Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ hôm nay với những bí quyết dễ không tưởng

Ngày 28/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bậc cha mẹ nên xây dựng thói quen đọc sách cho con ngay từ khi chúng còn bé. Bởi việc ấy không những giúp bé có trí tưởng tượng phong phú, tư duy sáng tạo mà còn khuyến khích não bộ chúng hoạt động nhiều hơn.

Bé có thói quen đọc sách sẽ có tư duy logic, sức tưởng tượng và sáng tạo cao hơn hẳn so với những trẻ không có. Đặc biệt xây dựng thói quen tốt này còn giúp bé thích đọc và tìm hiểu mọi thứ hơn. Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để xây dựng thói quen đọc sách cho bé chính là mọi thành viên trong nhà đều phải có thái độ tích cực đối với việc đọc sách.

Mách nhỏ phụ huynh bí quyết xây dựng thói quen đọc sách cho con

1. Hãy làm gương

Thực tế đa phần trẻ em đều học theo hầu hết các thói quen của cha mẹ. Thế nên nếu muốn xây dựng thói quen đọc sách cho con thì trước tiên chúng ta phải đảm bảo rằng chúng thường xuyên thấy bạn làm việc ấy. Khi đó chúng cũng sẽ bắt chước theo và bắt đầu tự đọc.

Cha mẹ hãy là cầu nối để giúp các con hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách trong cuộc sống. Nó không những giúp chúng ta giải trí mà còn là nguồn thông tin hữu ích và giúp kết nối với cả thế giới rộng lớn.

Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ hôm nay với những bí quyết dễ không tưởng 1Trước tiên phụ huynh hãy là tấm gương đọc sách để con noi theo.

2. Thảo luận những điều đã đọc với con

Hãy thảo luận về những điều con đã đọc được trong thời gian gần đây. Nó không những là thảo luận nội dung mà chúng ta nên đào sâu về sự tương đồng giữa các câu chuyện, hay những vấn đề mới đã và đang xảy ra. Thông qua đó các bậc phụ huynh có thể dễ dàng nhận biết con tiếp thu được gì và thích thể loại sách nào.

Khi trao đổi với bé bạn nên thoải mái hết sức thay vì mang đến cảm giác thúc ép. Hãy để các bé tự theo đuổi sở thích của mình, hoặc bạn cũng có thể phối hợp với những phụ huynh có con thích đọc khác để các bé có cơ hội giao lưu với nhau.

3. Chia sẻ kinh nghiệm

Nếu vẫn còn giữ những cuốn sách ngày thơ ấu mình từng đọc thì bạn hãy tặng lại cho con. Thông qua đó hãy chia sẻ với bé nhân vật hay nội dung nào trong sách đã tác động đến mình như thế nào. Sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để đọc sách giúp bé gắn kết với văn hóa dân tộc nhiều hơn và trau dồi khả năng ngôn ngữ mạnh mẽ.

4. Để con chọn sách theo sở thích

Sau một thời gian chọn và đọc sách cho con thì bạn hãy để bé tự quyết định. Thay vì ép buộc thì chúng ta nên cho con quyền tự do lựa chọn, bạn có thể ở bên nếu bé cần ý kiến hay trợ giúp.

Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ hôm nay với những bí quyết dễ không tưởng 2Để bé chọn sách theo sở thích, hình thành tính tự lập và cũng có hứng thú đọc hơn.

5. Đọc sách thì có thưởng

Đây là cách để giúp bé xây dựng thói quen đọc sách rất hay. Cùng khuyến khích tất cả các thành viên trong gia đình tham gia đọc sách và quy định số lượng, yêu cầu tóm tắt nội dung cụ thể… nếu muốn chiến thắng. Nhờ đó chúng ta có thể tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên, trau dồi thêm kiến thức và gắn kết mọi người lại gần nhau hơn.

Khi thực hiện bạn nên khuyến khích mọi người đọc đa dạng thể loại hơn. Nếu bé hoàn thành được thì hãy trao thưởng. Lưu ý quà tặng nên là vật sử dụng được để bé có thể thấy mỗi ngày chứ không phải đồ ăn.

6. Không chỉ đọc sách

Chúng ta không cần gói gọi yêu cầu lại trong việc đọc sách, thay vào đó bạn có thể cho bé nghe truyện audiobook, các vở kịch/phim có nguyên tác là tác phẩm văn học.

Những lúc ở nhà chúng ta cũng nên nhờ bé đọc giúp hóa đơn hoặc ghi chép danh sách đồ đạc cần mua. Nhờ đó bé sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc chú ý đến các tiểu tiết. Thỉnh thoảng dắt con đi thư viện cũng là một ý hay khi trẻ được nhìn thấy tận mắt nhiều người ham mê đọc sách và kích thích tinh thần đọc của chúng hơn.

Một số gợi ý sách hay cho trẻ

Của Việt Nam:

  • Dế mèn phiêu lưu ký (1941) – Tô Hoài
  • Đất rừng phương Nam (1957) – Đoàn Giỏi
  • Đảo mộng mơ (2010) – Nguyễn Nhật Ánh
  • Tuổi thơ dữ dội (1988) – Phùng Quán
  • Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ (2011) – Nguyễn Ngọc Thuần…
Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ hôm nay với những bí quyết dễ không tưởng 3Dế mèn phiêu lưu ký, cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ.

Của nước ngoài:

  • Không gia đình (1878) – Hector Malot
  • Khu vườn bí mật (1911) – Frances Hodgson Burnett
  • Charlotte và Wilbur (1952) – E.B. White
  • Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (1932) – Laura Ingalls Wilder
  • Pippi tất dài (1945) – Astrid Lindgren
  • Gấu Pooh xinh xắn (1926) – AA Milne…

Thói quen đọc sách nên được xây dựng từ những năm tháng đầu đời. Cha mẹ có thể áp dụng phương pháp dạy con rất hiệu quả là đọc sách cho chúng nghe từ khi chúng còn nhỏ và không ngừng giới thiệu những tác phẩm hay. Từ đó thói quen đọc sách sẽ ăn sâu vào người và phát triển thành sở thích riêng.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: HelloBacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm