Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 bài thuốc chỉ cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất

Ngày 31/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tất cả mọi người đều dễ mắc phải các bệnh về dạ dày. Do đó nếu nắm được các cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, bạn sẽ chủ động ứng phó khi cơn đau

Tất cả mọi người đều dễ mắc phải các bệnh về dạ dày. Do đó nếu nắm được các cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, bạn sẽ chủ động ứng phó khi cơn đau xuất hiện hơn.

Bệnh đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử thường để chỉ chung các tình trạng đau có nguồn gốc do tổn thương dạ dày, viêm loét dạ dày gây ra.

Căn nguyên của đa số các trường hợp đau dạ dày là do nhiễm khuẩn HP. Vi khuẩn HP được xác định là thủ phạm của khoảng 80% các ca loét dạ dày, trên 95% các ca loét tá tràng và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư dạ dày.

Việc điều trị bệnh dạ dày nhiễm HP với các phác đồ tiêu chuẩn hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn: do tỉ lệ kháng thuốc gia tăng, tác dụng không mong muốn, nhiều loại thuốc khiến bệnh nhân khó tuân thủ điều trị, tình trạng tái nhiễm sau điều trị khiến bệnh dạ dày tái phát.

10 bài thuốc chỉ cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất 1
Căn nguyên của hầu hết các trường hợp đau dạ dày là do nhiễm khuẩn HP

Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số cách chữa từ các cây thuốc dân gian dưới đây giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn mà không lo kháng thuốc hay tác dụng phụ.

10 cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất từ dân gian

1. Bột nghệ (Nghệ đen hoặc nghệ vàng) và mật ong

Nghệ vàng và nghệ đen đều có công dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị và nhờ tinh dầu nghệ có tính kiềm sẽ giúp giảm độ acid của dịch vị. Nghệ vàng còn có tác dụng chống viêm và làm lành vết loét nên dân gian hay sử dụng chung với mật ong để chữa đau dạ dày do thừa dịch vị. Cách chữa dạ dày bằng mật ong cũng có tác dụng làm êm dịu tránh kích ứng ở dạ dày.

2. Gừng

Gừng là một trong những cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất. Gừng chứa các thành phần kháng viêm cũng như có tác dụng chống oxy hóa. Dùng một lát gừng tươi sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi bị đau hay lên cơn co thắt dạ dày.

Ngoài ra bổ sung một vài lát gừng thái nhỏ vào tách trà buổi sáng hoặc buổi tối, đặc biệt là trà xanh, bạn sẽ hạn chế được cơn đau dạ dày trong vòng 2-3 ngày.

3. Cam thảo

Cam thảo kích thích sự phòng thủ của cơ thể để ngăn ngừa sự hình thành các vết loét. Đặc biệt có nhiều thầy thuốc tín nhiệm cam thảo hơn các loại thuốc kháng axit khác trong việc điều trị viêm loét dạ dày.

Cam thảo cần được ăn hoặc uống khoảng 20-30 phút trước bữa ăn để việc điều trị các vết loét hiệu quả hơn vì lúc ấy cam thảo sẽ hoạt động như một lớp màng bên trong dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày của bạn.

10 bài thuốc chỉ cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất 2
Cam thảo tạo một lớp màng trong dạ dày, giúp ngăn ngừa hình thành các vết loét

4. Lá mơ lông

Dùng khoảng 20–30 gram lá mơ lông, đem rửa sạch, giã nát, rồi vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng hàng ngày sẽ có hiệu quả.

5. Chuối hột

Ít ai biết công dụng của chuối hột là cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, không có tác dụng phụ. Bài thuốc như sau: Dùng quả chuối hột già, xắt mỏng, đem phơi khô trong bóng râm rồi nghiền nhỏ nó thành bột. Khi uống pha cùng nước ấm. Uống 3 lần/ngày trước mỗi bữa ăn.

6. Quả mơ

Nước cất hạt mơ có tác dụng chữa ho, nôn mửa, đau dạ dày. Loại thuốc này có độc nên mỗi lần chỉ được dùng 0,5 đến 2ml, mỗi ngày không uống quá 6ml.

7. Bí đỏ

Bí đỏ đem sắc lấy nước uống cũng rất tốt trong điều trị bệnh đau dạ dày.

8. Cây nha đam

Nhựa của nha đam có tác dụng kích thích tiêu hóa, tẩy xổ, nhuận tràng, dùng chữa chứng táo bón. Nó cũng giúp ức chế men pepsin và acid hydrochloric không tiết ra nhiều để gây viêm loét dạ dày.

Hằng ngày sử dụng khoảng 10g lá tươi, gọt vỏ, lấy lớp nhựa trong đun sôi trong nước rồi uống.

10 bài thuốc chỉ cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất 3
Nhựa nha đam có tác dụng kích thích tiêu hóa và ức chế dạ dày tiết nhiều acid

9. Nước ép bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và được sử dụng để chữa trị chứng đau và co thắt dạ dày.

Cách sử dụng:

  • Nhai một hoặc hai lá bạc hà tươi 2-3 lần trong vài ngày sẽ làm dịu bớt cơn đau dạ dày.
  • Cho một vài nhánh bạc hà vào một cốc trà nóng. Uống 2-3 lần trong ngày.
  • Trà bạc hà sẽ giúp bạn làm dịu mát cơ thể và bớt những cơn đau dạ dày.

10. Khoai tây

Khoai tây gọt bỏ vỏ, nghiền nát, lọc lấy nước rồi đun sôi. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa to. Dùng liên tục trong 2-3 tuần.

Trên đây là 10 cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhất từ dân gian có thể áp dụng để giảm các triệu chứng đau dạ dày. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu tình trạng đau dạ dày cứ lặp lại nhiều lần.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm