Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tổng hợp mẹo dân gian giúp trẻ hạ sốt nhanh

Ngày 29/11/2017
Kích thước chữ

Những lúc trẻ sốt cao thì bố mẹ trẻ thường ngay lập tức cho bé uống thuốc hạ sốt là không tốt. Dưới đây là tổng hợp những mẹo dân gian giúp trẻ hạ sốt nhanh

Những lúc trẻ sốt cao thì bố mẹ trẻ thường ngay lập tức cho bé uống thuốc hạ sốt là không tốt. Dưới đây là tổng hợp những mẹo dân gian giúp trẻ hạ sốt nhanh nhất.

Giúp trẻ hạ sốt nhanh bằng hành tây

Đây là một bài thuốc để chữa bệnh cảm cúm hay sốt khá hữu ích cho trẻ nhỏ. Do hành tây có chứa nhiều chất Quercetin. Đó là một hợp chất flavonoid thần kì có đặc tính chống oxy hóa. Chất này cũng có tác dụng làm giảm thân nhiệt hay giúp cơ thể bé giảm đau do sốt gây ra.

Massage cho bé bằng dầu bạc hà

Việc massage với dầu bạc hà cũng là một cách giúp trẻ hạ sốt nhanh. Ngoài công dụng giảm sốt thì dầu bạc hà còn giúp trẻ có cảm giác thư giãn và thả lỏng hơn, xóa tan cảm giác mệt mỏi. Hơn nữa, dầu bạc hà còn có thể giúp bé thông mũi, xoang, làm thông thoáng hệ hô hấp của trẻ.

Hạ sốt cho bé bằng diếp cá

Trước tiên, mẹ hãy chuẩn bị một ít rau diếp cá. Rau này khá dễ tìm trong vườn hay ngoài chợ. Tiếp đến mẹ rửa sạch từng lá một rồi giã nhuyễn ra. Đun lá diếp cá lên tầm 20 phút rồi chắt lấy nước cho bé uống.

Tổng hợp mẹo dân gian giúp trẻ hạ sốt nhanh
Hạ sốt bằng lá diếp cá

Cấp thêm nước cho bé

Việc cho trẻ uống thêm nhiều nước sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cho cơ thể khi bị sốt. Khi bé bị sốt thường rất dễ mất nước. Do đó, bố mẹ nên cho bé bổ sung thêm nhiều nước lọc. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé uống nước ấm chứ tuyệt đối không cho bé uống nước lạnh hay mát.

Dùng chanh để hạ sốt

Lấy dao cắt chanh ra thành từng lát mỏng. Rồi dùng các miếng chanh mỏng này chà xát lên trán, dọc xương sống và khuỷu tay, hay khuỷu chân của bé. Lưu ý không chà lên những vết thương hở xước, hoặc chỗ bé bị ngứa. Sau khi chà chanh cần để thế tầm 2-3 phút rồi mới lau đi bằng nước ấm.

Đắp khoai tây

Khoai tây cắt lát mỏng, sau đó đem ngâm trong giấm khoảng 10 phút. Tiếp đó đem ra đắp lên trán cho bé và đặt thêm 1 chiếc khăn lên trên. Khoảng 20 phút sau bạn sẽ có tác dụng.

Dùng khăn ướt lau người

Cách làm này giúp trẻ hạ sốt nhanh khá quen thuộc, dễ làm. Bố mẹ dùng các khăn nhỏ, cho vào nước ấm và lau lên người cho trẻ. Nên dùng 4 khăn để ở hai bên nách và 2 bên bẹn, thêm 1 khăn dùng để lau khắp người. Lặp lại tầm 2-3 phút thay một lần. Dừng lau khi nhiệt độ bé phải xuống dưới 38 độ C hay sau khi đã lau được 30 phút. Lau khô người bé và cho bé mặc lại bộ đồ mỏng.

Chườm lá na để hạ sốt cho bé

Trước nay, chúng ta thường chỉ biết na là trái cây ngon ngọt mà ít người biết na còn có tác dụng hạ sốt. Nếu như bé sốt cao mẹ lấy lá na giã nhỏ rồi quấn vào khăn và chườm trán cho bé. Trẻ sẽ nhanh chóng hạ sốt sau đó.

Tổng hợp mẹo dân gian giúp trẻ hạ sốt nhanh
Chườm lá na để hạ sốt cho bé

Cần chú ý các phương pháp ở trên đây chỉ là mẹo dân gian áp dụng khi bé sốt nhẹ, không quá cao. Trường hợp bé sốt cao dẫn tới các biểu hiện nặng như co giật thì nhất định phải đưa bé tới bệnh viện gần nhất. Với những trường hợp đó cần có cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin