Long Châu

10 thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn để phòng tránh bệnh về gan

Ngày 06/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

10 thực phẩm dưới đây không chỉ có lợi đối với sức khỏe toàn diện của cơ thể mà còn giúp bảo vệ và phòng tránh bệnh về gan rất hiệu quả. Gan là một

10 thực phẩm dưới đây không chỉ có lợi đối với sức khỏe toàn diện của cơ thể mà còn giúp bảo vệ và phòng tránh bệnh về gan rất hiệu quả.

Gan là một cơ quan có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của một cơ thể sống. Nghiên cứu chuyên sâu cho thấy, gan thực hiện khoảng hơn 500 nhiệm vụ khác nhau phục vụ hoạt động sống của con người. Vì vậy, phòng tránh bệnh về gan luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Dưới đây là những thực phẩm giúp bạn bảo vệ lá gan của bạn tốt nhất.

1. Tỏi

10 thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn để phòng tránh bệnh về gan 1
Tỏi giàu selen giúp giải độc cho cơ thể

Tỏi chứa rất nhiều chất có lợi cho gan. Tỏi giàu selen, giúp tăng cường hiệu quả của các chất chống oxy hoá và giải độc cho cơ thể. Tỏi cũng chứa arginine – một axit amin giúp thư giãn mạch máu của bạn và làm giảm huyết áp trong gan. Bên cạnh đó, vitamin B6 trong loại củ này có tác dụng chống viêm, bảo vệ cơ thể khỏi quá trình oxy hóa và tổn thương tế bào.

2. Dầu oliu

Dầu oliu nguyên chất giúp kiểm soát và phòng tránh bệnh về gan. Nó cung cấp lipid giúp tiêu thụ chất độc trong cơ thể, do đó có thể giảm áp lực cho gan.

3. Thảo mộc và rau cải

Người ta đã chứng minh rằng rau lá xanh giúp bảo vệ gan, vô hiệu hóa tác hại của kim loại, hóa chất và thuốc trừ sâu. Rau bina và rau diếp xoăn được xem là những thực phẩm tăng cường khả năng đào thải chất độc của cơ thể.

4. Trà xanh giúp phòng tránh bệnh về gan

10 thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn để phòng tránh bệnh về gan 2
Trà xanh giàu chất catechins giúp phòng ngừa ung thư gan

Trà xanh giàu chất chống oxy hoá, chẳng hạn như catechins thuộc nhóm hữu cơ flavonoid. Các nhà khoa học cho biết, các chất này có thể bảo vệ cơ thể khỏi các loại ung thư khác nhau, điển hình là ung thư gan.

5. Bưởi

Bưởi không chỉ chứa rất nhiều vitamin C mà còn có glutathione. Nó tham gia vào quá trình phục hồi các mô tế bào, sản xuất protein, và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bưởi cũng có chứa hơn 70 mg glutathione giúp gan sản sinh ra các enzyme giải độc.

6. Quả óc chó

Giống như tỏi, quả óc chó chứa các arginine cũng như axit béo glutathione và omega – 3 hỗ trợ chức năng giải độc của gan từ đó hỗ trợ phòng tránh bệnh về gan. Óc chó cũng giàu chất chống oxy hoá và chất béo không bão hòa lành mạnh ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan. Những chất béo lành mạnh này là rất cần thiết để tạo màng tế bào khỏe mạnh xung quanh các tế bào gan.

7. Táo

10 thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn để phòng tránh bệnh về gan 3
Táo giàu pectin -làm sạch cơ thể và loại bỏ các độc tố

Táo rất giàu pectin – cần thiết để làm sạch cơ thể và loại bỏ các độc tố từ đường tiêu hóa, từ đó góp phần làm giảm bớt gánh nặng cho gan.

8. Củ nghệ giúp phòng tránh bệnh về gan

Chất hoạt tính chính của củ nghệ là curcumin – chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng chống viêm, làm sạch gan. Curcumin cũng làm trẻ hóa tế bào gan, ngăn ngừa độc tố và các chất trong rượu chuyển thành các hợp chất có hại. Thêm một chút nghệ vào các món ăn sẽ không chỉ làm cho chúng ngon hơn mà còn có lợi cho sức khoẻ của bạn.

9. Chanh 

Chanh chứa rất nhiều vitamin C, vốn được biết đến với tác dụng biến chất độc hại thành các hợp chất tan trong nước. Một chút nước chanh tươi giúp kích hoạt chức năng của gan.

10. Bơ

Bơ chứa glutathione cùng với vitamin C và E, hoạt động như chất chống oxy hoá để trung hòa các gốc tự do và bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại. Vitamin E và K là những chất chống viêm giúp bảo vệ gan khỏi các chất độc hại từ thực phẩm. Chất béo lành mạnh trong bơ cũng có thể điều chỉnh mức cholesterol ổn định hơn.

Linh Đan

Nguồn: Bright Side

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm