Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ ho khò khè coi chừng bị hen suyễn

Ngày 20/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho khò khè dấu hiệu bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Vậy khi trẻ ho khò khè có bị hen suyễn không? 1. Nguyên nhân khiến trẻ ho

Ho khò khè dấu hiệu bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Vậy khi trẻ ho khò khè có bị hen suyễn không?

1. Nguyên nhân khiến trẻ ho khò khè

Viêm tiểu phế quản (viêm các nhánh phế quản nhỏ ở tận cùng đường hô hấp) thường gây ra các đợt ho khò khè ở trẻ. Bệnh chủ yếu là do virus hợp bào hô hấp (RSV) gây ra. Một nguyên nhân phổ biến khác là tình trạng trào ngược dạ dày thực quản (các thành phần dịch axit từ dạ dày đi ngược vào thực quản).

Triệu chứng khò khè có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ chào đời, các bé có dấu hiệu bất thường cấu trúc đường hô hấp. Phổ biến nhất là tình trạng mềm sụn thanh quản (sụn đỡ thanh quản chưa phát triển hoàn chỉnh). Lúc này thanh quản bị hẹp gây hiện tượng ho khò khè. Việc hít phải dị vật cũng có thể gây ra hiện tượng khò khè.

Trẻ ho khò khè coi chừng bị hen suyễn

Ho khò khè dấu hiệu bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp

2. Trẻ ho khò khè có thể là dấu hiệu bị hen suyễn

Trẻ ho khò khè có bị hen suyễn không là câu hỏi của rất nhiều các bậc phụ huynh đặt ra. Có tới 50% bé nhũ nhi có đợt khò khè trong năm đầu đời nhưng hầu hết các bé này đều không bị hen. Nguy cơ phát triển thành bệnh hen tăng cao hơn ở những bé có ít nhất 3 đợt khò khè trong vòng 12 tháng đầu, kèm theo các yếu tố nguy cơ như:

– Bố mẹ bị hen phế quản

– Bé có cơ địa chàm (eczema). Bé bị bệnh chàm. Bé dị ứng với các dị nguyên như bụi nhà, nấm mốc…

3. Cần làm gì khi trẻ bị khò khè?

Khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Vì vậy, để biết trẻ ho khò khè có bị hen suyễn không thì cha mẹ cần theo dõi diễn biến của trẻ để đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp.

– Nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi có dấu hiệu bị khò khè, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

– Nếu trẻ bị ho khò khè trong thời gian dài (trên 4 tuần) cần cho trẻ đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ kiểm tra, chuẩn đoán bệnh.

Trẻ ho khò khè coi chừng bị hen suyễn

Bổ sung các yếu tố giúp tăng cường sức đề kháng

4. Biện pháp phòng tránh khi trẻ bị khò khè

Để không còn băn khoăn trẻ ho khò khè có bị hen suyễn không, dưới đây là một số phương pháp tự nhiên an toàn các mẹ có thể tham khảo.

  • Hướng dẫn trẻ cách hít thở sâu hơn, mỗi ngày nên tập động tác hít thở sâu cho trẻ vài lần. Tạo cho trẻ có thói quen hít thở sâu thường xuyên để giúp buồng phổi có sự trao đổi khí tốt hơn. Mỗi ngày mẹ cùng ngồi con chừng 15p, tập hít thở sâu cùng con, làm cho con thấy cách hít sâu lấy hơi vào và thở ra một cách từ từ. Cần kiên trì tập cho trẻ mỗi ngày trong vài tháng mới tạo nên thói quen “hít thở sâu” ở con được. Đây là cách làm đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khá cao sẽ giúp giảm các cơn hen tái lại.
  • Duy trì cân nặng ổn định trong 1 – 2 năm đầu với trẻ bệnh hen là rất quan trọng, trẻ không bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân mới có được sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt giúp ngăn ngừa các cơn hen tái phát.
  • Bổ sung các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Ngoài ra, với trẻ bệnh hen sau khi ăn hạn chế tình trạng nôn trớ, trẻ bị hen nếu mắc thêm bệnh trào ngược dạ dày có nguy cơ mắc các triệu chứng hen nhiều hơn.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân kích thích như phấn hoa, khói bụi, lông của vật nuôi,…sẽ khiến bệnh hen bị tái phát hay trở nặng hơn.

Hiện nay thuốc đông dược có thể giúp trị hết dần bệnh hen suyễn rất hiệu quả, đã được nhiều mẹ cho con uống đó là Toàn lộc bổ phế – Giảm ho hen suyễn. Đây là thuốc sản phẩm được điều chế hoàn toàn từ thiên nhiên với các loại cây thuốc quý như: hoàng cầm, cỏ long ba, ngũ vị tử… giúp hỗ trợ điều trị ho và hen suyễn, ngoài ra sản phẩm còn có tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ sức khỏe và giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Cho trẻ uống Toàn Lộc Bổ Phế với liều lượng có ghi rõ theo đơn thuốc.

Hen suyễn là một chứng bệnh rất nguy hiểm đối với trẻ em. Vậy nếu phát hiện các bé có dấu hiệu ho khò khè hãy đưa ngay đến các cơ sở y tế kiểm tra để có các biện pháp phòng tránh kịp thời.

Thu Hà

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm