Long Châu

Vì sao cơ thể cần bổ sung dưỡng chất?

Ngày 07/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn uống là một trong những nhu cầu cần thiết của chúng ta. Việc bổ sung dinh dưỡng hằng ngày từ các bữa ăn không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn năng lượng mà

Ăn uống là một trong những nhu cầu cần thiết của chúng ta. Việc bổ sung dinh dưỡng hằng ngày từ các bữa ăn không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn năng lượng mà còn đảm bảo cho việc duy trì sự sống cho cơ thể và tham gia các hoạt động khác của cuộc sống được tự tin nhất.

1. Chất dinh dưỡng là gì?

Chất dinh dưỡng hay còn gọi là dưỡng chất là những chất hay hợp chất hóa học có vai trò duy trì sự sống và mọi hoạt động của cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất, thường được cung cấp qua con đường ăn uống qua bữa ăn hàng ngày. Mỗi loại thực phẩm cung cấp nhiều loại dưỡng chất khác nhau và được phân thành 3 nhóm chính:

Chất dinh dưỡng đa lượng: là những chất mà nhu cầu cung cấp cho cơ thể hàng ngày rất nhiều, được tính bằng đơn vị gam trở lên có cung cấp năng lượng. Bao gồm các chất phổ biến như chất đạm, chất béo, chất bột đường và chất cồn (alcohol).

Chất dinh dưỡng đa lượng để hỗ trợ cho sự chuyển hóa trong cơ thể được diễn ra dễ dàng. Bao gồm các chất khoáng đa lượng, nước và các chất xơ.

Chất dinh dưỡng vi lượng: là những chất mà nhu cầu hàng ngày cho cơ thể rất ít, tính bằng miligam hoặc nhỏ hơn. Bao gồm các loại Vitamin và chất khoáng vi lượng

2. Vì sao cơ thể cần bổ sung dưỡng chất?

Đối với người bình thường:  các dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Khi vào cơ thể qua đường ăn uống, dinh dưỡng sẽ được chuyển hóa thành nguồn năng lượng cần thiết, giúp chúng ta có thể sống, lao động và làm việc bình thường nhất. Dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các loại bệnh tật, virut… Ở những nước nghèo, kém phát triển như Châu Phi: các bệnh do thiếu dinh dưỡng thường đi kèm với các bệnh nhiễm khuẩn, dịch đang diễn ra rất phổ biến. Khi cơ thế thiếu vitamin A sẽ gây bệnh khô mắt thậm chí dẫn tới mù loà. Thiếu vitamin D gây bệnh còi xương, chảy máu cam, thiếu vitamin B1 gây bệnh tê phù. Thiếu các chất vi khoáng như iốt gây bệnh bướu cổ và rối loạn phát triển trí tuệ. Thiếu sắt gây bệnh thiếu máu.

Bổ sung dinh dưỡng cũng rất cần ở trẻ em. Những đứa trẻ mắc bệnh suy dinh dưỡng thường dễ bị các bệnh viêm đường hô hấp, ỉa chảy. Khi mắc bệnh thường nguy hiểm hơn thì có tỉ lệ tử vong cao hơn. Suy dinh dưỡng ở trẻ em gây nên tình trạng chậm tăng trưởng và phát triển chiều cao và cân nặng (bé thấp bé và nhẹ cân). Đây là tình trạng còn khá phổ biến ở Việt Nam.

Bổ sung dinh dưỡng cũng rất cần ở trẻ em.

Nguyên nhân là do chế độ ăn thiếu protein và năng lượng cùng với nhiều chất dinh dưỡng khác: chất đạm, chất béo… Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trí thông minh phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ. Sau khi trẻ được sinh ra, đặc biệt là ở những năm đầu tiên của cuộc đời, vai trò của chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, nó giúp cho số lượng tế bào thần kinh được phát triển và biệt hóa tối ưu. Nếu bị thiếu các chất dinh dưỡng trẻ sẽ bị bệnh suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt và các rối loạn do thiếu iốt để lại những hậu quả vĩnh viễn cho não bộ, không phục hồi.

Phụ nữ mang thai: cần ăn đủ chất dinh dưỡng để có đủ sức khỏe cho mẹ, bé và đảm bảo con sinh ra được khỏe mạnh và thông minh. Trong cả quá trình kỳ thai nghén, vấn đề ăn uống và sức khỏe của người mẹ phải được đảm bảo (đủ cả về lượng và chất), như vậy não bộ và cơ thể của bé sẽ được hình thành và phát triển đầy đủ, tránh được các tình trạng dị dạng của hệ thần kinh và não. Ngoài ra, cũng cần chú ý phụ nữ sau khi sinh cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi sau quá trình sinh nở và có nguồn sữa dồi dào cho con bú

Đối với người cao tuổi: Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một vũ khí tích cực và rất hiệu quả chống lại sự lão hóa và các loại bệnh tật tuổi già, kéo dài tuổi thọ và tiếp tục cuộc sống vui khỏe hơn cùng con cháu.

Việc chọn lựa và phối hợp thực phẩm một cách khoa học sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, mạnh khỏe giúp bạn tự tin trong làm việc, học tập và tham gia các hoạt động cuộc sống bình thường.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm