Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và khắc phục như thế nào?

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho có đờm là một triệu chứng rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và nên giải quyết như thế nào?

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn non nớt do đó rất dễ hiểu khi bé thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe, điển hình là tình trạng trẻ sơ sinh ho có đờm, ho dai dẳng. Vậy tình trạng này bắt nguồn do đâu và khi trẻ bị ho có đờm thì cha mẹ nên xử lý như thế nào để con nhanh khỏi nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu?

Khác với ho khan, ho có đờm là tình trạng bé sơ sinh khi ho bị vướng đờm bên trong cổ họng, cục đờm khiến trẻ khó chịu, khó thở, thở khò khè, nghẹt mũi, lười bú và quấy khóc liên tục. Bé luôn gắng sức ho để tống đờm ra khỏi cổ họng một cách khó khăn.

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và khắc phục như thế nào? Trẻ sơ sinh bị ho có đờm khi trời chuyển lạnh.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị ho có đờm đó là:

  • Thời tiết thay đổi, khi giao mùa nhất là khi trời chuyển lạnh. Bé sơ sinh chưa kịp thích ứng với thời tiết. Thêm vào đó, thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn xâm nhập khiến phổi và phế quản trẻ bị tổn thương từ đó gây ra tình trạng trẻ ho có đờm, thường là đờm trắng.
  • Do mắc cảm cúm, viêm phế quản cấp tính.
  • Do bé ăn đồ lạnh.
  • Trẻ mắc các bệnh lý về đường hô hấp như: thủy đậu, sởi,…

Trẻ sơ sinh ho có đờm là mắc bệnh gì? Khắc phục ra sao?

Trẻ bị ho có đờm là biểu hiện của nhiều căn bệnh. Cụ thể:

Trẻ bị cảm lạnh

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm có thể do bé đã bị cảm lạnh thông thường. Với căn bệnh này, ngoài biểu hiện ho có đờm trẻ có thể xuất hiện thêm triệu chứng: sổ mũi, viêm họng kèm theo sốt nhẹ.

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và khắc phục như thế nào? 2 Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho con.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên cho bé bú nhiều hơn tránh tình trạng con bị mất nước, dùng nước muối sinh lý 0,9% vệ sinh đường mắt, mũi và họng cho bé. Mẹ có thể dùng thêm miếng dán hạ sốt cho con, chưa cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh. Thông thường, khi trẻ bị cảm lạnh sẽ không sốt quá cao. Nhưng nếu con sốt trên 39 độ thì mẹ nên liên hệ ngay với bác sĩ nhé.

Do viêm phế quản

Khi bị viêm phế quản, bé sơ sinh sẽ có các triệu chứng như: ho có đờm, khó thở, nôn trớ, thở khò khè đặc biệt là khi ngủ. Tình trạng này nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến viêm phổi và còn tiếp tục diễn tiến thêm nặng.

Khi trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm phổi thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm đường hô hấp

Ho có đờm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp. Khi mắc bệnh này, tình trạng ho có đờm của trẻ sẽ kéo dài và đi kèm với các chất dịch nhầy trắng hoặc vàng. Khi dịch đờm chuyển sang màu xanh báo hiệu bệnh tình của trẻ đã chuyển nặng và cần được điều trị ngay lập tức.

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và khắc phục như thế nào? 3 Ho có đờm khiến trẻ khó chịu, quấy khóc.

Bệnh viêm đường hô hấp của trẻ không thể xem thường, bởi biến chứng của nó có thể sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bé. Do vậy, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh này hoặc khi cha mẹ nghi ngờ bé mắc bệnh thì cần cho con nhanh chóng đến bệnh viện để làm các xét nghiệm và điều trị sớm.

Ngoài các bệnh lý trên, dấu hiệu trẻ bị ho có đờm cũng có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày và thời điểm bé thường xuyên ho là sau khi trẻ ăn no và nằm xuống. Đi kèm là triệu chứng nôn trớ thường xuyên, ợ chua và quấy khóc.

Khi trẻ bị ho có đờm, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh mắt, mũi và họng cho trẻ. Kiểm tra xem trẻ bị ho có phải do tiếp xúc với các vật gây dị ứng như: lông chó, mèo, bụi bẩn,… hay không. Nếu không, tốt hơn hết hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám, xác định đúng nguyên nhân để điều trị hiệu quả nhất.

Phòng ngừa trẻ sơ sinh ho có đờm như thế nào?

Để tránh tình trạng trẻ bị ho, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con, cha mẹ cần lưu ý:

  • Thường xuyên dùng khăn sạch vệ sinh cho con.
  • Giữ ấm cho con đặc biệt là vùng cổ và ngực trẻ khi thời tiết thay đổi.
Trẻ sơ sinh bị ho có đờm là do đâu và khắc phục như thế nào? 4 Vệ sinh môi trường sống của con sạch sẽ, thoáng mát.
  • Vệ sinh phòng ngủ và môi trường xung quanh con được sạch sẽ, thoáng mát.
  • Không để tiếp xúc với những người thường xuyên hút thuốc lá, tránh xa môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Bổ sung các món ăn dễ nuốt, nhiều dưỡng chất cho trẻ, nhất là các loại cháo dinh dưỡng, chia thành nhiều bữa nhỏ cho con. Với các bé đang bú mẹ hoàn toàn, mẹ cần ăn thêm các món giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho con.
  • Bổ sung thêm các sản phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ như: Vitamin D3, K2…

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm sẽ diễn tiến nặng nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách. Do đó, tốt hơn hết ngay khi trẻ có các dấu hiệu này, cha mẹ nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để điều trị cho con càng sớm càng tốt. Chúc con yêu nhà mẹ luôn khỏe mạnh và chơi ngoan!

Lại Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm