Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ưu và nhược điểm khi đeo kính áp tròng

Ngày 01/07/2021
Kích thước chữ

Kính áp tròng không chỉ hỗ trợ vấn đề thị lực mà còn có tính thẩm mỹ rất cao nên được nhiều người sử dụng. Nhưng bên cạnh những ưu điểm thì loại kính này cũng có những khuyết điểm nhất định.

Kính áp tròng hay còn gọi là lens, một loại kính có hình chảo cong, được đưa thẳng vào tròng mắt để chúng bám sát vào giác mạc của mắt nên không cần dùng đến gọng kính thông thường. Giữa bề mặt giác mạc và kính áp tròng có một lớp nước mỏng, tác dụng của lớp nước này là giúp kính di chuyển theo chuyển động của mắt.

Lớp nước này sẽ được thay mới liên tục bởi nước mắt, làm giảm cơ hội bám đọng vi khuẩn. Ngoài ra, chúng còn giúp bôi trơn, giảm nguy cơ trầy xước giác mạc. 

Ưu và nhược điểm khi đeo kính áp tròng 1Kính áp tròng được đưa thẳng vào bên trong mắt.

Các loại kính áp tròng

Mặc dù được thiết kế với đặc điểm chung là thân thiện với mắt nhưng thực chất chất liệu làm ra những loại lens không hoàn toàn giống nhau.

Loại cứng: Được xử lý bằng công nghệ hiện đại, kính cứng được làm bằng loại nguyên liệu LRPO (Lentilles Rigides Perméables à l’Oxygène) có khả năng tăng mức độ thẩm thấu oxygen. Kính có kích thước nhỏ và phù hợp với giác mạc.

Loại mềm: Kính mềm còn được gọi là kính thấm nước do nó có khả năng ngậm nước. Chúng chứa 40% - 80% nước nên giúp thẩm thấu oxygen, nhờ đó người sử dụng sẽ có cảm giác thoải mái khi đeo mà không thấy khó chịu hay cộm mắt.

Kính dùng hàng ngày: Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, loại kính áp tròng dùng hằng ngày được ra đời với phạm vi sử dụng là trong 1 ngày. Thích hợp cho những ai chưa có kinh nghiệm đeo kính áp tròng muốn trải nghiệm thử hoặc người đeo kính khi thật cần thiết.

Kính hàng tháng: Loại kính này thường được làm từ chất liệu silicone hydrogel có khả năng tăng tính thấm oxy cho giác mạc.

Kính bảo vệ mắt: Kính áp tròng có tích hợp khả năng chống lại tác hại của tia UV.

Kính đổi màu mắt: Có tác dụng đổi màu tròng mắt hợp với nhu cầu người dùng. 

Ưu và nhược điểm khi đeo kính áp tròng 2Có nhiều loại kính áp tròng phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau.

Ưu điểm khi đeo kính áp tròng

Khác với lại kính gọng thông thường, kính áp tròng được gắn thẳng vào tròng mắt nên mang lại nhiều sự thiện lợi. 

Thẩm mỹ:  Đây là ưu điểm nổi bật nhất của kính áp tròng. Do được áp vào tròng mắt nên khi nhìn vào sẽ có cảm giác thật hơn, kính áp tròng giúp bạn thoải mái và tự tin hơn khi giao tiếp. Hơn nữa, kính áp tròng có nhiều màu sắc để lựa chọn, bạn có thể lựa chọn tùy ý màu mình thích và phù hợp với đôi mắt, làn da của mình. Kính cũng được chia thành nhiều kích cỡ khác nhau, có khả năng làm giãn tròng, giúp mắt trông to hơn và ấn tượng hơn.

Tiện ích: Không thể bỏ qua tính gọn, nhẹ và dễ sử dụng của loại kính này. Do không có gọng kính nên không gây cảm giác vướng víu, kính áp tròng hoàn toàn phù hợp với những ai phải chơi thể thao hoặc làm những công việc đòi hỏi hoạt động mạnh.

Kính áp tròng sẽ giúp thị trường rộng hơn, không giống như kính gọng cổ điển bị giới hạn bởi gọng kính. Kính áp tròng có thể di chuyển theo chuyển động của mắt khiến bạn dễ dàng quan sát xung quanh.

Củng cố thị giác: Nếu như loại kính gọng thông thường làm bạn bất tiện mỗi khi đi ngoài trời mưa, nắng thì kính áp tròng hoàn toàn không bị chói khi đi ra nắng hoặc mờ khi đi trong mưa.

Bảo vệ mắt chống tia cực tím: Hầu hết các loại kính áp tròng đều được trang bị 1 lớp chống tia UV, vì vậy giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Ưu và nhược điểm khi đeo kính áp tròng 3Dùng kính áp tròng không gây bất tiện như kính gọng.

Bất tiện thường gặp khi dùng kính áp tròng

Kính áp tròng nếu đeo không đúng cách vẫn có thể gây hại cho đôi mắt của bạn, khiến giác mạc bị trầy xước, viêm loét và nhiễm trùng. Trong đó, bệnh lý về mắt thường gặp nhất khi đeo kính áp tròng sai cách chính là bệnh biểu mô, do lớp tế bào ngoài cùng của giác mạc bị tổn thương.

Do là loại kính tiếp xúc trực tiếp với giác mạc nên dùng kính áp tròng bạn phải chú ý rất kỹ trong việc vệ sinh và bảo quản kính. Chúng sẽ làm bạn tốn một ít thời gian và cảm thấy khá bất tiện nếu bạn là người bận rộn.

Việc đeo kính áp tròng trong thời gian dài cũng không được khuyến khích, vì nó sẽ làm mắt bạn bị kích ứng do sự cọ xát trực tiếp giữa kính và giác mạc. Một số trường hợp đeo kính qua đêm còn dẫn đến viêm nhiễm và khô giác mạc. Việc này với những người có tật khúc xạ cần phải đeo kính thường xuyên để thấy rõ thì khá bất tiện.

Với những người mới đeo kính sẽ có cảm thấy kính khá khó đeo.

Điều cần lưu ý nữa là những loại kính áp tròng có độ cận thì không được sử dụng quá hạn. Thêm nữa, cần định kỳ đến các cơ sở y tế uy tín để khám mắt thường xuyên, nhằm điều chỉnh độ kính áp tròng, thay kính định kỳ khi cần.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bảo vệ mắt