáng suốt nhận định thêm nguyên nhân dẫn đến mất sữa đến từ đâu để khắc phục.

4. Các cách khắc phục mất sữa cho mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Chính vì thế các mẹ bỉm sữa đều lo lắng các tác nhân có thể gây ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ. Sau khi giải đáp được thắc mắc "Vòng dâu tằm làm mất sữa mẹ hay không?" thì các mẹ có thể yên tâm chọn cho mình và bé những chiếc vòng phù hợp để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa của con.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng mất sữa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: để có nhiều sữa sau sinh chị em chỉ cần chú ý một số vấn đề dưới đây thì hoàn toàn có thể đủ lượng sữa nuôi con và không cần phải quá lo lắng về bất cứ vấn đề gì:

  • Chế độ dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các mẹ nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh và giúp quá trình sản xuất sữa diễn ra tốt hơn. 
  • Massage vú: Kiên trì massage kết hợp chườm nóng không chỉ giúp các nang sữa nở, giảm tắc nghẽn sữa mà còn giúp người mẹ thư thái, thoải mái hơn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất nên uống nước ấm.
  • Không nên lạm dụng việc hút sữa, khuyến khích việc cho bé ti mẹ trực tiếp vừa tăng sự gắn kết tình mẫu tử vừa giúp kích thích sữa về.
  • Đi khám tại cơ sở y tế uy tín để sớm tìm ra nguyên nhân gây mất sữa
  • Giữ tinh thần luôn lạc quan và thoải mái để không ảnh hưởng đến nguồn sữa của bé.

Trên đây là những giải đáp hy vọng sẽ giúp ích cho các mẹ đang băn khoăn về vòng dâu tằm làm mất sữa hay không? Tuy nhiên, các mẹ vẫn nên chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe thể chất cũng như tinh thần để luôn đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho con.

Yến Quỳnh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm