Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

Ngày 07/04/2017
Kích thước chữ

Mỗi người để có thể duy trì các hoạt động hàng ngày một cách tốt nhất cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mỗi người

Mỗi người để có thể duy trì các hoạt động hàng ngày một cách tốt nhất cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Đôi khi trong cùng một cơ thể mà tùy vào từng giai đoạn, cơ thể cũng có những nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau.

Nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể nhằm đáp ứng hai nhu cầu khác đó là nhu cầu về năng lượng và nhu cầu về chất.

  1. Nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể

Nhu cầu về protein:

Là một chất vô cùng quan trọng của tế bào sống. Nó giúp các mô tăng trưởng và phát triển, đồng thời là thành phần cấu tạo của xương, là thành phần của hormone, giúp giải độc cũng như vận chuyển chất béo và làm tan vitamin trong mỡ. Một lời khuyên được đưa ra đó là mỗi người nên tăng cường ăn protein thực vật và hạn chế protein động vật.

Nhu cầu về lipit:

Là chất béo trong chế độ ăn hay còn gọi là chất tan trong nước, mỗi người sẽ có khả năng hấp thụ khác nhau, tuy nhiên nên tăng cường lượng lipid của thực vật hơn so với động vật.

Dinh dưỡng nhằm đáp ứng hai nhu cầu khác đó là nhu cầu về năng lượng và về chất

Nhu cầu về gluxit

Sự tiêu hao gluxit chủ yếu dựa vào tiêu hao năng lượng hàng ngày, người ta cho rằng gluxit hàng ngày sử dụng chủ yếu là gluxit đơn thuần. Những chính chất này có một vài chức năng mà các chất khác không thể nào thay thế được như đáp ứng nhu cầu hoạt động của tế bào não hay thúc đẩy các mô thần kinh phát triển.

  1. Nhu cầu về chất khoáng của cơ thể

Trong cơ thể, người ra chia ra làm nhu cầu về năng lượng và nhu cầu về chất khoáng. Không phải tự nhiên mà lại có sự phân chia rạch ròi này. Nhưng, năng lượng là tổng hợp tất cả những thức ăn mà cơ thể nạp vào để duy trì các hoạt động, trong đó có hoạt động sống, các vận động hàng ngày. Nhu cầu về chất thì khác hơn, nó liên quan đến các nhóm chất như: Protein, lipid, axit amin… mà vai trò của các nhóm chất này chính là phát triển các tế bào cũng như các nội tiết tố trong cơ thể mỗi người. Chỉ cần cung cấp thiếu hụt một chất gì đó, chắc chắn vấn đề xảy ra là người đó không được phát triển một cách toàn diện.

Sắt:

Sắt có số lượng không nhiều trong cơ thể nhưng là một trong những thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bản thân nó là một thành phần của huyết sắc tố, các xitrocrom, myoglobin… đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc hô hấp tế bào.

Canxi:

Trong cơ thể, canxi chiếm không 1/3 chất khoáng và nằm ở vị trí xương và răng. Do vậy, với hai đối tượng trẻ em và phụ nữ có thai canxi đóng vai trò cực kì quan trọng.

Iot:

Iot được coi là thành phần dinh dưỡng cần thiết vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mỗi người, là một thành phần vô cùng quan trọng của nội tiết tố tuyến giáp. Một khẩu phần đủ iot sẽ quyết định trực tiếp tới một tuyến giáp có đầy đủ nội tiết tố. Khi thiếu iot, tuyến giáp tăng hoạt động dẫn tới bướu cổ.

Nhu cầu dinh dưỡng trong cơ thể mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Tùy vào nhu cầu của bản thân mà mỗi người chọn cho mình một chế độ ăn uống hợp lý nhất.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin