Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Dược chất/
  3. CI 77289

CI 77289 là chất gì? Vai trò tạo màu tuyệt vời cho sản phẩm làm đẹp

Ngày 09/04/2023
Kích thước chữ

CI 77289 còn được gọi là Chromium hydroxide green, là loại sắc tố có màu xanh lá cây. Trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Chromium hydroxide green được sử dụng trong công thức trang điểm, sản phẩm tạo màu tóc, sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm tắm, sơn móng tay và các sản phẩm chăm sóc da.

Nội dung chính

Mô tả

CI 77289 (Chromium hydroxide green) là gì?

Danh pháp IUPAC: Chromium(3+)oxygen(2-)dihydrate.

PubChem: 22504267.

CAS number: 1200-99-9.

Tên gọi khác: C.I. Pigment green 18; Chromium hydroxide green; Chromic oxide hydrated; Hydrated chromium sesquioxide.

Chromium hydroxide green có công thức hóa học phân tử là Cr2H4O5, công thức cấu tạo là Cr2O3.2H2O và trọng lượng phân tử là 188.02 g/mol.

ci77289-1
Công thức hóa học của CI 77289

CI 77289 là một loại sắc tố màu xanh lá cây, có tính chất sở hữu độ bền với ánh sáng tuyệt vời, nhưng khả năng chịu nhiệt độ lại thấp hơn so với oxit crom và độ bền màu cũng kém hơn. Nói đến CI 77289 là nói đến thuốc nhuộm màu xanh lá cây có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là khoáng chất, ở nồng độ thường dùng, thuốc nhuộm này không có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng lớn thuốc nhuộm này có thể có ảnh hưởng xấu đến môi trường.

CI 77289 hay Chromic oxide hydrate, thường được gọi là Viridian, với màu xanh lá cây đặc trưng đem lại nhiều lợi ích tạo màu cho nhiều ứng dụng trong công nghiệp, CI 77289 được sử dụng làm chất màu, chất thuộc da và làm chất kết dính cho dệt nhuộm.

Điều chế sản xuất CI 77289

Chromium hydroxide green được tổng hợp từ các nguồn khoáng chất có sẵn trong vỏ trái đất. Bởi vì các hợp chất đến từ trái đất, do đó chúng có thể chứa một lượng nhỏ kim loại nặng. Nhưng vấn đề duy nhất với CI 77289 là khó loại bỏ dấu vết của kim loại nặng khỏi nó. Tuy nhiên, FDA đã đưa ra giới hạn tỷ lệ phần trăm cho phép nhất định đối với CI 77289, điều này không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào khi bôi trên da.

Phụ gia tạo màu được phân loại thành màu thẳng, hồ, và hỗn hợp. Màu thẳng là chất phụ gia tạo màu chưa được pha trộn hoặc phản ứng hóa học với bất kỳ chất nào khác. Chromium hydroxide green là một màu thẳng, có nghĩa là nó không được xử lý hóa học hoặc trộn với bất kỳ chất nào khác, chúng xuất hiện “nguyên trạng” trong một sản phẩm.

ci77289-2
CI 77289 dạng bột màu xanh lá cây đặc trưng

Cơ chế hoạt động

Màu xanh của Chromium hydroxide green đến từ màu tự nhiên cơ bản của oxit crom. Trong thế giới sắc tố, một trong những sắc tố xanh lục ổn định nhất là Chromium oxide green; còn được gọi là Chrome green. Chromium oxide green có thể được tìm thấy trong tự nhiên với cái tên Eskolaite, được đặt theo tên của nhà địa chất người Phần Lan Pentti Eskola.

Liều lượng & cách dùng

Với vai trò là thành phần tham gia tạo màu trong công nghiệp, về quy chế điều chế sản xuất thành phẩm do nhà sản xuất thực hiện, để có thể tính toán liều lượng an toàn và được kiểm chứng đánh giá. Chúng ta không nên tự ý điều chế vì không thể tính toán được liều lượng an toàn khi tự ý sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng các sản phẩm có chứa CI 77289 sẽ tuân theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Lưu ý

Các lưu ý khi sử dụng CI 77289:

  • Như báo cáo của FDA về tính an toàn, lưu ý CI 77289 chỉ được sử dụng bên ngoài cơ thể, do đó không được tự ý ăn uống hay hít vào, có thể gây độc cho cơ thể và tạo ra những phản ứng có hại cho sức khỏe.

  • Tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng và bảo quản sản phẩm.

  • Khi có bất kỳ biểu hiện dị ứng da nào hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tìm đến sự can thiệp của hệ thống y tế.

  • Các sản phẩm mỹ phẩm (chẳng hạn như xà phòng, kem dưỡng da, trang điểm mặt và mắt, nước hoa, v.v.) có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Nhiều người bị dị ứng và bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể bị dị ứng. Phản ứng dị ứng là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch đối với các chất có thể vô hại. Chất gây dị ứng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch giải phóng các chất hóa học như kháng thể gây ra các triệu chứng dị ứng. Phản ứng dị ứng với mỹ phẩm thường xuất hiện như ngứa, phát ban đỏ trên da - hoặc viêm da tiếp xúc.

  • Các phản ứng dị ứng có thể ở mức độ nghiêm trọng, nhưng có thể bao gồm phát ban, ngứa da, phát ban, bong tróc da, sưng mặt, kích ứng mắt, mũi và miệng, thở khò khè và sốc phản vệ. Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm thiếu ý thức, khó thở, khó nuốt, choáng váng, đau ngực, mạch nhanh, yếu, buồn nôn và nôn.

Nguồn tham khảo
  1. C.I. Pigment Green 18 | Cr2H4O5 - PubChem (nih.gov)
  2. Chromium Hydroxide Green - Cosmetics Info
  3. Chromium hydroxide green | Lesielle
  4. Allergens in Cosmetics | FDA