Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết dân gian chữa mất sữa sau sinh hiệu quả không ngờ

Ngày 03/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi sinh con lần đầu, khá nhiều mẹ vẫn còn lúng túng khi không có sữa hoặc đủ lượng sữa cung cấp dinh dưỡng cho bé. Nhiều mẹ đã làm các cách chữa mất sữa khác nhau nhưng không hiệu quả. Mách mẹ bí quyết dân gian chữa mất sữa sau sinh hiệu quả không ngờ

Đối với những ai nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹo chữa mất sữa từ dân gian sau đây sẽ giúp ít để chữa mất sữa đấy!

1. Mẹo chữa mất sữa từ dân gian bằng cách sử dụng nước uống

Lá chè vằng

Theo Đông Y, tỳ vị là thứ sinh ra sữa mẹ. Lá chè vằng được gọi là Kiện tỳ vị giúp kích thích việc tiết sữa ở mẹ. Trong khoa học, thành phần của lá chè vằng có chứa glycosit đắng, loại hoạt chất này có tác dụng kích thích sự ngon miệng ở mẹ sau sinh, giúp mẹ hấp thu đủ chất dinh dưỡng để tiết sữa cho con bú. 

Cách sử dụng:

  • Đối với cao chè vằng: pha với nước ấm uống khoảng 2 lít mỗi ngày thay nước, giúp mẹ ngon miệng, lợi sữa.
  • Lá chè vằng tươi: 20-30gr (tối đa mỗi ngày) nấu với nước rồi uống. Nên uống thường xuyên để có đủ lượng sữa cung cấp cho bé bú.
Bí quyết dân gian chữa mất sữa sau sinh hiệu quả không ngờ 1Lá chè vằng có tác dụng rất tốt trong việc kích thích việc tiết sữa ở mẹ

Lá đinh lăng

Ngoài ra, lá đinh lăng nấu nước cũng là một phương thức lợi sữa thường được các bà mẹ sử dụng.

Lá đinh lăng trong Đông y có tác dụng làm tăng sức chịu đựng cho cơ thể, làm mát và lợi huyết, còn giúp tăng trí nhớ và sức đề kháng, giảm mệt mỏi cho mẹ sau sinh. Cây đinh lăng cũng giúp chữa đau nhức cơ thể, tê nhức chân tay hoặc phong thấp…là những triệu chứng mẹ sau sinh thường mắc phải.

Cách sử dụng: Lấy lá đinh lăng rửa sạch rồi đun sôi với nước, sau đó dùng nước khi ấm.

Lưu ý: Uống nước lá đinh lăng khi đang bị tắc sữa, mất sữa hoặc ít sữa trong thời gian ngắn tới khi đỡ thì thôi. Lá đinh lăng sử dụng lâu ngày có thể làm mất sữa.

2. Mẹo trị mất sữa từ dân gian bằng phương pháp chườm nóng

Khi bị mất sữa, mẹ có thể cố gắng kích thích tuyến sữa bằng cách massage bầu ngực nhẹ nhàng hoặc chườm ấm để sữa dễ về hơn. Mẹ có thể kết hợp các loại thảo dược dưới đây để làm tăng hiệu của việc chườm ngực.

Có nhiều bài thuốc dân gian từ các loại thảo dược chữa mất sữa, được ứng dụng nhiều nhất là từ lá mít, lá đinh lăng cùng rau diếp, lá bồ công anh kết hợp củ cải đường, lá tía tô chung với dừa nước, lá hẹ, đu đủ non hoặc lá đu đủ non…cho mẹ áp dụng gọi sữa về.

Lá mít

Theo dân gian, khi bị mất sữa, mẹ nên dùng 7 lá mít cho trai, 9 lá cho nữ, đem hơ nóng rồi áp lên vùng căng nhất của bầu ngực, sau đó chà xát và massage nhẹ nhàng lên xuống.

Thực hiện:

Mẹ nên thực hiện liên tục 2-3 lần/ngày cho tới khi nào thấy lượng sữa cải thiện.

Lá đinh lăng và rau diếp cá

Mẹo chữa mất sữa này phù hợp nhất với các mẹ bị tắc tia sữa, giúp ngực bớt căng tức, dịu nhẹ hơn.

Thực hiện:

  • Các mẹ hãy dùng 100g lá đinh lăng và 50g lá diếp cá. Sau khi nhặt, rửa sạch và vẩy khô, cho tất cả 2 loại lá trên vào cối giã nát nhỏ.
  • Lấy hỗn hợp lá đắp lên ngực sạch, sau 15-20 phút thì lau đi.

Lá đu đủ non

Lấy lá đu đủ non hoặc trái đu đủ non đem hơ nóng, áp lên ngực và massage cũng có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng mất sữa.

Bí quyết dân gian chữa mất sữa sau sinh hiệu quả không ngờ 2Lấy lá đu đủ non đem hơ nóng, áp lên ngực và massage cũng có thể giúp mẹ chữa mất sữa hiệu quả.

Quả đu đủ non

Khi bị mất sữa, mẹ hãy kiếm 1 trái đu đủ non, gọt vỏ, rửa sạch cho hết nhựa rồi mang thái mỏng. Sau đây là cách thực hiện mẹo chữa mất sữa bằng đu đủ non:

Đu đủ thái mỏng, nướng cho nóng lên rồi vào một tấm vải hoặc khăn sạch và ấp lên 2 bầu ngực. Chườm tới khi hết hơi ấm thì thôi.

3. Mẹo chữa mất sữa từ dân gian bằng món ăn đơn giản

Ngoài các phương pháp trên, mẹ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp sữa về nhanh hơn. Dưới đây là ba món ăn đơn giản và là mẹo trị mất sữa phổ biến nhất được các mẹ thực hiện rất hiệu quả.

Nấu cháo móng giò với lá đinh lăng

Móng giò được xem là “thần dược” lợi sữa cho bà đẻ, bên cạnh lá đinh lăng giúp cải thiện sức khỏe, giúp mẹ lấy lại cân bằng cơ thể để tăng tiết tuyến sữa cho con bú.

Thực hiện:

  • Lấy lá đinh lăng sạch đem đun 15 phút, sau đó dùng nước đinh lăng nấu cháo với móng giò cho bà đẻ.
  • Mẹ nên ăn cháo móng giò mỗi ngày để giúp bé có đủ chất dinh dưỡng trong sữa mẹ.
Bí quyết dân gian chữa mất sữa sau sinh hiệu quả không ngờ 3Cháo móng giò được xem là “thần dược” lợi sữa cho bà đẻ
 

Lưu ý: Ăn cháo móng giò nhiều có thể khiến mẹ tăng cân nhanh chóng nên các mẹ lưu ý khẩu phần khi ăn nhé.

Cháo bí ngô

Trong bí đỏ chứa nhiều các vitamin A, B-complex, C, E…cùng nhiều protein, tinh bột, các khoáng chất cần thiết để lợi sữa như canxi, mangan, kẽm, sắt, folate và chất xơ rất thích hợp dùng cho mẹ sau sinh, nhất là mẹ sau sinh hay bị thiếu máu.

Tùy theo sở thích mà mẹ có thể cho thêm bơ sữa để thành súp bí đỏ, hoặc nấu chung bí đỏ với thịt lợn, sườn, nước xương,… Đặc biệt, mẹ có thể yên tâm ăn cháo bí đỏ mà không sợ bị tăng cân như cháo móng giò, bởi vì trong 1kg bí đỏ chỉ chứa khoảng 40 calories, chất béo cũng có rất ít, giúp mẹ ăn ngon mà không sợ tăng cân.

Mẹo chữa mất sữa từ cháo bị ngô không chỉ giúp mẹ nhiều sữa trở lại mà mẹ còn không sợ béo khi ăn, quả là món ăn vừa ngon vừa hữu hiệu.

Tùy trường trường hợp, các mẹ có thể kết hợp phương thức lợi sữa cùng các mẹo chữa mất sữa cùng lúc để tăng hiệu quả, cũng như giúp bé yêu có đủ chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh nhé!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm