Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm họng là gì? Đừng bỏ qua nếu bạn có những triệu chứng này

Ngày 01/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm họng là gì? Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và ngành nghề. Vậy triệu chứng để nhận diện viêm họng như thế nào?

Viêm họng là gì? Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và ngành nghề. Vậy triệu chứng để nhận diện viêm họng như thế nào?

Nguyên nhân chính gây viêm họng là do tác động của các loại vi rút và vi khuẩn. Ước tính có khoảng 80% các trường hợp viêm họng là do vi rút gây ra, chủ yếu là các loại vi rút rhino, adeno, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi. Các trường hợp còn lại do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.

5 triệu chứng viêm họng cần biết

Tình trạng ngứa rát cổ họng

Ngứa rát cổ họng là dấu hiệu bệnh viêm họng đầu tiên gặp phải.  Khi bị tác động của một nguyên nhân nào đó người bệnh sẽ có cảm giác như bị vướng một vật gì đó trong cổ họng, cảm giác đau rát và lúc nào cũng muốn khạc, hắng giọng.

Viêm họng là gì? Đừng bỏ qua nếu bạn có những triệu chứng này 1Ngứa rát cổ họng là triệu chứng đầu tiên thường xuyên gặp phải khi bị viêm họng

Triệu chứng viêm họng xuất hiện ho khan

Bệnh viêm họng xuất hiện triệu chứng ho khan. Các trận ho khan xuất hiện ở bất cứ lúc nào như ho giả. Sau khoảng một, hai ngày, hiện tượng ho khan xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên và dài hơn.

Đau đầu, sốt

Cảm giác đau đầu kèm theo ho nhiều là hiện tượng khi bệnh viêm họng phát triển. Nếu bị sốt kèm theo đau đầu, ho khan thì cần đến bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Hạch ở cổ họng bị sưng

Khi bị viêm họng, nhiều bệnh nhân có thể dễ dàng sờ được hạch ở cổ. Hạch có thể xuất hiện cùng hiện tượng sốt.

Viêm họng là gì? Đừng bỏ qua nếu bạn có những triệu chứng này 2Khi bị viêm họng, nhiều bệnh nhân có thể dễ dàng sờ được hạch ở cổ

Một số triệu chứng khác 

Ngoài các triệu chứng kể trên, người bệnh viêm họng có thể bị mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, có cảm giác chán ăn, mệt mỏi...

Khi cơ thể có những dấu hiệu khác thường cần có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu được điều trị sớm, bệnh viêm họng sẽ nhanh chóng được chữa khỏi và tránh bệnh chuyển sang mãn tính sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Một số lời khuyên của bác sỹ để bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh

Để hạn chế mắc viêm họng cũng như những chứng bệnh khác về đường hô hấp, mọi người nên thực hiện theo những khuyến cáo sau:

Có biện pháp vệ sinh cơ thể, răng miệng sạch sẽ, khoa học, thường xuyên… để qua đó những mầm bệnh, các loại vi khuẩn sẽ không còn cơ hội tiếp xúc, xâm nhập và tấn công gây tổn thương họng.

Luôn có biện pháp bảo vệ đường thở khi tiếp xúc với môi trường làm việc, môi trường sống có nhiều chất độc hại, khói bụi. Tốt nhất nên thường xuyên mang khẩu trang y tế.

Khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột, cần có biện pháp giữ ấm, nhất là những vị trí nhạy cảm như vùng cổ họng, vùng ngực,….Cần  hạn chế đến mức tối đa nguy cơ cơ thể bị nhiễm lạnh.

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu, đồ uống có ga, cà phê… để tránh niêm mạc họng bị kích ứng và viêm nhiễm.

Viêm họng là gì? Đừng bỏ qua nếu bạn có những triệu chứng này 3Bị viêm họng nên hạn chế sử dụng chất kích thích

Ngoài ra cũng cần biết viêm họng kiêng gì để hạn chế dung nạp những thực phẩm không tốt vào cơ thể. Chế độ ăn uống hàng ngày cần đảm bảo hợp lý, cân bằng các dưỡng chất cần thiết để bổ sung cho cơ thể các thành phần dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe. Từ đó, giúp cơ thể có một hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng tốt nhất.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần tích cực vận động, luyện tập để cơ thể có một sức đề kháng tốt nhất.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm