Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

5 cách bù nước bù khoáng cấp tốc cực hiệu quả: Bạn đã thử chưa?

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ

Trên thực tế, có rất nhiều cách để bù nước, bù khoáng cho cơ thể, đặc biệt là sau khi vận động mạnh. Dưới đây là 5 loại thức uống giúp bạn bù nước, bù khoáng cấp tốc.

Bù nước, bù khoáng sau tập luyện luôn là điều vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng không tốt. Vậy phải làm như thế nào thì cơ thể mới hấp thụ được hết muối khoáng và chất dinh dưỡng? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách bù nước, bù khoáng cực kỳ hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. 

Làm sao để biết cơ thể bị mất nước? 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 70% cơ thể con người là nước. Nước vừa có tác dụng điều hòa thân nhiệt, vận chuyển máu đến các cơ quan và khối cơ, vừa giúp gan, thận đào thải độc tố. Vì vậy, ngay khi cơ thể bị mất nước, bạn cũng có thể dễ dàng cảm nhận được những dấu hiệu bất thường như: 

  • Cổ họng khô rát, cơn khát tăng dần; 
  • Da khô, miệng khô; 
  • Đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có màu vàng đậm; 
  • Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu;
  • Đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn, tiêu chảy;
  • Chuột rút; 
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như: Suy gan, suy thận, sỏi thận,... tăng cao. 

Trong đó, người thường xuyên vận động, người mắc bệnh thận, bệnh tiểu đường và trẻ em thường dễ mất nước hơn. Ngoài ra, những người sử dụng các loại thuốc lợi tiểu,... cũng cần chú ý nên bổ sung nước đầy đủ. 

5 cách bù nước, bù khoáng cấp tốc cực hiệu quả - Bạn đã thử chưa? 1 Chuột rút là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị mất nước 

5 cách bù nước bù khoáng cấp tốc

Khát thì uống, đây là một nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, không phải loại chất lỏng nào cũng có khả năng giải tỏa cơn khát của con người, đặc biệt là những loại nước ngọt có gas,... 

Dưới đây là 5 loại thức uống đơn giản, quen thuộc không chỉ giúp bạn bù đắp lượng nước bị thiếu hụt một cách nhanh chóng mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể: 

Nước lọc 

Cách đơn giản nhất khi bị mất nước là uống nước lọc. Nước lọc không chứa đường và calo nên phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Không những vậy, những loại nước đã trải qua quá trình lọc kỹ càng còn có chứa thêm nhiều thành phần quan trọng như: Natri, Kali, Magie,... 

Vì vậy, bạn nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên uống cách nhau khoảng 30 phút, tránh uống quá nhiều nước cùng một lúc khiến máu bị loãng, cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn. 

5 cách bù nước, bù khoáng cấp tốc cực hiệu quả - Bạn đã thử chưa? 2 Cách đơn giản nhất để bù nước cho cơ thể là uống nước lọc 

Cà phê và trà 

Uống cà phê hoặc trà với một lượng vừa đủ có khả năng cung cấp nước cho cơ thể tương tự như nước lọc. Một lượng nhỏ caffeine có trong loại thức uống này còn giúp cải thiện tinh thần của người tập, làm tăng độ tập trung và giải tỏa căng thẳng rất tốt. Như vậy, liều lượng hợp lý nhất khi sử dụng cà phê hoặc trà là khoảng 2 - 3 tách cà phê 240ml và 5 - 8 tách trà 240ml. 

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều các loại nước có chứa caffeine sẽ cho tác dụng ngược lại. Nó sẽ kích thích cơ thể bài tiết nhanh hơn, tương tự như một loại thuốc lợi tiểu từ thiên nhiên nên có thể gây ra tình trạng mất nước tạm thời. 

Sữa tươi 

Sữa có tính ngậm nước rất tốt, cùng với nồng độ điện giải cao nên bạn hoàn toàn có thể coi đây là một loại thức uống giúp bù nước, bù khoáng hiệu quả. Hàm lượng canxi trong sữa còn làm tăng độ bền cho hệ xương khớp, phục hồi các cơn đau cơ do tập luyện quá sức. 

Với những người bị dị ứng lactose trong sữa động vật, bạn có thể thay bằng sữa hạt cũng cho tác dụng tuyệt vời. 

5 cách bù nước, bù khoáng cấp tốc cực hiệu quả - Bạn đã thử chưa? 3 Uống sữa sau khi tập luyện cũng rất tốt cho sức khỏe con người 

Nước ép trái cây và rau củ 

Sau khi vận động mệt mỏi giữa thời tiết nắng nóng, được thưởng thức một cốc nước ép mát lạnh thì còn gì sảng khoái bằng! Tốt nhất, bạn nên uống nước ép các loại trái cây và rau củ mọng nước như: Quả mọng, dưa hấu, cam, nho, cà rốt, rau chân vịt,... 

Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Matcha

Một trong những phương pháp bù nước, bù khoáng cấp tốc vô cùng hiệu quả khác mà bạn không thể bỏ qua là sử dụng bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Matcha. Sản phẩm bao gồm nhiều loại khoáng chất quan trọng như: Natri, canxi, kali, magie,... giúp cơ thể cân bằng điện giải một cách nhanh chóng. Hơn nữa, hàm lượng protein và glycogen cao còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cảm giác mệt mỏi, đuối sức, đảm bảo người tập được phục hồi thể chất kịp thời. 

Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, Endurance Fuel Tailwind Matcha còn được rất nhiều khách hàng ưa chuộng bởi cách dùng đơn giản cùng với hương vị trà xanh thơm ngon. Bạn chỉ cần pha loãng 1 gói bột năng lượng với 500ml nước và lắc đều là có thể sử dụng. Tốt nhất, bạn nên uống ngay trong quá trình tập luyện để bù nước và gia tăng sức bền cho cơ bắp. 

5 cách bù nước, bù khoáng cấp tốc cực hiệu quả - Bạn đã thử chưa? 4 Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Matcha thơm ngon, dễ uống 

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể đa dạng hóa các thực phẩm bù nước bù khoáng trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn thân. Trong đó, bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Tropical là sản phẩm được các vận động viên chuyên nghiệp đánh giá rất cao.

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin