Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu mối nguy và cách chống gốc tự do gây hại cho bộ não

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gốc tự do là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những người trong giới y khoa. Chúng vô cùng nguy hiểm cho bộ não của con người nếu không được trị tận gốc. 1. Gốc tự do

Gốc tự do là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những người trong giới y khoa. Chúng vô cùng nguy hiểm cho bộ não của con người nếu không được trị tận gốc.

1. Gốc tự do – kẻ phá hoại tế bào

Tìm hiểu mối nguy và cách chống gốc tự do gây hại cho bộ não
Gốc tự do là nguyên nhân gây nên rất nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có bệnh lý liên quan tới não bộ

Là một nguyên tử hay cũng có thể là một phân tử bị mất đi một lớp điện tử ở vị trí lớp vỏ ngoài cùng. Bản thân gốc tự do được liên tục sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể hoặc cũng có thể được sinh ra dưới sự tác động của tác động của môi trường bên ngoài.

Khi bị mất điện tử nên nó có xu hướng chiếm đoạt điện tử từ các cấu trúc lân cận, tạo ra các gốc tự do mới. Và quá trình này liên tục diễn ra theo phản ứng dây chuyền, gây tổn thương các màng tế bào cũng như ADN và protein… Hậu quả cuối cùng chính là làm biến đổi, rối loạn chức năng hoặc là gây chết các tế bào.

Với những nguy hại mà chúng có thể gây ra nên người ta gọi chúng là “sát thủ thầm lặng” gây nên bệnh tật cũng như làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt, nó có thể gây nên rất nhiều loại bệnh tật trong đó đặc biệt là các loại bệnh liên quan tới viêm màng não.

2. Mối nguy hại khi não bị gốc tự do tấn công

Gốc tự do có thể tấn công vào tất cả các tế bào trong cơ thể nhưng có thể nói não bộ chính là nơi phải chịu những tổn thương nặng nề nhất.

Mặc dù bản thân não bộ chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể nhưng nó lại có thể tiêu thụ khoảng 20 – 25% lượng oxy cũng như năng lượng của cơ thể. Vì thế, quá trình chuyển hóa các chất tại não diễn ra vô cùng mạnh mẽ và sự hình thành gốc tự do tại vị trí này cũng nhanh và nhiều hơn.

Tìm hiểu mối nguy và cách chống gốc tự do gây hại cho bộ não
Gốc tự do gây nên bệnh lý về thoái hóa thần kinh

Não được đánh giá là nơi tập kết của các gốc tự do nhưng khả năng chống tế bào này tại đây lại vô cùng kém, chẳng hạn so với gan thì nó chỉ bằng 1/10 mà thôi. Não cũng là một bộ phận rất nhạy cảm chính vì thế sự hình thành của các gốc tự do có thể gây nên những loại bệnh lý như: thoái hóa tế bào thần kinh và các bệnh lý liên quan tới mạch máu não.

  • Với bệnh thoái hóa tế bào thần kinh: làm tổn thương nghiêm trọng tới cấu trúc cũng như làm chết các tế bào thần kinh và giảm chức năng của não bộ. Tùy vào từng vị trí ảnh hưởng tác động của tế bào thần kinh mà có thể gây nên những tác động như: suy giảm trí nhớ, giảm tập trung công học tập cũng như công việc; sa sút trí tuệ, …
  • Nhóm bệnh liên quan tới mạch máu não: nó gây tổn thương lên các thành mạch cũng như thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các mạch máu não. Do lòng mạch bị thu hẹp khiến cho máu lưu thông kém và gây nên những vấn đề cực nghiêm trọng về bệnh máu.

Phương pháp hạn chế sự tấn công của gốc tự do tới não bộ

Để có thể ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như sử dụng các loại thực phẩm chức năng chất lượng.

Premium Fucoidan được chiết xuất từ một loại tảo nâu có tên Mozuku của Nhật Bản. Đây là một nguyên liệu được các giáo sư đầu ngành của Nhật Bản sử dụng để điều trị các bệnh lý  liên quan tới bệnh ung thư. Nó có tác dụng hủy duyệt các tế bào ung thư, hỗ trợ quá trình chống oxy hóa, tạo nên một hàng rào vững chắc giúp tăng cường sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol trong máu…

Cách chống gốc tự do gây hại cho bộ não
Cách chống gốc tự do gây hại cho bộ não

Gốc tự do gây nên những tác động vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe cũng như não bộ của mỗi người. Vậy nên phải nghiêm túc điều trị cũng như sử dụng các loại thực phẩm chức năng chất lượng để kiểm soát bệnh.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan

  1. Gốc tự do là gì? Những điều cần biết về gốc tự do

  2. Tìm hiểu những mối nguy từ gốc tự do và cách phòng ngừa

  3. Tìm hiểu về stress oxy hóa để sống khỏe hơn mỗi ngày