Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Ngày 03/08/2022
Kích thước chữ

Thuốc Đông y là một trong những loại thuốc được rất nhiều người sử dụng. Vậy uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không? Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không đang được rất nhiều người thắc mắc. Bởi vì hiện nay có một số người lầm tưởng rằng sử dụng thuốc Đông y là an toàn tuyệt đối và không có tác dụng phụ. Dưới đây Nhà Thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho bạn về những vấn đề thắc mắc liên quan đến việc uống thuốc Đông y nhé.

Thuốc Đông y có tác dụng phụ không?

Đầu tiên là thuốc Đông y được làm ra từ những loại dược liệu tự nhiên, được sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Chính vì vậy khá đông người đã nghĩ rằng nó không hề gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên trên thực tế thì sau khi sử dụng thuốc Đông y thì vẫn có tác dụng phụ như:

  • Không thực hiện đúng trong quy trình chế biến, bảo quản.
  • Sử dụng quá liều thuốc quy định.
  • Bốc thuốc không đúng với tình trạng bệnh.
  • Sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Theo như tìm hiểu được thì mỗi thang thuốc đều có một lộ trình riêng và mỗi tình trạng bệnh là một thang thuốc khác nhau. Nhìn qua nhiều bạn cứ nghĩ rằng khi lấy thuốc loại nào cũng giống nhau. Nhưng chỉ cần thầy thuốc thay đổi một nguyên liệu là cả thang thuốc sẽ bị thay đổi.

Để đảm bảo việc không găp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc Đông y thì bạn cần tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ và tái khám định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh. Nếu như bạn dị ứng một số thành phần của thuốc cũng như chưa cải thiện thì cần ngừng uống ngay.

Uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng 1 Uống thuốc Đông y có thể gây ra tác dụng phụ

Nếu bạn sử dụng thuốc Tây thì sẽ được bác sĩ kê đơn dựa vào bệnh và thành phần của thuốc. Thì đối với thuốc Đông y thì lại dựa vào kinh nghiệm khám của bác sĩ và khả năng tuân thủ điều trị của bệnh nhân. Nếu thuốc có chất lượng kém thì có thể dẫn đến việc ngộ độc cho cơ thể. Và nếu gặp thầy thuốc bốc thuốc không phù hợp thì sẽ dẫn đến việc bệnh càng nặng hơn.

Nguyên nhân gây ra tác dụng phụ của thuốc Đông y

Việc kết hợp các loại thảo dược trong Đông y để chữa bệnh đôi khi sẽ gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn khiến bạn khá bất ngờ. Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn cần chú ý:

  • Sai sót trong việc bào chế thuốc là khi việc thực hiện các quy trình không đúng cách, độc tính không được loại bỏ có thể gây ngộ độc thuốc hoặc các tác dụng phụ khác.
  • Những loại dược liệu trong kho không được bảo quản cẩn thận. Từ đó các loại thảo dược sẽ bị ẩm mốc và nhiễm vi khuẩn. 
  • Một số nơi làm thuốc Đông y nhưng không có nguồn gốc hay khi xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng không có. Chính vì vậy nên gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dùng.
  • Thuốc Đông y trộn với tân dược như thuốc giảm đau, kháng viêm hay corticoid vào trong khâu điều chế sẽ gây tổn thương đến dạ dày, gan hoặc thận.
  • Thầy thuốc Đông y thường kết hợp nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên một số thầy thuốc không có kinh nghiệm sẽ bốc không đúng, thừa hoặc thiếu nguyên liệu. Từ đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.
Uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng 2 Sử dụng thuốc Đông trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan thận
  • Lạm dụng thuốc Đông trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan thận.
  • Sử dụng thuốc quá liều lượng quy định có thể gây ra một số tác dụng phụ. Ví dụ như mộc thông giúp lợi tiểu nhưng dùng quá liều thì ảnh hưởng đến gan. Thuốc tế tân, bạch quản, phụ tử, hạnh nhân, ô đầu khi dùng liều cao có thể gây ngộ độc.
  • Sử dụng thuốc có độc tính cao thường chỉ sử dụng lên da, nên khi uống có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Ví dụ như mật cá trắm, lá vòi voi dùng để đắp bên ngoài để chữa bệnh xương khớp nhưng khi uống bạn có thể bị suy thận cấp.

Cách hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y cũng như việc gặp phải tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm. Và dưới đây là một số nguy cơ mà bạn cần lưu ý:

  • Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh cần được khám và sử dụng thuốc đúng với liều lượng và tuân theo khuyến nghị của bác sĩ.
  • Tuân thủ quy trình sắc thuốc và có một số thuốc chỉ sắc 1 lần rồi đổ nhưng cũng có một số loại thuốc sắc đi sắc lại vài lần để uống.
  • Khi sắc thuốc bạn nên sử dụng nồi đất hoặc bằng sứ để sắc thuốc, tránh dùng ấm kim loại vì có thể làm biến đổi hoạt chất trong thuốc, gây ra độc cho cơ thể.
  • Uống thuốc đúng thời gian, uống lúc nửa đói nửa no, còn uống sau khi ăn có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng hệ tiêu hoá. Đối với các bệnh đường ruột thì có thể uống vào lúc đói.
  • Nên chia nhiều thời gian để uống thuốc Đông y để thuốc phát huy hết tác dụng.
Uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng 3 Khi bị bệnh cần được khám và sử dụng thuốc đúng với liều lượng

Qua bài viết trên hy vọng đã giúp bạn trả lời được thắc mắc liệu rằng uống thuốc Đông y có tác dụng phụ không. Mỗi loại thuốc đều có những đặc tính và công dụng khác nhau. Chính vì vậy mà lúc nào bạn cũng cần phải đảm bảo việc khám chữa bệnh kịp thời cũng như lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuỷ Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.