Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 cách đơn giản giúp làm giảm cơn đau đầu “trong nháy mắt”

Ngày 26/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để làm giảm bớt cơn đau đầu, bạn có thể áp dụng 4 cách vô cùng hữu ích dưới đây! Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thời tiết thay đổi, áp lực công việc thường xuyên kích thích các tế bào thần kinh làm việc nhiều dễ dẫn đến tình trạng bị đau đầu. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng một số cách sau để giúp bạn điều trị cơn đau đầu hiệu quả hơn nhé!

Đau đầu và nguyên nhân dẫn đến cơn đau đầu

Đau đầu là một trong những tình trạng phổ biến và gây nên nhiều phiền toái, khiến hiệu suất làm việc cũng bị giảm đi. Có 2 loại đau đầu chính là đau đầu tiên phát xảy ra độc lập so với mọi loại bệnh khác và đau đầu thứ phát xảy ra do tác dụng phụ của một vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng xoang hoặc huyết áp cao. 

Loại đau đầu thứ phát thường được điều trị hiệu quả nhất bằng cách giải quyết các căn bệnh gốc. Còn đau đầu tiên phát, các tác nhân gây đau đầu có thể là do một phần trong lối sống của bạn như thói quen ngủ, chế độ ăn hoặc căng thẳng. 

4-cach-don-gian-giup-lam-giam-con-dau-dau-trong-nhay-mat

Đau đầu và nguyên nhân dẫn đến cơn đau đầu

Cách đơn giản làm giảm cơn đau đầu trong nháy mắt

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn làm giảm nhanh cơn đau đầu hiệu quả: 

Uống đủ nước 

Mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. Bởi khi mất nước, các mạch máu trong não phải thu hẹp lại để cố gắng tiết kiệm nước. Trong trường hợp nếu bạn nghi ngờ triệu chứng đau đầu là do mất nước thì bạn hãy đảm bảo rằng sẽ uống đủ nước mỗi ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên chia cân nặng ra làm 2, nếu bạn nặng khoảng 68kg thì hãy uống khoảng 2,2 lít chất lỏng mỗi ngày. Đồng thời, bạn cần phải tránh xa cồn, những loại thực uống chứa cồn vì đây là một loại hóa chất cũng có thể gây đau đầu. 

Ăn uống cân bằng

Một thói quen ăn uống không khoa học như bỏ bữa hoặc thường xuyên ăn vặt cũng sẽ dẫn đến những cơn đau đầu do sự thay đổi của đường huyết. Chính vì vậy, những người dễ bị đau nhức đầu cần phải bắt đầu bằng cách tập trung ăn 3 bữa cân bằng trong 1 ngày. Trong đó bao gồm có protein lành mạnh (như sữa hoặc các loại thịt, cá). Từ đó, bạn có thể cảm nhận được sự nhạy cảm với những thực phẩm bằng cách ghi chép, lưu lại cảm giác của mình với các bữa ăn hoặc các món ăn vặt. Từ đó xác định được phần nào của chế độ ăn uống gây nên cơn đau đầu. 

4-cach-don-gian-giup-lam-giam-con-dau-dau-trong-nhay-mat-1

Cách đơn giản làm giảm cơn đau đầu trong nháy mắt là ăn uống cân bằng

Hít thở sâu 

Tình trạng căng thẳng liên tục có thể làm gia tăng hiện tượng căng cơ, giãn mạch máu và gây nên những cơn đau đầu do căng thưởng liên quan đến stress và mệt mỏi. Cơn đau đầu có thể ở khu vực trán, da đầu và cổ. Nếu nguyên nhân xuất phát từ đây, thực hành các kĩ thuật thở sâu có thể giúp bạn thư giãn và giảm bớt căng thẳng. Đơn giản như việc thở chậm lại cũng sẽ giúp bạn xử lý các yếu tố gây stress và giảm đau đầu. Thử thiền hoặc yoga cũng có thể giúp ích.

Sử dụng thuốc

Vernon Advil đã nhận định rằng “Thuốc chống viêm không steroid, acetaminophen hay còn gọi là paracetamol và cafein là những phương pháp điều trị không cần kê đơn mà nhiều bệnh nhân thấy hiệu quả trong việc ngăn chặn cơn đau nửa đầu". Acetaminophen cũng giống như các loại thuốc Tylenol có khả năng giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu bằng cách chặn các tín hiệu lên não. Còn các loại thuốc kháng viêm như ibuprofen hoặc Advil sẽ giúp giữ cơ thể sản xuất những hóa chất chịu trách nhiệm cho hiện tượng sưng viêm. Những loại thuốc này thường cũng có thể có tác dụng giảm đau đầu, căng thẳng.

Khi nào cần đi khám bác sĩ? 

"Hầu hết những cơn đau đầu đều là cơn, có nghĩa là chúng không thường xuyên và không cần chăm sóc y tế", Williams chia sẻ. Một trong những phương pháp điều trị ở trên cơ thể có tác dụng giảm đau hoặc giảm cơn đau đầu có thể tự khỏi. 

Tuy nhiên, đối với những trường hợp đau dữ dội hơn bình thường hoặc kéo dài thì cần phải được đưa đi khám để được các bác sĩ kiểm tra kịp thời. Williams nói, nếu cơn đau đầu của bạn xảy ra 3 lần trở lên trong 1 tháng, thì trò chuyện tham khảo ý kiến từ người cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của bạn sẽ là ý kiến hay.

Ngoài ra, đau đầu sau chấn thương thân thể hoặc đau do kèm các triệu chứng liên quan khác cũng có thể cần tới sự chăm sóc kỹ lưỡng về y tế. "Nếu cơn đau xuất hiện sau 1 cú đánh vào đầu, kèm theo đau đột ngột, khó chịu, cứng cổ, sốt cao, co giật, mất ý thức, hay nhầm lẫn hoặc liên quan đến đau ở mắt và tai, thì hội chẩn y tế ngay lập tức là việc rất quan trọng", Vernon Williams khẳng định.

4-cach-don-gian-giup-lam-giam-con-dau-dau-trong-nhay-mat-2

Nếu cơn đâu đầu kéo dài dai dẳng thì bạn cần đi khám bác sĩ

Cuối cùng, nếu ngoài đau đầu, bạn còn có thể gặp tình trạng như bị mờ mắt, tê mặt hoặc gặp phải bất kì thay đổi nhận thức nào thì thăm khám bác sĩ sẽ là điều thiết thực. Ngay cả khi chúng biến mất, thì việc kiểm tra cũng vẫn rất cần thiết. Trên đây là hướng dẫn 4 cách đơn giản giúp làm giảm cơn đau đầu “trong nháy mắt” mà bạn có thể áp dụng để làm giảm cơn đau đầu của mình nhé!

Thủy Phan

Theo Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm