Long Châu

10 cách kiểm soát huyết áp không cần thuốc

Ngày 08/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chỉ với một vài thay đổi đơn giản về lối sống, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình mà không cần dùng thuốc – ngay cả khi bạn bị cao huyết áp do

Chỉ với một vài thay đổi đơn giản về lối sống, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình mà không cần dùng thuốc – ngay cả khi bạn bị cao huyết áp do di truyền.

1. Nắm rõ chỉ số huyết áp của bạn

Huyết áp 120/80 là lý tưởng với những người bình thường. Tuy nhiên đối với những người bị cao huyết áp thì các chuyên gia cho rằng chỉ số huyết áp nên nằm ở mức 140/90 hoặc thấp hơn. Vì thế bạn nên thường xuyên nắm vững chỉ số huyết áp của chính bản thân mình để điều chỉnh cho phù hợp.

2. Mua máy đo huyết áp

10 cách kiểm soát huyết áp không cần thuốcBên cạnh việc đo huyết áp ở phòng mạch bạn cũng nên đo huyết áp cho mình tại nhà

Bên cạnh việc đo huyết áp ở phòng mạch hoặc phòng khám chuyên khoa thì bạn cũng nên tự đo huyết áp cho mình tại nhà. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng “hội chứng áo choàng trắng”, hoặc cảm giác lo lắng khi ở phòng mạch, tim đập nhanh hơn và có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên. Thời điểm lý tưởng nhất để tự đo huyết áp ở nhà là sau khi thức dậy.

3. Giảm natri (muối)

Thậm chí giảm chút ít natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm huyết áp từ 2-8mmHg. Nói chung, hạn chế lượng muối xuống dưới 2.300mg mỗi ngày hoặc ít hơn, người đã bị tăng huyết áp nên dùng ít hơn 1.500mg mỗi ngày. Ít ăn thực phẩm chế biến và đóng hộp.

4. Ăn nhiều rau củ hơn

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn của bạn càng chứa nhiều kali bao nhiêu thì việc kiểm soát huyết áp của bạn càng thấp bấy nhiêu. Rau củ là những nguồn kali tốt nhất, vì vậy hãy cố gắng tiêu thụ 9 phần rau củ mỗi ngày.

5. Giảm cân

Nguy cơ cao huyết áp của bạn sẽ cao hơn nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì. Hãy ăn uống điều độ và tập thể dục ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần.

6. Ngủ đủ

10 cách kiểm soát huyết áp không cần thuốcMất ngủ có thể có liên hệ với tình trạng huyết áp cao

Một nghiên cứu gần đây cho thấy mất ngủ có thể có liên hệ với huyết áp cao. Hãy cố gắng xác định nguyên nhân gây mất ngủ của bạn – uống cà phê vào buổi tối, căng thẳng, hoặc sử dụng iPad quá khuya – và điều chỉnh để ngủ được nhiều hơn là cách kiểm soát huyết áp hiệu quả.

7. Giảm căng thẳng

Một cách kiểm soát huyết áp khá hiệu quả là giảm căng thẳng tối đa có thể. Căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu đến chỉ số huyết áp của bạn cho dù đó là căng thẳng ngắn hạn hay kinh niên đi nữa. Hãy dành thời gian trong một ngày để luyện tập hít thở sâu, thiền, tập thể dục và giải trí.

8. Cắt giảm caffeine

Caffeine làm tăng huyết áp. Bạn không nhất thiết phải từ bỏ thói quen này của mình nhưng hãy hạn chế lượng tiêu thụ cà phê, trà, nước ngọt, nước tăng lực và chocolate.

9. Hấp thụ đủ magiê

Rau lá xanh đậm, các loại hạt và quả bơ là những nguồn magiê rất tuyệt vời.Hãy ăn thêm ít nhất 2 phần cá béo vốn rất giàu axít béo omega-3 mỗi tuần.

10. Bỏ hút thuốc

10 cách kiểm soát huyết áp không cần thuốcHút thuốc có hại cho sức khỏe và huyết áp của bạn cũng sẽ bị tăng lên đáng kể

Hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách và huyết áp của bạn cũng sẽ bị tăng lên đáng kể sau khi bạn hút xong một điếu thuốc. Hãy lên kế hoạch ngay từ hôm nay để từ bỏ hoàn toàn thói quen xấu này.

Chỉ cần một chút thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày và duy trì đều đặn thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cách kiểm soát huyết áp của cơ thể mình.

Bảo Bảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm