Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

3 Cách dùng cạo lưỡi giúp cải thiện sức khỏe răng miệng

Ngày 23/10/2021
Kích thước chữ

Ngoài răng và nướu, việc vệ sinh lưỡi cũng rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Nếu biết cách dùng cạo lưỡi để làm sạch đúng sẽ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và mang đến hơi thở thơm tho.

Khi vệ sinh lưỡi đúng cách không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng, cho hơi thở thơm mát và giúp phòng ngừa các bệnh về lưỡi thấp. Việc hiểu rõ được lợi ích của thói quen vệ sinh lưỡi khiến nhiều người tìm mua các dụng cụ nạo lưỡi để chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn. Và bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách dùng cạo lưỡi làm sạch chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao nên vệ sinh lưỡi đúng cách và thường xuyên?

Trước khi tìm hiểu cách dùng cạo lưỡi thì bạn cần tìm hiểu tại sao nên vệ sinh lưỡi đúng cách và thường xuyên. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

  • Giảm hợp chất gây hôi miệng, cải thiện hơi thở thơm tho: Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên trang Journal of Periodontology đã chỉ ra rằng, dụng cụ nạo lưỡi có khả năng giúp làm giảm chất volatile sulfur compounds (VSC) có thể gây hôi miệng. Nghiên cứu cho thấy bạn có thể loại bỏ tới 75% hợp chất này khi dùng nạo lưỡi và 45% khi dùng bàn chải đánh răng để làm sạch lưỡi.
  • Giảm vi khuẩn trên lưỡi: Vi khuẩn trong khoang miệng không chỉ tập trung ở các kẽ răng mà lưỡi cũng là nơi lưu trú yêu thích của chúng. Lượng vi khuẩn tăng lên ở lưỡi không chỉ gây mùi hôi, tạo mảng bám cho lưỡi mà còn gây viêm nhiễm và nhiều bệnh lý răng miệng khác. Do đó, để kiểm soát tốt lượng vi khuẩn trên lưỡi, hãy đồng thời chải răng và vệ sinh lưỡi hàng ngày. Cả khoang miệng của bạn được vệ sinh tốt sẽ có môi trường khỏe mạnh hơn.
  • Mang đến cảm giác sảng khoái: Những người chỉ vệ sinh răng miệng mà không chú ý đến vệ sinh lưỡi cho biết, khi thay đổi thói quan này họ có cảm giác tươi mới, sạch sẽ và sảng khoái hơn. Điều này đem đến sự tự tin và tâm trạng thoải mái hơn mỗi ngày.
  • Vệ sinh lưỡi làm giảm mảng bám: Mảng bám lưỡi thường có màu trắng, là hỗn hợp vi khuẩn, mảng bám thức ăn và cặn chất tích tụ. Sử dụng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ giúp bề mặt lưỡi sạch sẽ hơn, tránh mảng bám tích tụ dày gây mất thẩm mỹ và dễ dẫn tới viêm nhiễm.
  • Cải thiện cách bạn cảm nhận hương vị: Theo một nghiên cứu, việc vệ sinh lưỡi có thể giúp bạn thay đổi vị giác. Bạn sẽ có thể cảm nhận hương vị các món ăn tốt hơn, đặc biệt là vị của những món có đường sucrose và axit citric.

3-cach-dung-cao-luoi-lam-sach-cham-soc-tot-cho-suc-khoe-rang-mieng

Thói quen vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích

3 cách vệ sinh lưỡi giúp làm sạch và chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng

Dưới đây là hướng dẫn 3 cách dùng cạo lưỡi làm sạch chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng: 

1. Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ nạo lưỡi

Một trong những cách dùng cạo lưỡi là dùng dụng cụ nạo lưỡi. Dụng cụ chuyên dụng được phát triển giúp loại bỏ tốt nhất vi khuẩn và các mảng bám trên lưỡi. Đặc biệt, dụng cụ này loại bỏ đến 75% chất VSC - chất giúp hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Vì thế đây là cách tốt nhất được nha sĩ khuyên dùng. Dưới đây là những hướng dẫn để bạn vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi đạt hiệu quả tốt nhất.

Chọn dụng cụ phù hợp: Nên lựa chọn cẩn thận dụng cụ cạo lưỡi phù hợp với bản thân cả về kích thước lẫn cảm giác. Điều này giúp bạn thoải mái hơn khi sử dụng cũng như có thể dùng để vệ sinh lưỡi thường xuyên. Có những loại dụng cụ cạo lưỡi bằng kim loại hoặc nhựa với nhiều kiểu dáng khác nhau để bạn chọn lựa.

Thời gian vệ sinh: Bạn nên vệ sinh vùng lưỡi hàng ngày, mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước hoặc sau khi đánh răng. Đôi khi bạn sẽ gặp cảm giác khó chịu, buồn nôn do chạm vào vùng lưỡi gần cuống họng, hãy cố gắng để cảm giác này trôi qua, có thể cạo lưỡi trước khi ăn sáng để hạn chế tình trạng này. Các bước vệ sinh lưỡi:

  • Đầu tiên, hãy đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể, điều này giúp bạn dễ dàng vệ sinh sạch và sâu khắp bề mặt lưỡi tốt hơn.
  • Sau đó dùng dụng cụ cạo lưỡi, đưa từ phía cuống lưỡi về phía đầu lưỡi. Lưu ý nhấn nhẹ nhàng để vừa có thể làm sạch vừa không gây cảm giác khó chịu.
  • Cạo vài lần cho đến khi bạn cảm thấy sạch, có thể rửa dụng cụ và cạo lại nếu bạn vẫn cảm giác lưỡi mình chưa được vệ sinh sạch.
  • Súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ phần bẩn sau khi vệ sinh lưỡi còn sót lại, đồng thời rửa sạch dụng cụ cạo lưỡi.

Một lưu ý nhỏ là dụng cụ cạo lưỡi có thể là nơi chứa vi khuẩn gây bệnh nếu bạn không vệ sinh tốt sau mỗi lần sử dụng.

Tham khảo sản phẩm: Dụng cụ cạo lưỡi Okamura 

3-cach-dung-cao-luoi-lam-sach-cham-soc-tot-cho-suc-khoe-rang-mieng-2

3 cách dùng cạo lưỡi làm sạch chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng

2. Sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưỡi

Mặc dù hiệu quả vệ sinh không tốt bằng dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng song cách này đơn giản, dễ thực hiện, tiện lợi nên được nhiều người lựa chọn. Bạn nên vệ sinh lưỡi ngay sau khi đánh răng để không quên cũng như cả khoang miệng đều được vệ sinh sạch sẽ.

Lưu ý bàn chải đánh răng để vệ sinh vùng lưỡi nên có lông mềm để giúp lưỡi không bị tổn thương. Cách thực hiện cũng tương tự như dụng dụng cụ cạo lưỡi như sau:

  • Chọn bàn chải đánh răng có lông mềm.
  • Đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể.
  • Đặt bàn chải đánh răng ở cuống lưỡi, sau đó chải nhẹ dọc theo chiều dài lưỡi ra ngoài.
  • Vệ sinh đầu bàn chải và thực hiện lại cho đến khi sạch.
  • Súc miệng để loại bỏ nước bọt và chất bẩn sau vệ sinh, đồng thời rửa sạch bàn chải bằng nước ấm.

3. Vệ sinh lưỡi bằng nước súc miệng

Bạn có thể dùng thêm nước súc miệng sau khi đánh răng để vệ sinh lưỡi và vùng khác trong miệng. Bạn có thể tìm mua những loại nước súc miệng có chức năng giảm hôi miệng và mang đến hơi thở thơm mát. Nếu cần, bạn cũng có thể nhờ nha sĩ tư vấn những loại nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của mình nhất.

Răng miệng sẽ luôn khỏe mạnh nếu bạn thường xuyên vệ sinh lưỡi đúng cách. Bạn hãy chọn cho mình cách làm sạch lưỡi phù hợp nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng và giữ hơi thở thơm mát nhé!

3-cach-dung-cao-luoi-lam-sach-cham-soc-tot-cho-suc-khoe-rang-mieng-1

Vệ sinh lưỡi bằng nước súc miệng

Trên đây là một số chia sẻ về cách dùng cạo lưỡi vệ sinh chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin