Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu triệu chứng điển hình của bệnh thủng dạ dày

Ngày 08/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết các triệu chứng thủng dạ dày sớm để có phương pháp điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra, hoàn toàn có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Thông thường,

Nhận biết các triệu chứng thủng dạ dày sớm để có phương pháp điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra, hoàn toàn có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Thông thường, bệnh lý thủng dạ dày xuất hiện phần lớn ở lớp trẻ. Lỗ thủng dạ dày xuất hiện có thể do người bệnh mắc phải tình trạng viêm loét dạ dày hoặc do những sẹo trên thành ruột gây ra. Thủng dạ dày có thể khiến cho dung dịch thức ăn trong dạ dày trào ra khoang bụng và nếu cứ để vậy không can thiệp thì chắc chắn tình trạng nhiễm trùng sẽ xảy ra và rất khó phục hồi.

1. Các triệu chứng điển hình của bệnh thủng dạ dày

Tìm hiểu triệu chứng điển hình của bệnh thủng dạ dày
Đau bụng dữ dội là triệu chứng điển hình của bệnh thủng dạ dày
  • Triệu chứng đau:

Đầu tiên là các cơn đau xuất hiện một cách rất đột ngột với mức độ cực kì nghiêm trọng. Người bệnh có thể đang sinh hoạt cũng như làm việc bình thường thì bỗng cảm thấy đau nhói tại vùng bụng. Đầu tiên cơn đau có thể ở vùng thượng vị sau đó lan rộng ra bên trái và bên phải. Khi nằm hay đứng thì tình trạng đau không hề thuyên giảm vì cơ bụng bị căng, chỉ khi gập người thì các triệu chứng đau mới giảm.

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng choáng váng, da tái xanh và chân tay run rẩy. Đây là những triệu chứng thủng dạ dày mà người bệnh hay gặp nhất.

  • Mạch đập nhanh

Mạch người bệnh đang bình thường bỗng chuyển nhanh đột ngột, mồ hôi toát ra, tâm trạng bị hoảng loạn.

  • Thành bụng co lại và cứng

Thành bụng đang bình thường chuyển thành cứng, nếu ở trẻ nhỏ còn xuất hiện tình trạng thoát vị bẹn.

Thông thường khi mới xuất hiện tình trạng bệnh thì các dung dịch nước trong dạ dày trào ra thành bụng vẫn mang tính vô khuẩn nhưng không nhanh chóng can thiệp sẽ chuyển sang viêm nhiễm và khó điều trị.

2. Các hướng điều trị thủng dạ dày hiện nay

Thực ra, bị thủng dạ dày là do người bệnh có tiền sử bị bệnh viêm loét dạ dày, có sẹo non hay sẹo già và kết hợp với những thói quen không khoa học, sự chuyển mùa…gây nên và tạo thành lỗ thủng. Khi có những dấu hiệu bệnh như đã nói ở trên thì nên nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất. Các phương án đưa ra có thể là:

Tìm hiểu triệu chứng điển hình của bệnh thủng dạ dày
Tùy vào mức độ bệnh thủng dạ dày mà có phương án điều trị khác nhau
  • Điều trị bảo tồn:

Đơn vị cơ sở y tế không đủ máy móc kĩ thuật để có thể tiến hành can thiệp. Trong thời gian chuyển bệnh nhân lên tuyến trên hay đưa tới các bệnh viện chuyên ngành thì sẽ tiến hành hút dịch. Tiến hành đặt xông dạ dày và hút dịch ra ngăn chặn sự nhiễm khuẩn.

  • Khâu vết thủng:

Với những vết loét nông và cấu trúc da lúc này vẫn còn mềm mại thì việc xử lý sẽ nhanh chóng cũng như đơn giản hơn. Những vết thủng dạ dày bị chai cứng thì phải tiến hành đặt mũi kim để làm mềm rồi tiến hành xử lý chai cứng sau đó mới có thể khâu được.

  • Phẫu thuật cắt dạ dày:

Người bệnh bị hẹp môn vị, vết thủng dạ dày bị chảy máu dạ dày quá nhiều, tình trạng ung thư dạ dày giai đoạn đầu bắt đầu xuất hiện… thì việc cắt đi một phần dạ dày sẽ giải quyết được vấn đề này.

Nói chung thì các triệu chứng thủng dạ dày cũng không quá khó để nhận biết. Điều quan trọng chính là bạn có nhanh chóng thăm khám để khắc phục tình hình hay không. Với bệnh tật không nên chần chừ, hãy tự lo cho chính sức khỏe mình mỗi ngày bạn nhé.

Diệu Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau dạ dày